Thứ Ba, 01/10/2024 18:24 CH
Máy tính second-hand:
Vẫn thu hút khách hàng
Thứ Sáu, 26/05/2006 08:42 SA

Máy tính second-hand (thường gọi là máy tính nội địa) là loại máy vi tính đã qua sử dụng ở nước ngoài và nhập về Việt Nam. Từ tháng 5 - 2006 Nhà nước hạn chế nhập loại mặt hàng này về nên giá máy đã tăng 15 - 20%. Tuy nhiên, thị trường máy second-hand vẫn khá nhộn nhịp.

 

060525-ti-vy.jpg

Khách hàng chọn màn hình máy tính cũ – Ảnh: M.Châu

Một dàn vi tính cũ hiện chỉ có giá 2 đến 3 triệu đồng. Ông Nguyễn Hà ở xã Hoà Thành (huyện Đông Hoà) bảo rằng: “Mua máy cho các con học thì giá máy cũ này cũng vừa tầm, nếu có hư đâu thì sửa đó chứ  máy mới thì khó mua được”. Ông Ma Văn Son, chủ cửa hàng máy tính second-hand ở đường Nguyễn Huệ – TP Tuy Hoà cho biết: “Các trường đại học và các cơ quan, doanh nghiệp ở nước ngoài cần nâng cấp thiết bị vi tính nên mới thải loại này ra”. Mặt hàng này gồm các loại như Compaq, Hp, Dell, cấu hình (đời) đa số là pendium 3, loại pendium 4 hơi hiếm  và giá hơi cao nhưng chất lượng khá tốt. Khách hàng thường mua loại pendium 800 MHz – 1GHz, để phục vụ công tác văn phòng. Các cửa hàng mở dịch vụ internet thường dùng máy mới nhưng lại mua màn hình cũ cùng một loại với số lượng lớn để tiết kiệm chi phí.

 

Các cửa hàng bán máy cũ cũng có chế độ bảo hành 1 – 3 tháng, có nơi bảo hành đến 6 tháng. Hạn chế của loại máy này là mùa ẩm ướt hay bị hư ram, nguồn nhưng có thể thay được với giá trên 200.000 đồng. Thỉnh thoảng, loại máy này hư hệ điều hành và các kỹ thuật viên cài đặt lại thì xài tốt. Ông Nguyễn Đức Bình, chủ cửa hàng máy tính second-hand Đức Nam ở đường Lê Duẩn cho biết: “Hàng mới thì có thể gắn thiết bị này với thiết bị khác nhưng với hàng cũ này thì không thể được. Do vậy, điều cần thiết của người bán máy là phải rành phần cứng để chẩn đoán “bệnh” và thay thiết bị cho máy”. Hàng cũ tất nhiên có chuyện hên – xui nhưng đa số khách hàng dùng vẫn chấp nhận được. Ông Nguyễn Minh Tri ở phường 1 – TP Tuy Hoà cho rằng: “Ban đầu mình cũng rất e ngại vì sợ mua máy cũ chất lượng không biết thế nào. Mua hai năm nay nhưng máy cũng hiếm khi trục trặc, chất lượng chấp nhận được”.

 

Những năm trước, loại máy tính second-hand có giá 3 – 4 triệu đồng, sau đó hạ dần và nay bắt đầu tăng trở lại. Trong khi đó, giá máy tính mới lại có xu hướng hạ.

 

MINH CHÂU

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek