Thứ Hai, 30/09/2024 18:40 CH
Làng nghề Hòa An (Xuân Hòa, Sông Cầu):
Sẽ nỗ lực đưa sản phẩm đi xa
Thứ Hai, 02/03/2009 14:30 CH

Làng nghề nước mắm và chế biến cá cơm Hòa An (xã Xuân Hòa, huyện Sông Cầu) vừa được UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định công nhận làng nghề, là một làng nghề đã hình thành và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định từ năm 1985 đến nay. Việc làng nghề được công nhận giúp người dân thôn Hòa An có ý thức đưa làng nghề phát triển theo hướng bền vững, ổn định trên tinh thần “ly nông bất ly hương”.

 

cacom090302.jpg

Phơi sấy cá cơm ở làng nghề Hòa An – Sông Cầu - Ảnh: NGUYÊN LƯU

 

Theo trưởng thôn Hòa An Huỳnh Văn Thu, làng nghề hiện có 159 hộ tham gia sản xuất với nghề chính là chế biến nước mắm và phơi sấy cá cơm, thu hút 490 lao động trực tiếp làm việc. Quy mô sản xuất của làng nghề chủ yếu là hộ gia đình, tự bỏ vốn và tổ chức sản xuất, tự tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm nước mắm và cá cơm khô chủ yếu trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Bình Định. Tuy làng nghề phát triển với quy mô nhỏ nhưng đã góp phần giải quyết việc làm cho lượng lao động nhàn rỗi trong xã.

 

Ông Thu cho biết: Đối với các làng nghề ven biển sản xuất và chế biến thủy hải sản thì vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái rất quan trọng. Việc tỉnh công nhận làng nghề còn tạo điều kiện cho hộ sản xuất phát huy ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời chú trọng đến việc mở rộng quy mô đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm để vươn xa hơn.

 

Các làng nghề chế biến thủy hải sản ở huyện Sông Cầu có lợi thế phát triển dựa vào nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương với nguồn lao động dồi dào. Tuy vậy, chất lượng sản phẩm của các làng nghề này chưa cao do trình độ chuyên môn và văn hóa của đa số lao động làng nghề biển còn thấp. Các hộ sản xuất lại không chịu liên kết với nhau mà mạnh ai nấy làm nên không phát huy được tinh thần tập thể. Một điều kiện cần nữa là làng nghề muốn phát triển phải có vốn đầu tư công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm để nâng cao chất lượng sản phẩm nên rất cần sự hỗ trợ của nhà nước về vốn, đào tạo nghề, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm,… giúp làng nghề phát triển bền vững cũng như mang lại hiệu quả cao về kinh tế- xã hội cho địa phương.

 

NHÃ ĐOAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek