Thứ Hai, 30/09/2024 20:33 CH
Để kích cầu không là giải pháp tình thế
Chủ Nhật, 01/03/2009 07:30 SA

Các chính sách kích cầu của Chính phủ đã và đang đến với cộng đồng doanh nghiệp Phú Yên, từng bước đáp ứng sự mong đợi của doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Tuy vậy, theo những người trong cuộc, con đường vượt qua thách thức để ổn định và phát triển sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không dễ dàng.

 

may-xuat-khau.090228.jpg

Công nhân đang gia công hàng may mặc tại một doanh nghiệp ở Phú Yên - Ảnh: N.Q

 

CƠ HỘI TÁI CƠ CẤU LẠI DOANH NGHIỆP  

 

Theo các chuyên gia kinh tế, dù kinh tế Việt Nam đã hội nhập nhưng thực chất vẫn còn là nền kinh tế gia công. Do vậy, việc tăng nguồn vốn đầu tư là điều không cần thiết đối với doanh nghiệp, mà quan trọng nhất là tăng hiệu quả sản xuất để vượt khó bền vững. Do vậy, nên xem các gói kích cầu của Chính phủ là cơ hội tái cấu trúc lại nền kinh tế và tái cấu trúc doanh nghiệp. Lãnh đạo một ngân hàng thương mại tại Phú Yên nhận định: Doanh nghiệp tái cấu trúc lại nguồn vốn kinh doanh cũng có nghĩa là góp phần tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp dùng đòn bẩy lãi suất để “ăn xổi” trong năm 2009 thì chắc chắn những năm tiếp theo sẽ không còn gì để ăn nữa!

 

Hiện trên 95% doanh nghiệp ở Phú Yên là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nguồn vốn rất hạn chế nhưng lại đăng ký kinh doanh đa ngành nghề, đều này dẫn đến nguồn vốn đầu tư tràn lan và khi thị trường bị “hắt hơi sổ mũi” thì dễ dẫn đến “cụt” vốn. Để ổn định và phát triển bền vững, doanh nghiệp cần phải cơ cấu lại tài chính của mình, chỉ đầu tư vào những ngành hàng thực sự có hiệu quả dựa theo thế mạnh của mình. Theo đánh giá của các ngân hàng thương mại, có không ít doanh nghiệp ở Phú Yên đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên không thể thực hiện được kế hoạch trả nợ cho ngân hàng. Có doanh nghiệp sử dụng vốn vay không đúng mục đích như sử dụng vốn vay ngắn hạn đầu tư vào các dự án trung, dài hạn.

 

Ông Nguyễn Công, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) tại Phú Yên cho biết: “Để giúp doanh nghiệp vượt khó, BIDV đã hướng dẫn doanh nghiệp là khách hàng của mình tái cơ cấu lại tài chính. Qua đó, đánh giá lại toàn diện tình hình tài chính, tài sản và dự án đầu tư để tiếp tục đầu tư vốn, kéo dài thời gian trả nợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh”. Ông Nguyễn Đặng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hiệp Hòa nói: “Gói giải pháp hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp của Chính phủ thông qua hệ thống ngân hàng là một chủ trương rất được giới doanh nghiệp hưởng ứng, vấn đề là doanh nghiệp có vay được vốn theo đúng kế hoạch sản xuất, kinh doanh? Ngân hàng cần tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn một cách nhanh nhất vì thời gian thực hiện gói kích cầu 17.000 tỉ đồng không nhiều”.

 

Ông Lê Quốc Trịnh, Chủ DNTN Bình Nguyên (huyện Đông Hòa) đề xuất: Tại sao Nhà nước không đầu tư vào nông nghiệp một cách căn cơ hơn để giải quyết vấn đề năng suất, chất lượng và giảm giá thành nhằm nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp ngay trên thị trường nội địa? Khủng hoảng kinh tế xảy ra đang làm cho một số lượng lớn lao động khu vực nông thôn rơi vào tình cảnh thất nghiệp. Trước đây họ từ đồng ruộng bước lên nhà máy và nay đang quay về nông thôn để tìm việc làm. Nhưng ở nông thôn bây giờ cũng khó khăn vì đất sản xuất bị thu hẹp, hàng hóa sản xuất ra đôi khi bị “dội chợ” hoặc bán với giá không cao. Do vậy, nếu đầu tư cho sản xuất sạch với khuyến nông đúng mức và tăng đầu tư cho chế biến thì “tam nông” sẽ phát triển bền vững hơn! “Tái cấu trúc lại ngành nghề kinh doanh và nguồn vốn trong thời điểm này là điều cần thiết của từng doanh nghiệp. Một nền kinh tế chỉ hướng sản xuất dựa vào tài nguyên thiên nhiên và sức lao động rẻ thì chắc chắn sức cạnh tranh sẽ kém dần khi tài nguyên dần cạn kiệt và khi các tiến bộ kỹ thuật sẽ giảm bớt sức người trong các công đoạn sản xuất!” – ông Trịnh nói.

 

DOANH NGHIỆP CẦN ĐỒNG HÀNH, CHIA SẺ

 

Trong gói kích cầu của Chính phủ, phần lớn được dùng hỗ trợ lãi suất và giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp. Theo một số doanh nghiệp, việc hỗ trợ 4% lãi suất cũng chỉ là một phần giải pháp để giúp doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm chứ chưa giúp doanh nghiệp thực sự “khỏe mạnh” để vượt qua khó khăn. “Vốn được hỗ trợ về lãi suất chỉ có thể giải quyết những vấn đề trước mắt, còn những giải pháp vượt khó mang tính dài hạn vẫn là bài toán khó bởi các dự án sản xuất kinh doanh thường mang tính dài hạn” – Đại diện DNTN Việt Tín (TP Tuy Hòa) cho biết. 

 

Nhìn từ góc độ khác, ông Võ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Sản xuất – kinh doanh nông sản Bình Thủy cho rằng chính sách chưa theo kịp thực tiễn. Một khi những thủ tục “hành là chính” còn tồn tại thì chính sách kích cầu của Chính phủ cũng khó đạt hiệu quả mong muốn. Khi nền kinh tế gặp khó khăn, một số doanh nghiệp có thể bị phá sản, đó là chuyện bình thường. Đối với doanh nghiệp mất khả năng chi trả, thì thủ tục hành chính cũng chưa mở ra để cho doanh nghiệp có thể thuê lại tài sản đã thế chấp ngân hàng tiếp tục kinh doanh. “Thực ra, cải cách thủ tục hành chính cũng là một cách kích cầu hiệu quả” – ông Bình nói.

 

Xem ra còn lắm việc phải làm bên cạnh gói kích cầu của Chính phủ. Điều mà doanh nghiệp trông đợi lúc này là sự minh bạch, công khai trong việc thực thi các chủ trương, chính sách của Chính phủ. Và hơn bao giờ hết, tinh thần “đồng hành cùng doanh nghiệp” cần được thể hiện rõ, liên tục và xuyên suốt nhằm góp phần vào nỗ lực vượt qua thách thức của doanh nghiệp trong thời suy thoái kinh tế.

 

NGỌC QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek