Thứ Tư, 02/10/2024 09:24 SA
Cẩn trọng khi mua laptop giá rẻ
Thứ Năm, 05/02/2009 10:37 SA

Hiện nay, chỉ với 6-8 triệu đồng, bạn có thể sắm được một chiếc máy tính xách tay (laptop), với thời gian bảo hành từ 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, vì ham giá rẻ, đã có không ít người mua phải những chiếc laptop kém chất lượng...

 

may-laptop-090205.jpg

Khách hàng đang nghe tư vấn về laptop  - Ảnh: XUÂN HUY

 

KHỔ VÌ LAPTOP GIÁ RẺ

 

Hiện trên thị trường xuất hiện nhiều laptop giá rẻ thuộc các thương hiệu khác nhau, với mức giá trung bình 7-9 triệu đồng/máy. Do tính chất công việc, do hệ thống mạng wifi (internet không dây) tiện ích đang phát triển, nên việc sắm một chiếc laptop đã trở thành nhu cầu đối với nhiều người.

Tuy nhiên, do “tiền nào của nấy” nên không ít người đã phải... đau đầu với chiếc laptop giá rẻ của mình. Anh Đinh Công Thiện (phường 7, TP Tuy Hòa) cho biết: “Cách đây 6 tháng, tôi mua một chiếc laptop với giá 8 triệu đồng, có vỏ ngoài mới coóng. Khi đem về nhà, một người quen là chuyên gia về máy tính đến xem thử đã “khuyến cáo” là máy này đã qua sử dụng ít nhất 5 tháng. Do thấy tốc độ máy nhanh, dung lượng ổ cứng lớn, lại tin tưởng nơi bán  là chỗ quen biết nên tôi yên tâm xài mà không đem máy đến cửa hàng để yêu cầu đổi lại. Chỉ 1 tháng sau, chiếc laptop bắt đầu “hắt hơi sổ mũi”, cứ khởi động là bị treo. Khi đem đến tiệm thì chủ cho biết máy bị hỏng nặng: bung ghost, hư ram, hư card màn hình… Tôi yêu cầu đổi máy khác  thì chủ tiệm không đồng ý với lý do “đã sử dụng hơn tháng rồi” và chỉ chấp nhận bảo hành máy. Vậy là vài ngày sau, chiếc máy mới mua được đóng gói gửi thẳng vô Sài Gòn bảo hành. Hơn 1 tuần sau, chiếc laptop đó trở lại với tôi, nhưng rồi chẳng khá hơn là mấy bởi cứ khoảng 2-3 tháng, tôi lại phải gởi máy đi sửa với mức phí mỗi lần từ 400.000 – 800.000 đồng”.

 

Anh Cao Nguyên Hưng, sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Do tôi học ngành thiên về đồ họa nên gia đình mới tích cóp mua một chiếc laptop với giá 4 triệu đồng, từ một cửa hàng máy tính trên đường Nguyễn Huệ. Nhưng từ ngày mua đến nay, máy liên tục bị trục trặc, lâu lâu phải thay thế một bộ phận”.

 

Ông Bùi Minh Hải, chủ hiệu máy tính VH (TP Tuy Hòa), nói rằng laptop giá rẻ xuất hiện trên thị trường khá nhiều nên cả người bán lẫn người mua nếu không cẩn thận có thể bị “sập bẫy” vì khó nhận biết đâu là máy “độ”, đâu là hàng chính hãng. Trong khi đó, tâm lý khách hàng ưa chuộng máy giá rẻ, chạy được nên đã vô tình “dính chưởng” mà không hề hay biết.

 

ĐỂ TRÁNH “TIỀN MẤT TẬT MANG”

 

Theo nhận định của các chuyên gia máy tính ở TP Tuy Hòa, trong thời gian tới, xu hướng sử dụng laptop sẽ tăng mạnh. Lý do là laptop tiện dụng hơn nhiều so với máy tính để bàn, giá cả chênh lệch không lớn, linh kiện thay thế của laptop không còn là “hàng hiếm” như trước kia. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là loại laptop quá date, đã bỏ bãi được nhập vào nước ta và được các “phù thủy” máy tính “make-up” lại để đánh lừa người mua. Chính vì vậy, laptop loại này mới có giá cực rẻ và rất dễ hư hỏng.

 

Ông Nguyễn Minh Phong, Chủ nhiệm HTX Thương mại và Tin học Minh Phong (TP Tuy Hòa), cho biết: Với cấu hình dòng Celeron tốc độ khoảng 512 MHz, ổ cứng vài GB, một laptop  được “tút” lại bằng phần mềm chuyên dụng có thể lên đến CPU Core 2 Duo, RAM 1,5 GB, ổ cứng hàng trăm GB và dễ dàng qua mặt những người ham rẻ. Để tránh mua phải những laptop kiểu này, người tiêu dùng nên sử dụng phần mềm CPU-Z (phần mềm được cung cấp miễn phí trên nhiều trang web) để kiểm tra toàn bộ cấu hình thật của máy, tránh kiểm tra thông số bằng các công cụ của hệ điều hành. Nếu chú ý hơn, bạn có thể căn cứ vào một số dấu hiệu bên ngoài để nhận biết thật, giả. Đó thường là những dòng máy hiện không phổ biến trên thị trường, tên hiệu lạ, có kiểu dáng rất nhỏ gọn, màn hình khoảng 11 - 15 inch, không có ổ CD. Đa số chúng đều là máy cũ được sơn phết lại rất kỹ càng, nếu tinh ý, người mua sẽ thấy những vết sơn lem ra ngoài bàn phím. Mặt khác, máy tuy nhỏ gọn nhưng lại mang cấu hình khá cao với các CPU Core 2 Duo là điểm cần nghi vấn lớn. Theo anh Phong, để sử dụng laptop hiệu quả thì người sử dụng phải chú ý đến yếu tố đảm bảo độ bền của máy. Thông thường máy giá rẻ có cấu hình trung bình nên phải chú ý cài đặt phần mềm tương thích, không cài đặt chương trình chạy ngầm quá nhiều tránh tình trạng nặng máy; khi sử dụng tránh cắm điện liên tục mà hãy để gần hết pin mới sạc để tránh chai pin…

 

Theo ông Nguyễn Duy Tân, Giám đốc phát triển kinh doanh của Bệnh viện máy tính ITcare (TP Tuy Hòa), thì khi chọn mua laptop, tốt nhất hãy đi cùng với người tương đối am hiểu về lĩnh vực công nghệ thông tin. Họ có thể xem xét để tư vấn giúp ta có thể chọn mua những chiếc laptop  đảm bảo chất lượng nhằm tránh tình trạng “tiền mất tật mang”…

 

XUÂN HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek