Thứ Tư, 02/10/2024 15:24 CH
Ma Thoại làm ăn giỏi
Thứ Sáu, 09/01/2009 14:37 CH

Mặc dù đã hẹn trước, nhưng chúng tôi phải đợi đến 1 giờ chiều mới gặp được Ma Thoại, ở buôn Hoàn Thành, xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa), người chủ của gia đình văn hóa được biểu dương tại Hội nghị Gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc cấp tỉnh, vì anh bận bịu với công việc làm nông.

 

ma-thoai090109.jpg

Ông Ma Thoại (thứ ba từ phải sang) tại Hội nghị Tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2007  - Ảnh: M.M.TÂM

 

Ma Thoại cho biết, ngoài việc phải cày 6 ha đất của gia đình, anh còn được người trong buôn thuê cày. Nhà Ma Thoại còn duy trì sống chung ba thế hệ: ông bà, cha mẹ, con cháu. Vợ chồng Ma Thoại là lao động chính, còn cha mẹ già thì trông giữ con cháu. Trong gia đình, việc gì nên làm, việc gì không nên vợ chồng Ma Thoại đều hỏi ý kiến cha mẹ và được chỉ bảo tận tình. Theo tập tục mẫu hệ của người Ê Đê, Ma Thoại phải ở rể, nhưng gia đình Ma Thoại không có sự phân biệt con rể, con đẻ trong hưởng lợi gia sản của ông bà cha mẹ để lại nên vẫn giữ được hòa khí gia đình.

 

 Nhận thức rõ xây dựng gia đình văn hóa gắn với phát triển kinh tế, trong nhiều năm qua vợ chồng Ma Thoại đã chịu khó theo học các lớp khuyến nông do huyện, tỉnh tổ chức và hướng dẫn tại buôn. Gia đình Ma Thoại còn mạnh dạn sắm một máy cày đại gần 100 triệu đồng và phải mất cả tháng trời để tập lái máy cày trên các địa hình, loại đất. Khi trong buôn đã có 5 gia đình mua được máy cày, Ma Thoại bán máy cày đại mua máy cày loại trung, máy xay xát, máy ép mía. Tranh thủ lúc rảnh rỗi, máy cày móc thêm rờ-moóc nhận chuyên chở củi, đất, đá, vật liệu xây dựng… Công việc luôn tay đã giúp Ma Thoại tích lũy được số tiền tiết kiệm gởi ngân hàng 50-70 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình Ma Thoại còn có khoản thu nhập bình quân trên 50 triệu đồng/ năm từ sản xuất sắn, mía, bắp, đậu, mè và chăn nuôi bò, dê, heo, gà.

 

Có kế hoạch sản xuất hợp lý, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt và nhất là biết khai thác lợi thế tiềm năng đất đai, gia đình Ma Thoại đã nhanh chóng giàu lên trên vùng đất vốn dĩ khắc nghiệt không ruộng lúa, thiếu nước. Với những thành tích đạt được này, gia đình  Ma Thoại được chọn là đại diện gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc miền núi tỉnh Phú Yên tham dự Hội nghị Tuyên dương gia đình tiêu biểu toàn quốc lần thứ I-2007 tại Hà Nội.

Khi được hỏi về xây dựng gia đình văn hóa, Ma Thoại nói rằng: “Xây dựng gia đình văn hóa nó làm cho con người mình mở mang đầu óc. Sau nữa là nó giữ tình cảm đối với những người sống chung trong một nhà về sự yêu thương, hòa thuận; lấy ông bà, cha mẹ làm gương để dạy bảo con cháu điều hay lẽ phải”.

 

BA EM 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek