Thứ Tư, 02/10/2024 17:32 CH
Quỹ bảo vệ môi trường:
Đẩy mạnh thành lập công đoàn ở các hợp tác xã
Thứ Năm, 08/01/2009 10:32 SA

Hiện mới có 11 trong tổng số 137 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động ở Phú Yên có công đoàn cơ sở (CĐCS). Nhiều  HTX không mặn mà khi nghe đề cập đến việc thành lập tổ chức công đoàn ở đơn vị mình. Lãnh đạo Liên minh HTX Phú Yên cho biết sẽ phối hợp với công đoàn các cấp để thúc đẩy việc thành lập tổ chức công đoàn trong các HTX.

 

lam-nam-rom090108.jpg

Có tổ chức công đoàn, quyền lợi của xã viên trong các HTX được bảo vệ. Trong ảnh: Xã viên HTX Long Hà (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) làm nấm rơm - Ảnh: X.HUY

 

CĐCS được xác định là có vai trò rất quan trọng trong kinh tế HTX vì tổ chức này tạo điều kiện, giúp người lao động hiểu rõ những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề có liên quan đến thỏa ước lao động tập thể và tranh chấp lao động để xã viên nắm bắt. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành và kịp thời can thiệp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cán bộ,  xã viên. Mặt khác, CĐCS còn gắn kết các thành viên trong nội bộ HTX và giữa các HTX với nhau. Ngoài chế độ tiền lương, tiền công theo điều lệ của HTX, tùy theo điều kiện của từng đơn vị, CĐCS phối hợp với ban quản lý tổ chức tặng quà nhân ngày lễ, tết; kịp thời thăm hỏi cán bộ, xã viên khi đau ốm hoặc gia đình gặp hoạn nạn, khó khăn  nhằm động viên tinh thần…

 

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên, việc vận động và tổ chức, hướng dẫn thành lập CĐCS ở các HTX được thực hiện theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Hiện nay, trong số 137 HTX đang hoạt động ở Phú Yên, mới chỉ có 11 HTX thành lập CĐCS. 80% số HTX có CĐCS này là các HTX ngành giao thông vận tải, tập hợp trên 500 đoàn viên công đoàn.

 

Vì sao nhiều HTX ở Phú Yên chưa thành lập tổ chức công đoàn? Ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm HTX Đông Hòa An (huyện Phú Hòa) cho biết: “Không chỉ riêng HTX chúng tôi mà gần như tất cả các HTX hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn chưa nghĩ nhiều đến việc thành lập CĐCS tại đơn vị mình. HTX chúng tôi hiện có đến 20 cán bộ,  xã viên nhưng chưa thành lập được CĐCS bởi chưa được tập huấn về nghiệp vụ công đoàn. Thêm vào đó, kinh phí của HTX cũng hạn chế, Ban quản lý HTX chỉ làm việc buổi sáng nên lo rằng CĐCS sau khi ra đời sẽ khó hoạt động hiệu quả”. Còn ông Lê Xuân Đức, Chủ nhiệm HTX Long Hà (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) cho rằng: “Nhiều ban quản lý HTX không mặn mà với việc thành lập CĐCS vì cho rằng mối quan hệ giữa cán bộ, xã viên lâu nay được duy trì theo hình thức thân tình, hàng xóm láng giềng nên khó nảy sinh mâu thuẫn, ít cần đến CĐCS để giải quyết”.

 

Tuy nhiên, một khi vắng bóng CĐCS, một khi mâu thuẫn giữa cán bộ,  xã viên giải quyết không thấu đáo thì rất dễ nảy sinh tình trạng gửi đơn thư tố cáo, khiếu nại vượt cấp, dẫn đến mất đoàn kết nội bộ HTX. Bà Lê Thị Nhạn, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, cho biết: “Chúng tôi khuyến khích không chỉ thành lập CĐCS ở HTX các ngành công nghiệp, giao thông vận tải, tiểu thủ công nghiệp… mà còn mở rộng đến các HTX ngành nông nghiệp. Một khi có CĐCS, các HTX sẽ có trách nhiệm hơn trong đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người lao động. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh để đẩy mạnh nhiệm vụ này”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek