Thứ Tư, 02/10/2024 15:20 CH
Vẫn chưa kiểm soát chặt việc buôn bán gia cầm
Thứ Hai, 08/05/2006 13:59 CH

“Khi đi chợ, thấy thịt gia cầm bày bán, mặc dầu có con dấu của cơ quan thú y mà vẫn thấy không yên tâm”, bà Phan Thị Xuân, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban phòng chống dịch cúm gia cầm TP Tuy Hoà đã thừa nhận như vậy. Bà Xuân cho rằng: “Thịt gia cầm được đóng con dấu xanh lại được bày bán la liệt chung với các sản phẩm chưa được kiểm định tại các quày hàng thịt gia cầm mà không hề được đóng gói, bao bì gì thì ai dám đảm bảo không bị nhiễm virut cúm”.

 

060508-GA-CHO.jpg

Gia cầm sống vẫn bày bán công khai tại các chợ ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.Lưu

 

Thực tế hiện nay, mặc dầu điểm mua bán gia cầm sống của TP Tuy Hoà đã được tổ chức tại chợ An Đông (xã Hoà An huyện Phú Hoà). Thế nhưng gia cầm sống được bày bán công khai tại các chợ trung tâm thành phố. Trong khi đó, cơ quan thú y không thường xuyên có mặt tại chợ. Nếu cơ quan thú y phối hợp với Ban quản lý chợ đi kiểm tra thì các tiểu thương bán gia cầm sống chạy ra ngay ngoài ranh giới chợ. Mặt khác, nhiều tiểu thương bán gia cầm tại chợ An Đông trước đây nay lại đổ về các chợ trung tâm.

 

UBND tỉnh Phú Yên vừa có chỉ thị yêu cầu các ban ngành cần thực hiện quyết liệt và triệt để các kế hoạch PCDCGC. Các xã, phường được hợp đồng với một cán bộ thú y có chuyên môn, giao cho chính quyền các phường trong thành phố phối hợp với cơ quan thú y tổ chức kiểm định gia cầm, buộc các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn cam kết mua bán, tiêu thụ gia cầm đúng các quy định. Tại các chợ trung tâm cần thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn việc mua bán, giết mổ gia cầm sống… tránh hiện tượng như thời gian qua, các ban ngành chỉ tham gia lấy lệ.

Các ban, ngành chức năng trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm (PCDCGC) đều cho rằng vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là thói quen sử dụng thịt và các sản phẩm từ gia cầm của người dân.

 

UBND tỉnh Phú Yên đã có cơ chế định suất hợp đồng cán bộ thú y tại 106 xã, phường. Thế nhưng, bà Hà Thị Sương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban thường trực phòng chống dịch cúm gia cầm Phú Yên, cho biết: “Một số xã đã hợp đồng với thú y viên cơ sở nhưng những người này lại không hề có chuyên môn gì về thú y, mặc dù theo quy định là phải hợp đồng với những đối tượng có bằng trung cấp thú y trở lên. Trường hợp này xảy ra tại huyện Đông Hoà”. 

 

Chính vì thế, nhiều người cho rằng điều cấp bách hiện nay là phải thay đổi thói quen ăn uống và tiêu thụ gia cầm cùng các sản phẩm từ gia cầm.

 

LY KHA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek