Thứ Sáu, 04/10/2024 14:38 CH
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài:
Huy động nội lực kết hợp nguồn vốn bên ngoài
Thứ Ba, 09/12/2008 07:15 SA

Trong những năm gần đây, tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài của Phú Yên đã thu hút được những kết quả tốt. Để có thể giữ vững và phát triển hơn nữa lĩnh vực này trong thời gian tới cần có định hướng đúng những ngành nghề mời gọi đầu tư, đồng thời huy động nội lực kết hợp với nguồn vốn từ bên ngoài để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

 

Thu-hut081209.jpg

Các nhà đầu tư trong, ngoài nước tìm hiểu, trao đổi thông tin liên quan đến các lĩnh vực thu hút đầu tư ở Phú Yên - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

NHỮNG NGÀNH NGHỀ CẦN ƯU TIÊN

 

Việc định hướng thu hút FDI của Phú Yên được xây dựng trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh giai đoạn 2006-2010, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 29/8/2008. Theo đó, đối với ngành công nghiệp, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực: công nghiệp dầu khí, công nghiệp hóa dầu, công nghệ thông tin, điện tử, công nghệ sinh học…; chú trọng công nghệ có nguồn gốc từ các nước công nghiệp phát triển như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản…, khuyến khích thu hút FDI vào các ngành công nghiệp phụ trợ nhằm giảm chi phí đầu vào về nguyên liệu, phụ liệu của các ngành công nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm sản xuất trong nước. Đối với lĩnh vực xây dựng: Khuyến khích các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật bằng các phương thức thích hợp gồm BOT, BT… để phát triển cảng biển, cảng hàng không, đường bộ, mạng lưới viễn thông, cấp nước, thoát nước và xử lý rác thải. Ngành dịch vụ, du lịch khuyến khích mạnh vốn FDI vào các ngành du lịch, y tế, giáo dục, đào tạo, tài chính…, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa các lĩnh vực theo chủ trương của Chính phủ. Trước mắt tập trung tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên, dự án mở rộng khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc Bãi Tràm, khu du lịch sinh thái Hòn Nưa, đẩy nhanh tiến độ cấp phép đầu tư dự án khu du lịch cao cấp Gành Đá Đĩa và các dự án du lịch khác trên địa bàn tỉnh.

 

Đối với lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp: Khuyến khích các dự án đầu tư về công nghệ sinh học để tạo ra các giống cây, con có năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Khuyến khích dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, bảo quản sau thu hoạch để nâng giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh. Khuyến khích tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ nông - lâm - nghiệp như các công trình thủy lợi, sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

 

Trong thời gian tới, dự báo vốn FDI sẽ vẫn tập trung vào những địa bàn thuận lợi về điều kiện địa lý, tự nhiên, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, giao thông, điện nước đồng bộ. Để tăng cường thu hút FDI tại những vùng có điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn như vùng miền núi, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng miền, bên cạnh những ưu đãi đầu tư nước ngoài đối với vùng khó khăn, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng bằng nguồn vốn nhà nước, ODA và các thành phần kinh tế bằng các hình thức phù hợp.

 

Định hướng thu hút FDI theo đối tác: Thời gian qua, công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh chủ yếu tập trung thu hút các nhà đầu tư từ các nước trong khu vực. Trong thời gian tới chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các trung tâm xúc tiến đầu tư các tỉnh và khu vực để tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư lớn tại các quốc gia phát triển ở châu Âu, các nước Trung Đông, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

 

HUY ĐỘNG MỌI NGUỒN LỰC XÃ HỘI

 

Nhằm giữ vững và phát triển hơn nữa lĩnh vực FDI, thời gian tới, Phú Yên cần huy động mọi nguồn nội lực kết hợp nguồn vốn từ bên ngoài để có thể đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Trong giai đoạn 2001-2005, tổng vốn đầu tư phát triển của khu vực đầu tư nước ngoài 780 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 7% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; giai đoạn 2006-2008, tổng vốn đầu tư phát triển khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 2.773 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 21% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội và tăng gấp 4,1 lần so với giai đoạn 2001-2005. Đầu tư nước ngoài là nguồn vốn bổ sung quan trọng cho tổng vốn đầu tư xã hội, góp phần đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển xã hội và tăng trưởng cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp của khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài cao hơn mức tăng trưởng chung của ngành công nghiệp của tỉnh, giai đoạn 2001-2005 bình quân tăng 52%; giai đoạn 2006-2008, bình quân tăng 41%, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

Tỉ trọng kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh trong cơ cấu GDP chung của tỉnh qua các năm. Năm 2006 chiếm 1,8%, năm 2007 chiếm 2,6% và trong 9 tháng đầu năm 2008 chiếm khoảng 3,2%.

 

Đầu tư nước ngoài đã và đang tạo ra một số ngành công nghiệp mới, tăng thêm năng lực cho ngành công nghiệp của tỉnh như: nuôi trồng thủy sản, chế biến dầu khí, sản xuất hóa chất, lắp ráp ôtô, công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm… Tác động lan tỏa của đầu tư nước ngoài đã ảnh hưởng đến các thành phần kinh tế khác trong nền kinh tế. Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài được nâng cao, thể hiện qua số lượng doanh nghiệp tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, có tác động đến các thành phần kinh tế thông qua sự liên kết, chuyển giao công nghệ và năng lực kinh doanh, đồng thời tạo động lực, môi trường cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước nhằm thích ứng bối cảnh toàn cầu hóa.

 

Cùng với sự phát triển các doanh nghiệp trong nước, mức đóng góp của khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài vào ngân sách ngày càng tăng. Trong giai đoạn 2000-2005, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã nộp ngân sách đạt 41,8 tỉ đồng, chiếm 1,9% tổng thu ngân sách địa phương. Từ năm 2006 đến tháng 9/2008, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã nộp ngân sách đạt 100,4 tỉ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với giai đoạn 2000-2005 và chiếm 4,1% so với tổng thu ngân sách địa phương.

       

NGUYỄN CHÍ HIẾN

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek