Thứ Sáu, 27/09/2024 16:35 CH
Ứng dụng công nghệ vào việc quản lý, bảo vệ rừng
Thứ Năm, 26/09/2024 10:22 SA

Dùng thiết bị flycam để kiểm tra tốc độ phát triển của rừng ngập mặn Đầm Ô Loan. Ảnh: NGÔ NHẬT

Thời gian qua, ngành Lâm nghiệp đã áp dụng một số công nghệ hỗ trợ công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh và đạt được một số kết quả khả quan.

 

Hỗ trợ kiểm lâm thực hiện nhiệm vụ

 

Phú Yên hiện có hơn 310.000ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm hơn 61% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Trong đó, rừng tự nhiên 110.000ha, rừng trồng hơn 3.600ha, đất có rừng trồng chưa thành rừng hơn 20.100ha. Điều đáng nói là diện tích rừng phần lớn nằm ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, địa hình di chuyển khó khăn. Trong bối cảnh lực lượng kiểm lâm, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) được xem là một trong những giải pháp hiệu quả.

 

“Chúng tôi rất quan tâm đến việc ứng dụng những giải pháp công nghệ vì giúp ích rất nhiều cho cán bộ, nhân viên của ngành Kiểm lâm trong việc hoàn thành nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng”, ông Huỳnh Xuân Quang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết.

 

Hiện nay, Chi cục Kiểm lâm cùng các đơn vị kiểm lâm trực thuộc đang quản lý, sử dụng 8 flycam. Đây là những thiết bị có thể bay xa và quan sát, theo dõi các vụ cháy rừng; một số máy có thể định vị tọa độ, quay phim nhiệt vào ban đêm. Những yếu tố này hỗ trợ rất nhiều cho cán bộ kiểm lâm khi thực hiện nhiệm vụ.

 

Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm cũng trang bị nhiều thiết bị cho các đơn vị kiểm lâm như: máy GPS cầm tay, máy tính xách tay, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng… Đồng thời thường xuyên hướng dẫn, tập huấn nhằm giúp cán bộ kiểm lâm có thể nắm bắt công nghệ mới, như: sử dụng ảnh viễn thám trong theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; sử dụng phầm mềm theo dõi động vật hoang dã, theo dõi các điểm cháy, vụ cháy từ ảnh vệ tinh; phần mềm cập nhật diễn biến rừng FRMS…

 

Theo Chi cục Kiểm lâm, nhờ ứng dụng những công nghệ mới mà công việc của lực lượng kiểm lâm thuận tiện, chính xác, dễ dàng hơn. Qua công tác đánh giá hiệu quả, Chi cục Kiểm lâm đã cài đặt, hướng dẫn các hạt kiểm lâm sử dụng FRMS kết hợp các phần mềm chuyên dụng trong lâm nghiệp khác để tuần tra, kiểm tra, rà soát các vị trí có biến động rừng theo các nguyên nhân, để cập nhật dữ liệu chính xác vào phần mềm theo dõi diễn biến rừng.

 

Cán bộ Chi cục Kiểm lâm dùng thiết bị kiểm tra tọa độ tại khu vực rừng giáp ranh Phú Yên - Khánh Hòa. Ảnh: NGÔ NHẬT

 

Tiếp tục nâng cao giải pháp KHCN

 

Với sự hỗ trợ của các giải pháp KHCN, Chi cục Kiểm lâm nhanh chóng tổng hợp kết quả theo dõi diễn biến rừng và diện tích chưa thành rừng của toàn tỉnh, từ đó tham mưu Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh quyết định công bố hiện trạng rừng toàn tỉnh. Đồng thời lực lượng kiểm lâm có thể nắm bắt thông tin, số liệu tin cậy, kịp thời, chính xác, đưa ra các giải pháp, hoạch định chính sách về phát triển lâm nghiệp trong tương lai.

 

Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị và ứng dụng các giải pháp KHCN, Chi cục Kiểm lâm còn khuyến khích cán bộ, công chức nghiên cứu những sáng kiến, giải pháp hỗ trợ nghiệp vụ.

 

Tuy nhiên, hiện giải pháp KHCN vẫn còn những tồn tại, khó khăn. Một số máy móc, trang thiết bị đã cũ kỹ, hư hỏng, nhưng chưa có kinh phí sửa chữa, mua mới. Ngoài ra, thiết bị dùng để cập nhật diễn biến rừng chưa được trang bị đầy đủ, như: máy tính đòi hỏi cấu hình cao, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Việc ứng dụng công nghệ trong cập nhật diễn biến rừng như sử dụng ảnh viễn thám chưa có công cụ chính thống; phần mềm FRMS còn hạn chế nhiều công cụ.

 

Theo Chi cục Kiểm lâm, hằng năm đơn vị luôn có kế hoạch chỉ đạo các hạt kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng tiếp tục nâng cao trình độ KHCN, đẩy mạnh chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ GIS, công nghệ viễn thám trong theo dõi diễn biến tài nguyên rừng hằng năm.

 

Về việc thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 tỉnh Phú Yên, ngành Lâm nghiệp cũng đặt ra những nhiệm vụ, mục tiêu về KHCN. Theo đó, ngành tiếp tục đẩy nhanh ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật vào công tác lâm nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng; trong đó, đặc biệt là ứng dụng công nghệ viễn thám để giám sát, theo dõi biến động tài nguyên rừng và sử dụng flycam trong công tác chỉ huy chữa cháy rừng.

 

Ông Lê Văn Bé, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Các giải pháp KHCN mang đến sự hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Chúng tôi thường xuyên tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh để có những chương trình, đầu tư cho việc áp dụng KHCN trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tôi nghĩ trong thời gian tới vai trò của KHCN đối với ngành Lâm nghiệp là rất quan trọng”.

 

NGÔ NHT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek