Thứ Sáu, 20/09/2024 06:36 SA
Cơ hội cho các hợp tác xã nâng cao sản xuất, chế biến
Thứ Ba, 27/08/2024 06:00 SA

Tới thời điểm hiện tại, thành công của các HTX là xây dựng được thương hiệu cho một số nông sản địa phương thông qua quản lý và vận hành chuỗi giá trị. Tuy nhiên, chuỗi giá trị của các HTX hiện nay còn thiếu tính bền vững. Tức là, HTX chưa làm chủ được tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến đến xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, do HTX thiếu cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật như kho chứa, máy móc hay cửa hàng…

 

Chúng ta cùng nhìn vào sản phẩm gạo, nông sản phổ biến mà nhiều HTX đã và đang xây dựng thương hiệu. Thực tế chưa HTX nào hình thành được chuỗi giá trị với đầy đủ các khâu. Theo ông Trần Ngọc Thành, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Kiến 2 (TP Tuy Hòa), đơn vị đang quản trị sản phẩm gạo thơm Sơn Triều. Trụ sở HTX không đủ rộng để làm kho chứa nguyên vật liệu cho sản phẩm. HTX không đủ kinh phí để duy trì việc thuê kho và càng không thể mua đất làm kho.

 

Còn ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa) cho biết: HTX gặp khó với khâu xay xát gạo và không có máy móc, phải hợp đồng với tư nhân bên ngoài làm khâu này.

 

Quý II/2024, vốn hỗ trợ các HTX từ nguồn đầu tư công trung hạn gần 33 tỉ đồng đã được phân về các địa phương. Đây chính là tin vui giúp HTX có cơ hội cải thiện hoạt động sản xuất, chế biến sản phẩm.

 

Hầu hết các địa phương đã có phương án hỗ trợ HTX hoàn thiện hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến. Điển hình, tại TP Tuy Hòa, 4 HTX sẽ được hỗ trợ hơn 4,5 tỉ đồng xây dựng kho chứa nguyên vật liệu, kho chứa vật tư nông nghiệp, cửa hàng kinh doanh trưng bày sản phẩm nông nghiệp…

 

Còn huyện Tây Hòa cũng nhận được 3,6 tỉ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ HTX. Theo UBND huyện này, địa phương đã nhận được yêu cầu của 11 HTX như HTX Hòa Phú muốn hỗ trợ xây dựng nhà máy nước đóng chai, HTX Hòa Đồng xây dựng nhà xưởng chế biến hạt sen, HTX Hòa Phong là máy xay xát gạo… Địa phương ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, đặc biệt là tại các vùng sản xuất nông sản tập trung.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek