Thứ Sáu, 20/09/2024 10:43 SA
Tuy Hòa với thành phố bạn, thành phố bạn với Tuy Hòa
Thứ Bảy, 06/07/2024 15:17 CH

TP Tuy Hòa luôn mong muốn được nhận những món quà xanh từ các thành phố bạn. Trong ảnh: Nhân hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác vừa qua, TP Biên Hòa và TP Quy Nhơn trồng tặng TP Tuy Hòa 2 cây me ta, 2 cây giáng hương tại công viên nút giao Lê Lợi - Lê Trung Kiên. Ảnh: CTV

2 năm qua kể từ khi ký kết giao ước kết nghĩa, TP Tuy Hòa luôn giữ mối thâm tình với TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Qua đó không chỉ bồi dưỡng thêm nghĩa tình giữa các tỉnh, thúc đẩy phát triển du lịch mà còn học hỏi các thành phố này trong quy hoạch nâng tầm đô thị.

 

Kết nối để học hỏi và hợp tác

 

Cùng quyết tâm xây dựng thành phố xanh, sạch, thân thiện với môi trường nên TP Tuy Hòa xác định không đánh đổi môi trường phát triển kinh tế. TP Quy Nhơn dành quỹ đất vàng ven biển và các khu đất trung tâm cho xây dựng công viên, hoa viên và cây xanh. Còn TP Biên Hòa quy hoạch thêm 2 “rừng” trong phố vào hệ thống không gian xanh để tăng mảng xanh đô thị.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, Biên Hòa là một trong những đô thị tốp đầu cả nước về tốc độ đô thị hóa. Đặc biệt thời gian tới, khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đi vào hoạt động (dự kiến năm 2026) và tuyến giao thông metro - Biên Hòa - TP Hồ Chí Minh khởi động sẽ tạo ra sự phát triển vượt trội cho đô thị Biên Hòa.

 

Tuy nhiên, trong quy hoạch phát triển, thành phố vẫn dành quỹ đất cho phát triển cây xanh, công viên. Ngoài hệ thống không gian xanh hiện có, thành phố đang xây dựng mảng xanh tập trung với khu rừng 150ha thuộc Trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa và 1 công viên rộng 100ha tại Cù lao Hiệp Hòa.

 

TP Quy Nhơn được công nhận đô thị loại I vào năm 2010, TP Biên Hòa là năm 2015. TP Tuy Hòa đang phấn đấu trở thành đô thị loại I vào năm 2025. Việc học hỏi kinh nghiệm từ các đô thị bạn đi trước sẽ giúp TP Tuy Hòa có những bước đi vững chắc trong quá trình phát triển. Hiện Tuy Hòa có thể học hỏi TP Quy Nhơn về phát triển du lịch và có thêm kinh nghiệm thu hút đầu tư từ TP Biên Hòa.

 

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa phân tích: Sản phẩm du lịch của TP Quy Nhơn rất đa dạng với nhiều loại hình gồm du lịch văn hóa - lịch sử, tâm linh, ẩm thực, cộng đồng và đặc biệt đang phát triển mạnh mẽ du lịch thể thao.

 

Từ năm 2023 đến nay, TP Quy Nhơn tổ chức nhiều sự kiện thể thao mang tầm quốc gia và quốc tế, nổi bật là Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O, Giải đua mô tô nước UIM-ABP AQUABIKE, Giải Teqball thế giới 2024… Nhờ đó, khách quốc tế tới TP Quy Nhơn luôn tăng. 6 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế tới TP Quy Nhơn 32.000 lượt, còn TP Tuy Hòa chỉ có 12.900 lượt. TP Biên Hòa có 6 KCN thu hút tới hơn 600 doanh nghiệp. Để làm được điều này, TP Biên Hòa thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện hạ tầng cơ sở…

 

Tuy Hòa trong mắt thành phố bạn

 

Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn chia sẻ: Hằng năm, thành phố đón từ 40-50 triệu lượt khách du lịch cộng với cư dân đô thị ngày một tăng, trong khi quy hoạch đô thị cũ không thể mở rộng. Điều này dẫn tới áp lực rất lớn cho quản lý trật tự đô thị, đặc biệt là trật tự xây dựng và giao thông. TP Tuy Hòa có chia sẻ nhiều năm nay UBND thành phố ký cam kết với chính quyền các phường, xã, địa phương nào để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng thì người đứng đầu địa phương đó chịu trách nhiệm.

 

Trong đó, biện pháp mạnh là nghỉ việc 15 ngày để tìm ra phương án giải quyết. Nhờ đó, vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP Tuy Hòa giảm rõ rệt. Điều này rất hữu ích bởi nó không chỉ đảm bảo ổn định cho quy hoạch xây dựng đô thị mà còn giúp giảm bớt gánh nặng cho công tác giải phóng mặt bằng. Từ đây tạo ấn tượng tích cực cho các nhà đầu tư về hiệu lực của chính quyền với các cam kết trong thu hút. TP Quy Nhơn sẽ nghiên cứu để áp dụng trong thời gian tới.

 

Ông Nguyễn Xuân Thanh cho biết thêm: Tôi rất ấn tượng với tuyến đường đá ven biển Tuy Hòa. Cùng với các công trình kiến trúc nổi tiếng như tháp Nghinh Phong, công viên văn hóa đá… và hệ thống cây xanh được thiết kế thẩm mỹ, tuyến đường đá góp phần tạo không gian sát biển của TP Tuy Hòa thêm hiện đại.

 

Hay tuyến đường bích họa từ Cảng hàng không Tuy Hòa về tới trung tâm thành phố truyền tải bằng hình ảnh, màu sắc thông điệp du lịch của địa phương. TP Biên Hòa có làng gốm ven sông Đồng Nai, nổi tiếng là gốm Tân Vạn. Học hỏi TP Tuy Hòa, Biên Hòa tiến tới xây dựng con đường gốm bên sông, vừa tạo dấu ấn cho du lịch vừa góp phần quảng bá giá trị văn hóa làng nghề truyền thống của địa phương.

 

Theo ông Cao Đình Huy, TP Tuy Hòa đang quy hoạch khu công viên rộng 100ha liên thông 3 hồ chứa ngay trung tâm đô thị; dành toàn bộ khu bãi cát và mặt nước biển cho phát triển các hoạt động thể thao biển. Các đề án như Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Long Thủy, phát triển kinh tế đêm Tuy Hòa… triển khai thành công sẽ giúp thành phố đa dạng các loại hình du lịch, tăng sức hút cho du khách…

 

Việc kết nghĩa với các thành phố giúp TP Tuy Hòa học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong định hướng phát triển. So với các thành phố bạn, đô thị Tuy Hòa có nhiều điều kiện thuận lợi, một trong số đó là Tuy Hòa là thành phố trẻ nên về quy hoạch và thiết kế hạ tầng cảnh quan sẽ tiếp cận nhanh với xu hướng mới, hiện đại. TP Tuy Hòa đang cố gắng phát huy hết nội lực hiện có để định hình về một đô thị Tuy Hòa của 30, 40 năm nữa vẫn không lỗi thời.

 

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek