Thứ Sáu, 20/09/2024 09:47 SA
Gắn nội dung bồi dưỡng với chương trình khung của hệ thống
Thứ Ba, 18/06/2024 14:00 CH

Điểm khác biệt trong công tác đào tạo năm nay của Liên minh HTX tỉnh, đó là nội dung tập huấn thực hiện theo chương trình khung của Liên minh HTX Việt Nam và hợp tác với Trường trung cấp Nghề và đào tạo cán bộ HTX Miền Nam.

 

Ở góc độ hệ thống, điều này phù hợp với bản chất và thực tế hoạt động của các HTX. Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: HTX là mô hình kinh tế, nhưng không phải là doanh nghiệp nên khi sử dụng kiến thức tài chính, kế toán của các trường đại học sẽ gặp một số khúc mắc. Trong khi đó, chương trình khung nằm trong Quyết định 319 của Liên minh HTX Việt Nam về phê duyệt và ban hành chương trình khung bồi dưỡng cán bộ chủ chốt HTX giai đoạn 2019-2025, nên có sự liên kết nhất định với thành phần kinh tế tập thể, nòng cốt là các HTX.

 

Khi ấy, dù quá trình học ngắn nhưng vẫn đạt hiệu quả bởi sự tương tác và thấu hiểu lẫn nhau giữa học viên với giảng viên. Hơn hết, qua quá trình hợp tác đào tạo, Liên minh HTX tỉnh cũng muốn nâng trình độ cán bộ HTX từ sơ cấp như hiện nay lên trung cấp.

 

Theo học viên Huỳnh Khắc Chí ở HTX Quyết Thắng (huyện Tuy An), trong 3 chuyên đề của chương trình đào tạo năm nay, HTX quan tâm tới 2 chuyên đề gồm quản trị tài chính, huy động vốn; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong HTX. Đây không phải là vấn đề mới với HTX nhưng cách truyền đạt, tiếp cận vấn đề từ lớp bồi dưỡng năm nay phù hợp và gần gũi. Nhờ đó, HTX cũng trao đổi, thảo luận nhiều hơn với các HTX khác.

 

Còn ông Nguyễn Ngọc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc (TX Đông Hòa) cho biết: HTX có tiềm năng về phát triển chuỗi giá trị trên cây sen nên quan tâm hơn tới nội dung lập kế hoạch sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị liên kết sản phẩm; quảng bá sản phẩm trên fanpage và các sàn thương mại điện tử; ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý điều hành sản xuất theo chuỗi giá trị liên kết gắn với phát triển sản phẩm. Với lượng kiến thức tiếp thu được, HTX tự tin hơn khi tiếp tục khai thác tiềm năng của đơn vị mình.

 

Theo Liên minh HTX tỉnh, nâng cao nguồn nhân lực cán bộ quản lý HTX thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng là công tác thường niên của Liên minh HTX tỉnh. Hằng năm, trên cơ sở yêu cầu của các HTX và nhiệm vụ tuyên truyền, Liên minh HTX tỉnh sẽ đặt hàng với các cơ sở giáo dục để triển khai.

 

Từ năm nay, với những thay đổi như Luật HTX năm 2023 có hiệu lực và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, Liên minh HTX tỉnh hy vọng bám sát các hoạt động cũng như chương trình đào tạo của Liên minh HTX Việt Nam sẽ giúp các HTX của tỉnh nâng cao nhận thức, tiếp cận gần hơn với những chỉ đạo, lãnh đạo của ngành để đổi mới hoạt động.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek