Thứ Sáu, 20/09/2024 05:17 SA
Đảm bảo cấp điện cho sản xuất hè thu
Thứ Tư, 12/06/2024 12:00 CH

Công nhân Điện lực Đồng Xuân kiểm tra các trạm biến áp cấp điện cho những trạm bơm nước trên địa bàn. Ảnh: THỦY TIÊN

Các địa phương bước vào sụ sản xuất hè thu trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên nhu cầu bơm tưới, sử dụng điện tăng cao. Vì vậy, Công ty Điện lực Phú Yên và các điện lực trực thuộc đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ nhu cầu sản xuất cũng như chống hạn. 

 

Chủ động từ sớm

 

Huyện Tuy An có khoảng 4.500ha đất sản xuất hoa màu, trong đó có hơn 2.000ha chuyên canh cây lúa. Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, việc cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất được Điện lực Tuy An đặt lên hàng đầu. Nhờ dự đoán trước tỉ lệ tăng trưởng sử dụng điện trong mùa khô năm nay nên từ đầu năm, đơn vị này đã rà soát danh sách các trạm biến áp phục vụ phụ tải bơm tưới để chủ động các giải pháp cấp điện.

 

Phó Giám đốc Điện lực Tuy An Lê Ngọc Khiêm cho hay: Đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chống hạn trong mùa khô. Về mặt vận hành, điện lực đã kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng lưới; phối hợp với chính quyền địa phương phát quang lưới để đường dây thông thoáng, tránh sự cố gây mất điện.

 

Về mặt kỹ thuật, đơn vị sử dụng camera nhiệt, flycam kiểm tra, phát hiện các khiếm khuyết trên lưới để khắc phục sớm; vệ sinh lưới điện hotline, phun nước áp lực cao các khu vực nhiễm mặn ven biển đề phòng sự cố. Về công tác đầu tư xây dựng, Điện lực Tuy An cũng đã đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn, nhất là những công trình cấp điện phục vụ sản xuất, chống hạn…

 

Tương tự, từ đầu mùa nắng đến nay, hàng loạt giải pháp cũng được Điện lực Đồng Xuân thực hiện nhằm cấp điện ổn định cho các trạm bơm chống hạn, trạm bơm phục vụ nước sinh hoạt của địa phương. Theo đó, Điện lực Đồng Xuân đã sớm kiểm tra các trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm, tiến hành đo dòng điện, bố trí lịch cắt điện để xử lý các trường hợp quá tải, phát nhiệt, hạn chế sự cố trong quá trình cấp điện phục vụ sản xuất, chống hạn vụ hè thu.

 

Đơn vị cũng đã sắp xếp lịch cắt điện công tác để giảm việc mất điện của các trạm bơm. Trường hợp bất đắc dĩ buộc phải cắt điện thì sẽ báo cho các địa phương, HTX trước khi cắt điện 5 ngày để các HTX sắp xếp, bố trí lịch bơm tưới phù hợp nhất.

 

Đảm bảo điện cho sản xuất

 

Sau nhiều tháng nỗ lực thi công, 1 trạm biến áp mới đã được lắp đặt tại thôn Phong Niên, xã An Định (huyện Tuy An) trước khi bà con nơi đây bước vào vụ sản xuất hè thu. Trạm biến áp T.4111/474/TAN - Phong Niên - An Định có quy mô 13 cột trung áp và 656m đường dây, cung cấp điện cho 3 khách hàng ba pha và 59 khách hàng một pha.

 

Để đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024 nói chung và cấp điện cho sản suất nông nghiệp, chống hạn nói riêng, Công ty Điện lực Phú Yên đã ban hành phương án đảm bảo cấp điện trong mùa khô năm 2024, trong đó ưu tiên cấp điện các trạm bơm chống hạn, trạm bơm phục vụ nước sinh hoạt và các hoạt động KT-XH theo yêu cầu của UBND tỉnh. Đơn vị cũng triển khai các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao công tác phục vụ khách hàng và tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, an toàn đến mọi đối tượng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Nguyễn Khoa Trình

 

Đặc biệt, trạm biến áp này còn cung cấp điện phục vụ bơm nước tưới cho các xứ đồng Phong Niên, đồng Miếu, đồng Gò… với diện tích khoảng 70ha. Chính vì vậy, bà con nơi đây rất vui mừng khi trạm biến áp này được vận hành. Tính từ đầu năm đến nay, Điện lực Tuy An đã đóng điện, đưa vào vận hành 15 trạm biến áp mới với tổng số 13 thiết bị đóng cắt điều khiển từ xa, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, nâng cao độ tin cậy và chất lượng điện.

 

Ông Huỳnh Phúc Minh, cán bộ thủy lợi của HTX Nông nghiệp An Định cho hay: Toàn bộ khu đồng ở địa phương ăn nước từ hồ Đồng Tròn. Tuy nhiên, lượng nước đổ vào mương không đủ áp lực để tự chảy về các cánh đồng. Vì vậy, vào vụ hè thu, HTX phải liên tục chạy máy bơm để bơm nước hỗ trợ. Những năm trước, khi vào vụ bơm, điện áp thường không đảm bảo, việc bơm nước bị gián đoạn. Năm nay, ngành Điện đầu tư mới 1 trạm biến áp, kịp đưa vào khai thác đúng vụ canh tác giúp cho việc bơm tưới thuận lợi, không còn bị gián đoạn như trước nên lúa sinh trưởng tốt.

 

Còn theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), vào vụ hè thu, hầu hết khu đồng trồng lúa của địa phương đều bị thiếu nước. Vì vậy, xuyên suốt trong vụ này, 6 trạm bơm với 13 máy bơm điện phải hoạt động 24/24.

 

Do phải hoạt động liên tục nên các trạm bơm thường xuyên xảy ra sự cố về điện. Khi xảy ra sự cố, HTX đã được Điện lực Đồng Xuân hỗ trợ tích cực, xử lý nhanh chóng để khôi phục hoạt động của trạm, nhờ vậy công tác bơm tưới được liên tục, đảm bảo cấp đủ nước cho hơn 130ha lúa.

 

“Năm nay, toàn bộ lưới điện cấp điện cho các trạm bơm trên địa bàn huyện đều chuyển sang nhận điện từ trạm biến áp 110kV Đồng Xuân vừa được đóng điện hồi đầu năm. Việc này góp phần cung ứng đủ nguồn, đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm và cải thiện chất lượng điện áp phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng điện của người dân, nhất là trong mùa nắng nóng”, ông Ngô Việt Tú, Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Đồng Xuân cho hay.

 

THỦY TIÊN

 
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek