Thứ Sáu, 20/09/2024 07:04 SA
Nhịp bước trên những tuyến đường đô thị
Thứ Bảy, 25/05/2024 15:00 CH

Đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa với hệ thống cây xanh được trồng và chăm sóc thường xuyên, tạo cảnh quan đô thị hiện đại. Ảnh: NGỌC THẮNG

Những tuyến đường không chỉ là mạch máu giao thông trong nội đô mà còn là một phần của không gian, cảnh quan đô thị. Hướng tới phát triển xanh và hiện đại, các đô thị của tỉnh tiến hành đặt tên đường hỗ trợ công tác quản lý và trồng cây, hoa tạo điểm nhấn riêng cho từng tuyến.

 

Đường cây thẳng tắp

 

Đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Tất Thành… ở quanh khu trung tâm hành chính TX Đông Hòa được bao phủ bởi sắc tím bằng lăng. Hoa nở rộ khoảng tháng 3, tháng 4. Bước sang tháng 5, mưa xuống trên cây chỉ còn lại vài chùm, mà mỗi chùm cũng chỉ còn vài hoa.

 

Nhưng nhờ cây nối cây thẳng tắp chạy dọc tuyến, nên đã gom sắc tím đủ để nhận ra đó là đường hoa bằng lăng. Rẽ qua đường Lê Lợi, hoa phượng bắt đầu nở. Tuyến đường cây phượng vĩ này tầm tháng 6, tháng 7 sẽ được phủ đỏ bởi những bông hoa trên cây và cả những cánh hoa rơi dưới gốc.

 

Đường Phạm Văn Đồng ở phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) nổi bật với hàng cây dừa ở giữa, trở thành dải phân cách xanh của cả tuyến. Hàng cây này mới được trồng cùng với quá trình mở rộng đường. Chị Nguyễn Thị Thơ ở đây chia sẻ: Trước đây, đường này hẹp, không nhiều cây, chỉ trồng rải rác ở hai bên phía trước nhà dân. Nay đường mở rộng, trên dải phân cách trồng cả một hàng dừa thẳng tắp. Nhìn đẹp, xứng tầm là tuyến đường trung tâm của thị xã.

 

Tại TP Tuy Hòa, tuyến Nguyễn Hữu Thọ từ đường Hùng Vương tới đường Độc Lập hai bên trái phải và dải phân cách xanh mát những hàng cây với bàng biển, thông, cọ bạc… Đường rộng, cây xanh được bố trí thẩm mỹ, tầm mắt không bị che khuất nên từ nút giao thông Hùng Vương phóng ánh nhìn ra hướng biển vẫn chạm tới điểm cuối là tháp Nghinh Phong. Đây là một trong rất nhiều tuyến đường đẹp tại đô thị Tuy Hòa.

 

Dạo một vòng thành phố còn bắt gặp hàng cây bàng biển kéo dài cả cây số ở đường Độc Lập, hàng cây bàng ta ở đường Lê Duẩn, rồi đường Hùng Vương với hàng phượng đỏ, phượng vàng. Trên đại lộ Nguyễn Tất Thành, cây hoa giấy trồng nối tiếp nhau, mỗi khi nở rộ khoe đa sắc cả đoạn dài với xanh, đỏ, tím, vàng… Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố, 123 tuyến trong thành phố hiện trồng hơn 17.000 cây các loại, gồm bàng biển, bàng đài loan, lim xẹt, giáng hương, bằng lăng, phượng vĩ, sao đen, muồng hoàng yến, me tây, nhạc ngựa, muồng đen, sổ hoa vàng…

 

Ông Nguyễn Khoa Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Các loại cây này cơ bản phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Chúng là cây thân gỗ, sống lâu năm, thuận lợi cho thiết kế cảnh quan đô thị từ thảm cỏ xanh tới cây cảnh bonsai tầm trung và cây cổ thụ tầm cao…

 

Đường Nguyễn Hữu Thọ hướng tới tháp Nghinh Phong ở TP Tuy Hòa. Ảnh: MINH DUYÊN

 

Khắc ghi lịch sử

 

Mở rộng đô thị, TP Tuy Hòa đã và đang hình thành nhiều tuyến đường mới. Ban đầu, những tuyến đường này được đặt ký hiệu theo thiết kế kỹ thuật như đường N1, đường D3, đường số 19… Sau khi hoàn chỉnh mặt đường, vỉa hè, trồng cây xanh và thông tuyến, đường được đặt tên chính thức. Mới đây, thêm 17 tuyến có tên và được gắn biển.

 

 

Việc đặt, gắn biển tên đường theo tên các danh nhân và những sự kiện lịch sử thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Tuy Hòa với các bậc tiền bối có công với đất nước, với địa phương. Từ đây cổ vũ, động viên các cấp, ngành và toàn thể nhân dân quyết tâm xây dựng TP Tuy Hòa trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và hiện đại.

 

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

 

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, đó là những tuyến đường đặt theo tên các danh nhân có công lớn đối với quê hương, đất nước và những sự kiện lịch sử quan trọng như đường Lê Văn Hiền, Võ Đông Giang, Võ Hồng, Lê Hanh, Trần Đôn, Nguyễn Hữu Dực, Võ Bạch Ngọc Đường, Văn Chừng, Nhật Lai, Lương Phụng Tường, Bùi Xuân Các, Đào Duy Tùng, Gia Lộc, cùng những tuyến có tên gắn với địa danh của tỉnh bạn kết nghĩa Hải Dương gồm các đường Kinh Môn, Nam Sách, Thanh Hà, Thanh Miện. Đây là những tuyến đường lớn với chiều rộng mặt đường 25m (6 tuyến), 16m (6 tuyến), 15,5m (5 tuyến).

 

Ông Nguyễn Văn Hai làm dịch vụ đưa đón khách du lịch ở điểm giao đường Đào Duy Tùng - Lê Duẩn, chia sẻ: Việc gắn biển tên đường là danh nhân, sự kiện lịch sử, giúp người dân như tôi hiểu thêm về lịch sử của đất nước, quê hương.

 

Theo ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, tên đường phố không đơn thuần là thuận tiện cho giao dịch, hỗ trợ quản lý đô thị mà còn tích hợp các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của đất nước, quê hương, cũng như góp phần quảng bá, giới thiệu về mảnh đất và con người Tuy Hòa.

 

MINH DUYÊN

 
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek