Thứ Sáu, 17/05/2024 14:05 CH
Xuyên đêm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bắc - Nam
Thứ Hai, 15/04/2024 07:07 SA

Các công nhân được huy động khắc phục sự cố bên trong hầm Bãi Gió. Ảnh: CTV

Sau 3 ngày xảy ra sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), các lực lượng chức năng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện xuyên đêm khắc phục sự cố trên tuyến đường sắt nối 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa. Tuy nhiên, công tác khắc phục đang rất khó khăn, dự kiến sau 2-3 ngày tới mới có thể thông hầm.

 

Huy động tối đa lực lượng

 

Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, hầm Bãi Gió dài khoảng 900m, được Pháp xây dựng hơn 100 năm; đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Hầm Bãi Gió có địa chất phức tạp, đất đá trên núi đã bị phong hóa.

 

Qua một thời gian dài, đất đá đã không còn sự dính kết nên khi các đơn vị đang trùng tu vào chiều 12/4 thì có khoảng 180m3 đất đá rơi xuống hầm, khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên bị chia cắt.

 

Vị trí sạt lở kéo dài 20m, cách cửa phía Bắc hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) khoảng 85m. Đoạn đường này nằm trong dự án cải tạo hầm yếu đang được thi công. Ngay khi sự cố xảy ra, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị thi công, xử lý toàn bộ khối lượng đất đá sạt lở, chuẩn bị thông tuyến. Tuy nhiên, từ 4 giờ 30 sáng 13/4, lại có thêm lượng lớn đất đá từ trần hầm đường sắt Bãi Gió tiếp tục sạt lở, gây rất nhiều khó khăn cho công tác khắc phục.

 

Sáng 14/4, sau khi thống nhất ý kiến của các chuyên gia và các đơn vị liên quan đã đưa ra phương án xử lý dứt điểm sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió. Đơn vị thi công cũng đã làm mái vòm bằng sắt đỡ và cố định mái hầm, đề phòng đất đá sạt lở xuống máy móc, công nhân.

 

“3 ngày qua, Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đã huy động hơn 200 công nhân cùng nhiều phương tiện, máy móc các loại đến khu vực sạt lở làm việc xuyên đêm. Các mũi thi công liên tục tổ chức hốt dọn, xúc đất đá sạt lở, vận chuyển ra ngoài. Khó khăn lớn nhất là không gian trong hầm đường sắt chật hẹp, thiếu ánh sáng nên việc thi công rất khó khăn. Chúng tôi đang rất nỗ lực thông hầm trong thời gian sớm nhất; tuy nhiên dự kiến phải từ 2-3 ngày việc khắc phục sự cố mới hoàn thành”, ông Lê Quang Vinh cho biết thêm.

 

Đảm bảo quyền lợi hành khách

 

Ông Trần Việt Tùng, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, cho biết: Ngay khi nhận được thông tin sự cố tại hầm đường sắt Bãi Gió, chi nhánh huy động 100% lực lượng túc trực để triển khai công tác điều tiết, bố trí ô tô vận chuyển hành khách qua điểm sạt lở.

 

Trong 3 ngày, chi nhánh bố trí 20 ô tô phục vụ trung chuyển hành khách từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại; tổng số lượng khách đã trung chuyển khoảng hơn 5.500 người. Trong thời gian hành khách lưu lại ga, chi nhánh lo toàn bộ chi phí ăn uống, trung chuyển.

 

Các cán bộ, nhân viên ga Tuy Hòa, ga Giã cũng được huy động tối đa để hỗ trợ khách hàng di chuyển hành lý một cách thuận lợi nhất. Đối với những hành khách có nhu cầu đổi, trả vé cũng được đơn vị giải quyết thỏa đáng, không tính phí và không để khách hàng chịu thiệt.

 

Bà Nguyễn Thị Kha (68 tuổi, ở tỉnh Quảng Trị) cho biết: Từ ga Sài Gòn tôi đến ga Giã lúc 5 giờ sáng 13/4 thì biết có sự cố sập hầm đường sắt. Lúc đầu, cả toa tàu ai cũng lo lắng, nhưng sau đó chúng tôi được trung chuyển bằng ô tô đến ga Tuy Hòa. Khoảng 9 giờ 30 cùng ngày, tôi và gia đình có mặt ga Tuy Hòa, rồi lên tàu SE2 tiếp tục hành trình về Quảng Trị. Mặc dù hơi muộn so với lịch trình, nhưng không ai phàn nàn.

 

Ngày 13/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ban hành công điện về đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình khai thác đối với vận tải đường sắt tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Công điện yêu cầu Bộ trưởng GTVT khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió; khẩn trương thông tuyến trong thời gian sớm nhất; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công cũng như trong quá trình khắc phục sự cố.

 

Các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bảo đảm các điều kiện an toàn về phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông trong quá trình thực hiện chuyển tải hành khách qua đoạn ách tắc do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió. 

 

Hầm Bãi Gió được xây dựng trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ thời Pháp với tuổi thọ hơn 100 năm, việc có nguy cơ xảy ra sạt lở hầm đã được nhận định, dự báo từ trước. Bộ GTVT cần khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió; khẩn trương thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà

 

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek