Thứ Năm, 17/10/2024 21:26 CH
Tìm cách khơi thông dòng vốn tín dụng
Thứ Hai, 04/03/2024 13:05 CH

Khách hàng làm thủ tục giao dịch tại một ngân hàng ở TP Tuy Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

Trong bi cnh sc hp th tín dng đầu năm còn yếu, các ngân hàng đẩy mnh trin khai nhiu gói cho vay phc v sn xut kinh doanh, tiêu dùng vi lãi sut ưu đãi nhm khơi thông dòng vn.

 

Ưu đãi lãi vay

 

Từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng thương mại trên thị trường đã và đang áp dụng loạt chương trình ưu đãi lãi suất cho vay nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng. Cụ thể, Vietcombank đang áp mức lãi vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo từ 6%/năm.

 

Ngân hàng này cũng cung cấp nhiều lựa chọn thời gian cố định lãi vay cho khách hàng từ 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng, 5 năm, 10 năm với mức lãi suất cạnh tranh. Đặc biệt, với nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, Vietcombank cho vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn với lãi suất từ 5,3%/năm, cho vay trung dài hạn với lãi suất từ 6,5%/năm.

 

Tại Agribank, ngân hàng này tiếp tục điều chỉnh lãi suất cho các khoản vay trung hạn, dài hạn từ 7%/năm, thời gian áp dụng được nới rộng từ 12 tháng lên 24 tháng. Từ tháng 2-6/2024, Agribank cũng triển khai chương trình cho vay ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và vừa với lãi suất thấp hơn từ 1,5-2,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay của Agribank.

 

Không đứng ngoài xu hướng giảm lãi vay, một ngân hàng thương mại nhà nước khác là VietinBank đang áp dụng lãi suất từ 5,7%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và 6,45%/năm với khách hàng vay trung, dài hạn cho mục đích phục vụ sản xuất, tiêu dùng.

 

Ở khối ngân hàng thương mại cổ phần, Sacombank đang triển khai các gói tín dụng 35.000 tỉ đồng vốn ngắn hạn phục vụ sản xuất kinh doanh, gói 10.000 tỉ đồng cho vay tiêu dùng cá nhân. Cả hai gói vay này đều có lãi suất ngắn hạn từ 6%/năm và trung dài hạn từ 7%/năm. Tương tự, từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng khác như ACB, HDBank, Nam A Bank, Kienlongbank… cũng đưa ra rất nhiều gói tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng.

 

Chẳng hạn, KienlongBank đang triển khai chương trình “Lãi 0 đồng - Thông nguồn vốn” nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân đẩy mạnh sản xuất, phát triển nông nghiệp, nông thôn; phục vụ nhu cầu vay vốn tiêu dùng, đời sống… Khách hàng tham gia gói vay sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi 0% trong tháng đầu tiên. Mức lãi suất của các tháng tiếp theo sẽ dựa trên biểu lãi suất hiện hành của KienlongBank theo từng thời kỳ.

 

Bà Nguyễn Thị Thúy Nhuy, Giám đốc KienlongBank Phú Yên cho biết: “Lãi 0 đồng - Thông nguồn vốn” là chương trình thiết thực hỗ trợ khách hàng trong khôi phục, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Không chỉ dừng lại ở việc đưa lãi suất về 0%, KienlongBank còn tích cực nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy nhanh thủ tục trong quá trình xét duyệt hồ sơ, rút ngắn quá trình giải ngân cho khách hàng với một mục tiêu đưa ngân hàng đến gần hơn với khách hàng...

 

Cu tín dng yếu

 

Hiện mặt bằng lãi suất đã giảm về mức thấp nhất trong 20 năm qua. Lãi suất huy động neo ở mức thấp và đang trên đà tiếp tục giảm, tạo điều kiện thuận lợi để ngân hàng giảm lãi suất cho vay; qua đó hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khách hàng thu hẹp quy mô hoạt động, dẫn đến nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh không tăng.

 

Thêm vào đó, sức mua trên thị trường giảm, người dân thắt chặt chi tiêu nên cũng ảnh hưởng đến các khoản vay tiêu dùng. Ngoài ra, do tác động của yếu tố chu kỳ khi tháng 1/2024 rơi vào sát tết Nguyên đán, đây là thời điểm doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng nhằm thu hồi vốn, nên nhu cầu vay không cao so với các thời điểm khác trong năm.

 

Nhu cầu vay vốn thấp, dẫn đến tín dụng nền kinh tế 2 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng không đạt kỳ vọng. Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tính đến 31/1/2024 đạt 49.695 tỉ đồng, giảm 0,22% so với cuối năm 2023. Ước đến 29/2/2024, tổng dư nợ cho vay đạt 50.156 tỉ đồng, tức tăng 0,7% so với cuối năm 2023.

 

Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng Phú Yên năm nay, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục triển khai quyết liệt, thiết thực, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

 

Việc này được thực hiện trên cơ sở rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình, thủ tục, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng để đẩy nhanh tốc độ, thời gian xử lý đề nghị của khách hàng… đi đôi với việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay.

 

Các ngân hàng thương mại cũng phải phát triển đa dạng sản phẩm tín dụng ngân hàng phù hợp từng loại hình, nhu cầu sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX và các nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân; tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận tín dụng, góp phần hạn chế tín dụng đen trên địa bàn…

 

LÊ HO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek