Thứ Năm, 10/10/2024 18:27 CH
Nắm bắt cơ hội, tạo đột phá phát triển kinh tế
Thứ Ba, 02/01/2024 07:12 SA

Dù gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực duy trì sản xuất, ổn định đời sống người lao động. Ảnh: NHƯ THANH

Bức tranh kinh tế Phú Yên năm 2023 cơ bản hoàn thành với gam màu tươi sáng là chủ đạo. Trong đó, nhiều mục tiêu chính vượt kế hoạch đề ra, tạo tiền đề để bứt phá trong năm 2024. Nhân dịp đầu năm mới, Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Võ Đình Tiến, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&ĐT xung quanh vấn đề này.

 

* Ông có thể khái quát về bức tranh kinh tế của Phú Yên trong năm 2023?

 

- Phú Yên bước vào thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trong bối cảnh nhiều thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen. Với những nỗ lực vượt bậc, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phục hồi, phát triển. GRDP năm 2023 tăng 9,16% so với năm trước, xếp vị thứ 10 cả nước.

 

Khu vực công nghiệp - xây dựng đóng góp tăng trưởng cao nhất với 5,62 điểm phần trăm. Chúng ta có sự tăng trưởng vượt bậc của ngành Xây dựng; trong đó, đóng góp cao nhất là dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận Phú Yên. Giá trị tăng thêm của công trình ước tính 1.114,8 tỉ đồng, chiếm 33,3% tổng giá trị tăng thêm của ngành. 

 

Năm 2023, kết quả huy động vốn đầu tư phát triển của tỉnh đã vượt kế hoạch và tăng 27% so với cùng kỳ. Phú Yên tiếp tục tập trung thi công các công trình chuyển tiếp và hoàn tất các thủ tục tổ chức khởi công các dự án mới như: Bệnh viện Sản - Nhi; Kè chống xói lở ven biển xóm Rớ, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (giai đoạn 3)...

 

Hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng trưởng mạnh với tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên ước đạt 3,1 triệu lượt, tăng gần 40%; doanh thu đạt 4.730 tỉ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ.

 

Ông Võ Đình Tiến

* Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch được đánh giá có sự chuyển biến mạnh mẽ. Xin ông cho biết cụ thể về vấn đề này?

 

- Trong năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040. UBND tỉnh cũng đã tổ chức lễ công bố quy hoạch này. Đây được xem là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là căn cứ để Phú Yên tổ chức rà soát và lập các chương trình, kế hoạch phát triển đô thị Tuy Hòa, Đông Hòa cũng như các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn.

 

Cuối năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định 1746/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là bước ngoặt quan trọng để Phú Yên triển khai các định hướng phát triển. Tỉnh sẽ tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; kết hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2024 trong quý I năm nay.

 

* Một trong những đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế phát triển chính là công tác xúc tiến đầu tư. Vậy, công tác này được triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh được triển khai bằng nhiều hình thức. Tỉnh đã tiếp, làm việc với nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn. Trong đó, nhiều nhà đầu tư đề nghị tiếp cận nghiên cứu, đề xuất đầu tư tại Khu công nghiệp Hòa Tâm và cảng Bãi Gốc. Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác, tham dự nhiều hội nghị hợp tác phát triển trong và ngoài nước nhằm quảng bá tiềm năng, mời gọi đầu tư vào tỉnh.

 

Trong năm 2023, Phú Yên đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 17 dự án và điều chỉnh chủ trương đầu tư 44 dự án ngoài ngân sách; chấm dứt hoạt động 6 dự án không triển khai hoặc chậm triển khai nhưng không có lý do chính đáng. Tỉnh tập trung giải quyết cơ bản các vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền của tỉnh đối với một số dự án lớn trên địa bàn.

 

* Thưa ông, Phú Yên có những chiến lược gì để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư lớn tìm đến đầu tư sản xuất, kinh doanh trong thời gian đến?

 

- Phú Yên không ngừng đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng tiếp cận các đối tác, nhà đầu tư lớn để tập trung mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực, đầu tư các dự án động lực, tạo tác động lan tỏa. Ngay sau khi Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, tỉnh sẽ tập trung thu hút các dự án sử dụng công nghệ xanh, tạo ra giá trị gia tăng cao và ít hao tổn nguồn tài nguyên. Đồng thời, Phú Yên sẽ thu hút các nhà đầu tư đến với một số lĩnh vực trọng điểm của tỉnh theo định hướng quy hoạch.

 

Phú Yên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, tập đoàn lớn đang nghiên cứu tiếp cận đầu tư các dự án vào các khu vực tiềm năng của tỉnh thực hiện các thủ tục theo quy định. Định hướng du lịch sẽ hướng đến các sản phẩm chuyên biệt của tỉnh như hình thành phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch biển đảo và du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh cho người già của cả nước và khu vực. Khu vực phía bắc của tỉnh thu hút các nhà đầu tư thực hiện dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, các tổ hợp vui chơi, giải trí…

 

Để có thể khai thác phát huy tiềm năng của tỉnh, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh sẽ thuê đơn vị tư vấn nước ngoài quy hoạch chi tiết lại các khu vực tiềm năng. Đồng thời, tỉnh chuẩn bị các quỹ đất sạch đối với các dự án thuộc danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục trong thời gian nhanh nhất.

 

* Năm 2024 được dự báo sẽ tiếp tục có nhiều thuận lợi, thách thức đan xen. Vậy Phú Yên đặt ra chỉ tiêu tốc độ tăng GRDP như thế nào, thưa ông?

 

- Trên cơ sở kết quả đánh giá tình hình thực hiện kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh và dự kiến kế hoạch năm 2024 của các sở, ngành liên quan, cùng với tình hình dự báo những thuận lợi, khó khăn, Sở KH&ĐT xây dựng kế hoạch năm 2024 với chỉ tiêu tốc độ tăng GRDP là 7,5%.

 

Điều này dựa trên các nguồn lực của tỉnh hiện có và dự báo một số nhà máy sẽ đưa vào hoạt động tạo giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp, các công trình khởi công xây dựng, các dịch vụ phát triển, thị trường tiêu thụ…

 

Phú Yên sẽ ưu tiên nguồn lực để lập đồng bộ các quy hoạch, đầu tư hạ tầng, mở rộng không gian cho phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời phát huy vai trò của doanh nghiệp và xem đây là đầu tàu của đổi mới sáng tạo, của tăng năng suất.

 

Các cấp, ngành tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; sớm hoàn thành các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông kết nối, các chương trình mục tiêu quốc gia; tạo nên bức tranh mới về cơ sở hạ tầng và bộ mặt cảnh quan đô thị, nông thôn.

 

Đồng thời, Phú Yên sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành trung ương để đầu tư hoàn thiện các dự án trên địa bàn tỉnh như dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận Phú Yên; làm việc với Tổng công ty Hàng không Việt Nam để được bổ sung danh mục đầu tư dự án xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không Tuy Hòa vào giai đoạn 2021-2025. Phú Yên sẽ huy động các nguồn lực để hoàn thành kế hoạch đề ra.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NHƯ THANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek