Thứ Ba, 24/09/2024 00:19 SA
Chủ động phòng ngừa dịch tả heo châu Phi
Thứ Tư, 20/12/2023 09:13 SA

Dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đang xảy ra ở rất nhiều tỉnh thành trong cả nước, trong đó có Khánh Hòa và Đắk Lắk là 2 tỉnh giáp ranh với Phú Yên, vì vậy nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này lây nhiễm vào tỉnh rất cao. Để có thể ngăn chặn, phòng ngừa hiệu quả DTHCP, các ngành chức năng, người chăn nuôi cần chủ động triển khai nhiều giải pháp.

 

Ông Nguyễn Văn Lâm

Báo Phú Yên trao đổi với ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh xung quanh công tác phòng chống DTHCP, bảo toàn đàn vật nuôi. Ông Lâm cho biết:

 

- Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, cả nước xuất hiện hơn 530 ổ DTHCP, buộc phải tiêu hủy hơn 2.000 con heo tại 44 tỉnh, thành; nhiều nhất ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, Quảng Bình, Đắk Lắk, Khánh Hòa… Đặc biệt từ tháng 8 đến nay, dịch bệnh có chiều hướng gia tăng, bùng phát mạnh.

 

Tại Phú Yên, dịch bệnh ở đàn vật nuôi, cụ thể là đàn heo đang được kiểm soát tốt, chưa xảy ra DTHCP. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, khi người chăn nuôi tăng đàn, hoạt động mua bán, vận chuyển gia tăng, cộng với tình hình dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều địa phương, nhất là 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, nguy cơ dịch bệnh có thể phát sinh và lây nhiễm bất cứ lúc nào.

 

* Vậy ngành chức năng đã làm gì để có thể ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này lây lan vào đàn vật nuôi của tỉnh?

 

- Để phòng chống DTHCP kịp thời và hiệu quả, bảo toàn đàn heo, đảm bảo nguồn cung thịt heo trong thời gian tới, nhất là dịp tết, mới đây UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo công tác phòng chống DTHCP.

 

Theo đó, các địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình DTHCP trên địa bàn; trường hợp phát hiện dịch bệnh phải nhanh chóng phối hợp xử lý dứt điểm ổ dịch; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo làm dịch lây lan ra diện rộng; ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển heo bệnh, vứt xác heo chết làm dịch bệnh lây lan, gây ô nhiễm môi trường.

 

Các huyện, thị, thành phố thành lập đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc phòng chống dịch bệnh động vật và vận chuyển, giết mổ động vật trên địa bàn; thường xuyên hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

 

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TT&TT và các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh đẩy mạnh truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống DTHCP để người dân không hoang mang…

 

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chủ động phối hợp cùng các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Chi cục đang tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vận chuyển heo và sản phẩm từ heo; tập trung theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh động vật, nhất là DTHCP. Trong trường hợp phát hiện heo có dấu hiệu nhiễm DTHCP, đơn vị sẽ lấy mẫu xét nghiệm ngay; nếu kết quả dương tính sẽ xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ mới.

 

Đặc biệt, trong lúc 2 tỉnh giáp ranh Khánh Hòa và Đắk Lắk đang có dịch; Đắk Lắk lại là địa phương thường xuyên có hoạt động mua bán động vật với Phú Yên, là nguồn cung ứng heo thịt cho tỉnh nên ngành Thú y đang tập trung kiểm soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật từ các địa phương này, đảm bảo không để tình trạng nhập lậu heo bệnh, heo có dấu hiệu bệnh vào tỉnh.

 

Người nuôi heo huyện Phú Hòa chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

 

* Theo ông, trong lúc này, người chăn nuôi cần phải làm gì để bảo toàn đàn?

 

- Ngoài những nỗ lực của cơ quan chức năng, người chăn nuôi cần phải chủ động, tích cực hơn trong thực hiện các giải pháp phòng dịch cho đàn vật nuôi của mình.

 

Trong đó, bà con cần tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thực hiện tiêm phòng vắc xin đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho heo như lở mồm long móng, tai xanh, dịch tả và DTHCP, nhất là ở các địa phương đã từng xảy ra các dịch bệnh này hoặc có nguy cơ cao xảy ra dịch.

 

Người chăn nuôi cũng cần thường xuyên vệ sinh, sát trùng khu vực chuồng nuôi và xung quanh bằng vôi bột, hóa chất sát trùng. Trong trường hợp heo nhiễm bệnh hoặc có các dấu hiệu của DTHCP, người chăn nuôi phải báo ngay với cơ quan chức năng gần nhất, tuyệt đối không được giấu bệnh, bán tháo heo đang bị bệnh ra thị trường hoặc vứt xác heo chết ra môi trường.

 

* Công tác phòng ngừa DTHCP hiện nay gặp khó khăn gì không, thưa ông?

 

- Khó khăn lớn nhất hiện nay trong công tác phòng chống dịch ở các địa phương là lực lượng thú y mỏng. Toàn tỉnh hiện có 109 nhân viên thú y xã/phường/thị trấn thuộc 110 xã, phường, thị trấn (bình quân mỗi xã chưa được 1 nhân viên thú y); trong khi đó địa bàn hoạt động lại rộng lớn, nhất là ở vùng miền núi nên công tác theo dõi, kiểm soát còn nhiều khó khăn.

 

Ngoài ra, sự tự giác chấp hành các quy định về phòng dịch của một số hộ chăn nuôi chưa tốt, ảnh hưởng chung đến kết quả công tác này.

 

Để công tác phòng DTHCP đạt hiệu quả, ngoài những giải pháp gián tiếp, tiêm phòng vắc xin DTHCP chính là giải pháp trực tiếp, chủ động và mang lại hiệu quả cao cho việc phòng dịch. Nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã triển khai tiêm phòng vắc xin này trên đàn heo và mang lại những hiệu quả bước đầu trong công tác phòng dịch.

 

Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh chỉ mới tiêm được 60 liều vắc xin DTHCP cho đàn heo của một hộ nuôi ở huyện Tây Hòa, mặc dù công tác tiêm phòng đã được ngành chức năng triển khai hơn 2 tuần qua. Đây là khó khăn lớn nhất lúc này.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

Trong trường hợp heo nhiễm bệnh hoặc có các dấu hiệu của bệnh DTHCP, người chăn nuôi phải báo ngay với cơ quan chức năng gần nhất, tuyệt đối không được giấu bệnh, bán tháo heo đang bị bệnh hoặc vứt xác heo chết ra môi trường.

 

THY TIÊN (thc hin)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek