Chủ Nhật, 06/10/2024 10:22 SA
Hướng đến năm Du lịch quốc gia 2011 tại Phú Yên:
Để chuẩn bị cho sự kiện lớn
Chủ Nhật, 09/11/2008 07:30 SA

Tại hội nghị tổng kết 5 năm (2003-2007) thực hiện năm Du lịch ở các địa phương do Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch vừa tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng việc tổ chức các năm Du lịch đã đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương đăng cai tổ chức, thể hiện ở thu nhập trực tiếp từ phục vụ khách đến và thu nhập xã hội từ du lịch.

 

ruoc-kieu-081108.jpg

Tưng bừng lễ hội đền Lương Văn Chánh   -  Ảnh: D.T.XUÂN

 

TẠO TIỀN ĐỀ CHO PHÁT TRIỂN DU LỊCH

 

Theo ghi nhận chung, các địa phương đều đã được sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông liên tỉnh, giao thông đến các điểm tham quan du lịch, tạo tiền đề cho phát triển du lịch về cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch doanh thu từ dịch vụ du lịch của địa phương trong những năm tiếp theo. Thành công ban đầu của việc tổ chức các năm Du lịch là nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng địa phương về vai trò, vị trí của ngành du lịch trong phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là trong việc tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo. Công tác tổ chức năm Du lịch đã tạo được những kinh nghiệm nhất định về công tác phối hợp từ Trung ương đến địa phương trong việc tổ chức những sự kiện quốc gia có quy mô lớn tại địa phương; tạo dựng, quảng bá hình ảnh du lịch, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

 

CHUẨN BỊ CHO NĂM DU LỊCH QUỐC GIA

Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch đã kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đề nghị các địa phương đăng cai tổ chức năm Du lịch trong thời gian tới cần quan tâm những vấn đề sau:

 

Phải xác định chủ đề của năm Du lịch, chủ đề phải mang tính đặc trưng địa phương, có tính xuyên suốt trong năm, các hoạt động và sự kiện tổ chức phải gắn với chủ đề; các địa phương khác, nhất là các địa phương lân cận, cần có các hoạt động tham gia hỗ trợ tích cực làm nổi bật chủ đề.

 

Năm Du lịch tại các địa phương:

- Năm Du lịch Hạ Long 2003

- Năm Du lịch Điện Biên Phủ 2004

- Năm Du lịch Nghệ An 2005

- Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2006

- Năm Du lịch Quốc gia Thái Nguyên 2007

- Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008

- Năm Du lịch Gia Lai – Tây Nguyên 2009 (không tổ chức)

- Năm Du lịch 2010 tại thủ đô Hà Nội

- Năm Du lịch 2011 tại Phú Yên

 (Nguồn Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch)

Cần xem sự kiện năm Du lịch mang ý nghĩa quốc gia và giao cho một địa phương hay vùng đăng cai tổ chức với mục tiêu là khơi dậy tiềm năng, tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc của địa phương hoặc của vùng đồng thời là sự kiện để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, trong đó mục tiêu thu hút khách đến với địa phương phải là chính, cần được ưu tiên.

 

UBND các tỉnh thành phố phải thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức. Cần xác lập chủ trương phối hợp cụ thể, phân rõ trách nhiệm của các ban, ngành, địa phương, tránh tập trung quá nhiều trách nhiệm vào sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch.

 

UBND tỉnh tổ chức năm Du lịch chủ động phối hợp với các bộ ngành Trung ương, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch (trực tiếp là Tổng cục Du lịch) chương trình tổng thể, kế hoạch chi tiết trong đó huy động tổng lực các ngành, các địa phương trong tỉnh tham gia vào các hoạt động của năm Du lịch.

 

Chi phí cho công tác chuẩn bị, tổ chức các sự kiện lớn diễn ra liên tục trước và trong năm Du lịch. Nên thực hiện xã hội hoá trong việc tổ chức năm Du lịch, tích cực đẩy mạnh công tác vận động tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp trên cơ sở gắn quyền lợi nhà tài trợ với quyền lợi chung. Ban hành cơ chế về quyền lợi, nghĩa vụ phù hợp đối với các nhà tài trợ, đơn vị vận động tài trợ, đơn vị tổ chức thực hiện nhằm kích thích khả năng vận động nguồn tài trợ.

 

Đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật: Ngoài vốn ngân sách đầu tư mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông (hàng không, đường sắt, bộ, thủy), các địa phương tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch địa phương như xây mới, nâng cấp các khách sạn, nhà hàng, trung tâm hội nghị, khu du lịch, khu vui chơi giải trí, các điểm tham quan, sản phẩm làng nghề, hàng lưu niệm...

 

Về nhân lực, trước thời gian tổ chức các hoạt động, sự kiện, cần tổ chức khóa tập huấn cho các cán bộ quản lý, chuyên viên các sở, ngành, địa phương về nghiệp vụ tổ chức, quản lý sự kiện; khóa tập huấn cho các đối tượng tham gia trực tiếp phục vụ cho sự kiện (nhân viên khách sạn, nhà hàng, lữ hành, lực lượng tình nguyện viên). Cần thiết nên có sự trợ giúp của các địa phương lân cận hoặc từ các trường đào tạo về du lịch, ngoại ngữ. Đối với một số địa phương có khó khăn, Tổng cục Du lịch có thể hỗ trợ bằng cách cử cán bộ, chuyên gia trực tiếp tham gia tổ chức sự kiện, tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo.

Công tác tuyên truyền quảng bá phải hết sức chú trọng, cần có kế hoạch tổng thể cho năm Du lịch, cụ thể cho từng giai đoạn, từng sự kiện, xác định đối tượng cần quảng bá…

 

Xác định hiệu quả kinh tế của năm Du lịch: Đây là công việc rất cần được quan tâm sau mỗi lần tổ chức năm Du lịch vì nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước, địa phương đầu tư vào sự kiện là rất lớn. Hiệu quả kinh tế là chỉ tiêu thuyết phục nhất để đánh giá sự thành công của năm Du lịch.

 

Hướng đến năm Du lịch quốc gia 2011- Phú Yên 400 năm

 

cam-081108.jpg
Đập Đồng Cam một thắng cảnh thu hút nhiều du khách - Ảnh:DTX
Thủ tướng Chính phủ đã giao cho tỉnh Phú Yên chủ trì đăng cai tổ chức năm Du lịch 2011 tại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ. Đến năm 2011, tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức kỷ niệm Phú Yên 400 năm (1611 – 2011). Một sự kiện mang tầm quốc gia và một sự kiện trọng đại của tỉnh được tổ chức trong năm 2011 là một vinh dự và là thách thức lớn đối với Phú Yên.

 

Với hai sự kiện diễn ra trong một năm trong khi cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật du lịch còn hạn chế, kinh nghiệm chưa có… thì thời gian cho công tác chuẩn bị không còn nhiều.

 

Nghiên cứu, học tập, rút kinh nghiệm từ những địa phương đã tổ chức năm du lịch trước đây, nhất là những địa phương tổ chức rất thành công, tham gia một số hoạt động trong năm Du lịch 2010: Hà Nội – 1000 năm Thăng Long, tổ chức thí điểm một số sự kiện trong năm 2009, 2010… sẽ là một trong những điều kiện cần thiết giúp Phú Yên tổ chức thành công năm Du lịch 2011: Vùng duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 400 năm.

 

PHẠM VĂN BẢY

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek