Thứ Sáu, 20/09/2024 16:25 CH
Từng bước xây dựng đô thị thông minh
Thứ Bảy, 25/11/2023 07:00 SA

Sau nhiều nỗ lực xây dựng đô thị thông minh, TP Tuy Hòa đã đạt được một số kết quả tích cực. Địa phương này đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để hoàn thành mục tiêu xây dựng đô thị ngày càng hiện đại.

 

Đường Hùng Vương thí điểm hệ thống quản lý chiếu sáng thông minh. Ảnh: NHƯ THANH

 

Tiếp nhận phản ánh trực tuyến

 

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh trên Cổng thông tin điện tử TP Tuy Hòa về tình trạng gây rối trật tự khu dân cư tại khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9, TP Tuy Hòa, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xử lý. Theo phản ánh, một hộ dân ở đây thường xuyên mở nhạc âm lượng lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh. UBND phường 9 đã lập biên bản và nhắc nhở hộ dân vi phạm.

 

Hiện nay, trên các thiết bị di động cá nhân, người dân có thể tìm kiếm ứng dụng TP Tuy Hòa trực tuyến trên Google Play hoặc App Store.

 

Thông qua việc cài đặt ứng dụng, người dân có thể theo dõi và phản ánh tình hình trật tự xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị, sự cố về cây xanh, điện, viễn thông, ùn tắc giao thông, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè… trên địa bàn thành phố.Khi phát hiện các hành vi vi phạm, người dân chỉ cần chụp ảnh, cung cấp các thông tin liên quan và gửi phản ánh lên hệ thống phần mềm quản lý.

 

Những thông tin này sẽ được chuyển ngay đến các đơn vị liên quan để xử lý kịp thời và thông tin kết quả đến người dân. Cán bộ xã, phường có thể lưu thông tin và xử lý các trường hợp vi phạm hành chính, thông tin người báo.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP Tuy Hòa (Trung tâm IOC) đã tiếp nhận trên 30 phản ánh của người dân về nhiều vấn đề khác nhau. Các đơn vị, địa phương đã kịp thời tiếp thu, giải quyết các phản ánh này. Thông qua kết quả đánh giá từ hệ thống, khoảng 90% người dân hài lòng.

 

Ông Nguyễn Khoa Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố, cho biết: Trung tâm IOC chính thức tiếp nhận thông tin phản ánh tương tác trực tuyến từ tháng 11/2022.

 

Ngoài việc phát huy hiệu quả từ việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân, UBND thành phố đang thực hiện các thủ tục để trang bị 2 camera giám sát toàn cảnh thành phố. Mục tiêu là thực hiện việc quan sát, quảng bá hình ảnh du lịch, đảm bảo công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố; góp phần phục vụ việc điều hành, giám sát tập trung tại Trung tâm IOC.

 

Ngoài ra, từ tháng 4/2023, TP Tuy Hòa đã tổ chức cấp giấy phép xây dựng bằng hình thức trực tuyến. UBND thành phố cũng đã đầu tư thí điểm hệ thống quản lý chiếu sáng thông minh trên tuyến đường Hùng Vương (đoạn từ quốc lộ 1 đến cầu Hùng Vương), hiện đang trong quá trình kiểm tra, khắc phục các tồn tại của hệ thống trước khi nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng.

 

Màn hình hiển thị camera giao thông tại Trung tâm IOC. Ảnh: MINH DUYÊN

 

Phù hợp xu hướng hiện đại

 

Theo các chuyên gia về quy hoạch, phát triển đô thị, xây dựng đô thị thông minh là phương thức quan trọng để tận dụng hiệu quả những cơ hội, thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; phù hợp với xu hướng quốc tế và hướng tới phát triển bền vững.

 

Tại một hội thảo về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, TS, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho biết: Đô thị thông minh cần được hiểu theo nghĩa gắn liền với công nghệ thông tin, truyền thông và mạng lưới thiết bị kết nối internet để làm nền tảng xây dựng đô thị đáng sống; góp phần quản lý đô thị hiệu quả và minh bạch.

 

Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đã bắt tay vào xây dựng, phê duyệt và triển khai các đề án, dự án, định hướng phát triển đô thị thông minh. Phú Yên cần phải xây dựng nền tảng cho phát triển kinh tế số và đô thị thông minh. Đây sẽ là sự lựa chọn chính xác nhất với các đô thị trong bối cảnh hiện nay.

 

Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 18/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo xây dựng, nâng cấp TP Tuy Hòa đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh Phú Yên vào năm 2025, TP Tuy Hòa đang khẩn trương hoàn thiện Trung tâm IOC.

 

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số của TP Tuy Hòa đề ra trong nhiệm kỳ 2021-2026, nhằm phục vụ người dân và hỗ trợ công tác chỉ đạo điều hành của thành phố.

 

Theo đồng chí Cao Đình Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, thành phố tập trung xây dựng chính quyền điện tử nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính.

 

Đây cũng là giải pháp để tăng năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cho cư dân đô thị với thông điệp mỗi người dân là một công dân số. Hiện 100% xã, phường xây dựng Cổng thông tin điện tử, có phòng họp trực tuyến và kết nối với UBND thành phố trong hệ thống quản lý văn bản điều hành.

 

Qua thực hiện chuyển đổi số, người dân, doanh nghiệp dù ở bất kỳ đâu đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công, các ứng dụng số, được cung cấp thông tin đầy đủ, phục vụ kịp thời; góp phần xây dựng TP Tuy Hòa đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek