Thứ Năm, 19/09/2024 23:49 CH
Kiểm soát an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu
Thứ Tư, 30/08/2023 11:00 SA

Người dân mua bánh trung thu tại một điểm bán ở phường 4, TP Tuy Hòa. Ảnh: VÕ PHÊ

Các ngành chức năng chú trọng triển khai công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) dịp tết Trung thu sớm hơn mọi năm nhằm ngăn chặn, xử lý sai phạm trong quản lý, sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, nhất là đối với các sản phẩm bánh trung thu.

 

Nhiều mẫu mã, giá tăng

 

Còn 1 tháng nữa mới đến tết Trung thu, nhưng các cá nhân, cơ sở phân phối bánh kẹo ở TP Tuy Hòa đã bắt đầu bày bán bánh trung thu. Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay, giá bánh trung thu tăng từ 5-10% so với năm ngoái. Cụ thể, bánh trung thu truyền thống có giá từ 45.000-95.000 đồng/cái, bánh cao cấp từ 160.000 đồng đến 1 triệu đồng/cái. Nguyên nhân khiến bánh trung thu năm nay tăng giá được các điểm bán giải thích là do giá nguyên liệu đầu vào như bột mì, trứng, hạt khô, hộp nhựa, giấy… đều tăng 10-20%.

 

Năm nay, các nhà sản xuất bánh như Kinh Đô, Orion, Bibica, Đồng Khánh, Hữu Nghị, ABC Bakery… hay các cơ sở làm bánh trong tỉnh đã đưa ra nhiều nhân bánh mới lạ để phục vụ thị hiếu khách hàng. Chị Trần Thị Bích Nga, nhân viên tại điểm bán bánh trung thu Kinh Đô (đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa), cho biết: “Năm nay, Kinh Đô đưa ra thị trường nhiều mẫu bánh mới, nhân bánh cũng đa dạng. Các mẫu hộp đựng bánh được thiết kế đẹp, sang trọng hơn so với mọi năm”.

 

 

Còn chị Võ Phan Thanh Loan, nhân viên điểm bán bánh Orion (đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa), nhận thấy dòng bánh cao cấp ít khách hàng nên năm nay chị chỉ nhập các loại bánh thuộc phân khúc giá bình dân 60.000-75.000 đồng/cái. Ở phân khúc này, các loại bánh trung thu của Orion có nhiều mẫu mã mới, hương vị mới.

 

Bà Lê Thị Mỹ Hạ, chủ cơ sở làm bánh ở phường 3 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: Dự định năm nay tôi làm khoảng 3 tấn bánh trung thu, nhiều gấp đôi so với năm ngoái. Những năm trước, tôi chỉ tập trung làm bánh trung thu nhân ngọt như đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, dừa, còn năm nay tôi làm thêm bánh nhân mặn và có cả loại bánh dinh dưỡng dành riêng cho người có nhu cầu ăn kiêng, hạn chế đường…

 

Đảm bảo an toàn thực phẩm

 

Cùng với hình thức phân phối truyền thống, bán hàng trực tiếp tại điểm bán, các cơ sở, cá nhân còn cung cấp qua hình thức trực tuyến như zalo, facebook… Hình thức mua bán này tiềm ẩn nhiều rủi ro như mua phải hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng.

 

Để bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm cũng như kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp tết Trung thu năm nay, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh tăng cường thanh kiểm tra, hậu kiểm liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều, có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm.

 

Theo ông Võ Đình Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh, công tác kiểm tra trong đợt này sẽ tập trung đánh giá việc triển khai công tác đảm bảo ATTP dịp tết Trung thu của các cấp, ngành; việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, trong đó có trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Sở sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức thanh kiểm tra kể từ đầu tháng 9 nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những bất cập trong công tác quản lý nhà nước về ATTP; ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân.

 

Đối với hoạt động kinh doanh, phân phối bánh trung thu, ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết: Đơn vị đã yêu cầu các đội quản lý thị trường trực thuộc triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát thị trường kể từ ngày 25/8. Các lực lượng chú trọng kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu sản xuất bánh trung thu; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm ATTP. Riêng Đội Quản lý thị trường số 1 (Đội cơ động) có thể cùng với các lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện vận chuyển trên tuyến giao thông đường bộ, các tụ điểm tập kết trung chuyển hàng hóa trên địa bàn. Sau dịp này, lực lượng quản lý thị trường cũng sẽ kiểm soát việc thu hồi, xử lý các sản phẩm bánh hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mãi hoặc tái sản xuất… 

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek