Thứ Sáu, 20/09/2024 01:16 SA
Tiết kiệm điện từ ý thức
Thứ Tư, 23/08/2023 11:00 SA

Hiện nay, việc tiết kiệm điện (TKĐ) không còn là khẩu hiệu, phong trào mà đã trở thành thói quen của nhiều người. Việc dùng điện đúng cách và đúng nhu cầu không chỉ giúp tiết kiệm chi tiêu cho mỗi gia đình mà còn góp phần tiết kiệm năng lượng cho quốc gia, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 

Công nhân Điện lực Tây Hòa tuyên truyền, hướng dẫn người dân các giải pháp tiết kiệm điện. Ảnh: THỦY TIÊN

 

Đa dạng hình thức tuyên truyền

 

Cùng với hoạt động quản lý, kinh doanh, thời gian qua, Công ty Điện lực Phú Yên đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền TKĐ trong khách hàng.

 

Theo Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Phú Yên Mai Khoa, công tác TKĐ được công ty triển khai hàng năm, tập trung vào các hoạt động TKĐ thuộc nội dung Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Quyết định 280/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan. Công ty cũng đã ban hành các văn bản, chỉ đạo các đơn vị thực hiện TKĐ mùa nắng nóng và cả năm 2023.

 

Là một trong những đơn vị có nhiều giải pháp tuyên truyền TKĐ hiệu quả, giúp phong trào TKĐ tại địa phương đi vào thực chất, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Điện lực Tuy An cho biết: “Không chỉ tuyên truyền TKĐ bằng tờ rơi, cẩm nang, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Điện lực Tuy An còn phối hợp chính quyền các địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp tại các khu dân cư. Hoạt động này giúp người dân hiểu rõ ràng, nắm bắt cụ thể những giải pháp TKĐ để áp dụng vào sinh hoạt, sản xuất tại gia đình”.

 

Đặc biệt, khi mạng xã hội ngày càng phát triển, Công ty Điện lực Phú Yên khai thác tối đa các kênh truyền thông trực tuyến như: facebook, zalo, youtube, website… để đẩy mạnh công tác tuyên truyền TKĐ trên không gian mạng bằng những hoạt động cụ thể như đăng tải các hình ảnh, video, clip hướng dẫn thực hành TKĐ tại gia đình, cơ quan, công sở… Đồng thời xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình và chuyên mục TKĐ, tiết kiệm năng lượng nhằm tuyên truyền rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp và hộ gia đình, nâng cao nhận thức về tình hình khó khăn trong cung cấp điện hiện nay, tạo sự đồng thuận trong người dân về chủ trương TKĐ trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, nhất là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng để đảm bảo an toàn, ổn định trong cung ứng điện.

 

Theo ông Phạm Thế Pháp, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, để nâng cao hiệu quả TKĐ, công ty tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chiếu sáng đô thị sử dụng đèn năng lượng mặt trời trong chiếu sáng công cộng, sử dụng các thiết bị điện chiếu sáng hiệu suất cao, TKĐ cho các công trình chiếu sáng công cộng xây dựng mới; đầu tư, trang bị hệ thống điều khiển tự động điều chỉnh số lượng đèn chiếu sáng theo từng khoảng thời gian, theo mùa, cài đặt chế độ tắt tối thiểu 50% số bóng từ 22 giờ trở đi. Song song công tác tuyên truyền, Công ty Điện lực Phú Yên còn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hệ thống đường dây để giảm hao hụt trong truyền tải điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp.

 

Hình thành thói quen tiết kiệm điện

 

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền linh hoạt, sinh động, Công ty Điện lực Phú Yên đã đưa phong trào TKĐ trở thành hành động, giúp người dân xây dựng và hình thành thói quen TKĐ. Mỗi gia đình đều có những cách TKĐ phù hợp tùy vào nhu cầu, tạo thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả, góp phần chia sẻ những khó khăn với ngành Điện.

 

Chị Ngô Thị Hồng Lam ở phường 5 (TP Tuy Hòa) cho biết: Việc TKĐ đã được gia đình thực hiện từ nhiều năm nay bằng nhiều cách đơn giản như khi mua thiết bị điện tôi chọn những thiết bị có công năng, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, không mua thiết bị quá lớn. Các bóng đèn điện trong nhà đều được thay bằng đèn led; hạn chế dùng thiết bị điện không cần thiết hoặc sử dụng chế độ hẹn giờ; chỉ dùng máy lạnh khi nhiệt độ quá nóng... Theo chị Lam, hiện nay vật giá leo thang, kinh tế khó khăn thì càng phải TKĐ. Điều quan trọng chính là ý thức mọi thành viên trong gia đình phải cùng chung tay tiết kiệm, từ ý thức xây dựng thành thói quen thì việc TKĐ sẽ đi vào thực chất.

 

Để TKĐ, hiện nhiều gia đình chọn thay thế điện lưới quốc gia bằng điện năng lượng mặt trời. Với hệ thống tấm pin năng lượng được lắp trên mái nhà, mỗi tháng gia đình ông Trần Thái Huy ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) tiết kiệm được rất nhiều chi phí tiền điện. Ông Huy cho hay: Nhờ có nguồn điện từ hệ thống điện mặt trời áp mái, các tháng nắng nóng vừa qua, gia đình tôi có nguồn năng lượng tự sản xuất sử dụng trong gia đình. Để khai thác hiệu quả nguồn năng lượng này, mọi công việc cần nhiều điện năng gia đình tôi đều cố gắng hoàn thành trước 17 giờ hàng ngày (khi trời còn nắng), việc này giúp hạn chế tối đa việc phải mua thêm điện lưới để sử dụng.

 

Còn theo ông Lê Thanh Thỏa ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), từ khi áp dụng các biện pháp TKĐ vào sinh hoạt, gia đình ông tiết kiệm được khoảng 8-10kWh mỗi tháng. TKĐ không chỉ giảm chi phí sinh hoạt cho gia đình mà còn là hình thức giáo dục các con về ý thức, trách nhiệm với gia đình và cộng đồng.

 

Bằng nhiều giải pháp TKĐ, từ ngày 1-31/7/2023, toàn tỉnh tiêu thụ hơn 6,9 triệu kWh, tiết giảm được 336.703 kWh, tương đương tiết kiệm được 24,78% so với sản lượng kế hoạch tiết kiệm. Cụ thể, toàn tỉnh đã tiết giảm được 244.055 kWh trong chiếu sáng công cộng, các cơ quan hành chính sự nghiệp giảm được 24.288 kWh, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tiết giảm được 68.360 kWh.

 

Ông Phạm Thế Pháp, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek