Thứ Hai, 30/09/2024 14:24 CH
Các HTX ở Phú Hòa:
Điểm sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương
Thứ Năm, 30/10/2008 11:00 SA

Trong khi nhiều HTX ở Phú Yên đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn thu thì các HTX ở huyện Phú Hòa hoạt động kinh doanh dịch vụ rất hiệu quả.

 

kinh-doanh-giong-081030.jpg

Lúa giống  - một trong những mặt hàng kinh doanh có lãi của HTX Đông Hòa An - Ảnh: XUÂN HUY

 

Khi không còn được nhà nước bao cấp, các HTX ở Phú Hòa gặp không ít khó khăn trong quá trình xây dựng và phát triển. Nhưng với chiến lược mở rộng quan hệ sản xuất kinh doanh, tập trung vào những ngành nghề như xăng dầu, thủ công mỹ nghệ xuất khẩu… đã giúp các HTX ở Phú Hòa không ngừng lớn mạnh về tài chính lẫn quy mô sản xuất.

 

Tại HTX Đông Hòa An, mặc dù đất sản xuất nông nghiệp của mỗi xã viên ở đây bình quân chỉ gần 400m2/khẩu, sản xuất tiểu thủ công nghiệp ở mức nhỏ lẻ, nhưng từ đầu năm đến nay, HTX Đông Hòa An đã thu về gần 930 triệu đồng. Trong đó, 851 triệu đồng thu từ kinh doanh dịch vụ điện và hơn 70 triệu đồng từ dịch vụ tín dụng nội bộ. Ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm HTX Đông Hòa An cho biết: “Từ đầu năm đến nay, tình hình hoạt động của HTX tương đối ổn định, bất chấp sự biến động không ngừng của thị trường. Có được điều này chủ yếu là do HTX đã chuẩn bị trước đầu vào, chủ động được đầu ra; các xã viên có tinh thần làm việc hăng say. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng không kém là khâu quản lý thu – chi chặt chẽ, rõ ràng”.

 

HTX Nông nghiệp Hòa Thắng 2 là một trong những HTX hoạt động hiệu quả của huyện Phú Hòa và cả tỉnh Phú Yên. Nếu năm 2005, tổng doanh thu từ dịch vụ của HTX này chỉ hơn 6 tỉ đồng, thì đến năm 2008, doanh thu ước tăng hơn 12 tỉ đồng; riêng số lãi chia theo vốn góp của xã viên lên đến 186 triệu đồng/năm. Khi không ít HTX trong tỉnh đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn thu, duy trì hoạt động (hơn 70 HTX bị buộc phải giải thể do hoạt động không hiệu quả), thì đạt kết quả như HTX Nông nghiệp Hòa Thắng 2 là rất phấn khởi. Ông Hồ Lưu Quỳ, Phó chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa Thắng 2 cho biết: “Trước đây, trong quá trình thực hiện chuyển đổi cơ chế quản lý, tự chủ tài chính, HTX Hòa Thắng 2 gặp không ít khó khăn do việc thanh toán các dịch vụ chậm, tình trạng nợ khê đọng kéo dài, nhân lực vừa thiếu lại vừa yếu. Để khắc phục những khó khăn này, chúng tôi phát huy sức mạnh tập thể, khuyến khích những xã viên nhạy bén trong kinh doanh đóng góp ý kiến để tìm mô hình làm ăn hiệu quả. Qua nhiều cuộc họp, HTX quyết định mở rộng ngành nghề kinh doanh thông qua việc đầu tư hơn 780 triệu đồng từ nguồn vốn tự có để xây dựng cửa hàng xăng dầu HTX Nông nghiệp Hòa Thắng 2 cũng như đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác. Trong kinh doanh, chúng tôi luôn xác định ngành kinh doanh chủ lực, nhanh thu hồi vốn để có thể tập trung nâng cấp trang thiết bị, nâng cao trình độ nguồn lực để đủ sức cạnh tranh với các tổ chức, cá nhân kinh doanh khác”.

 

Các HTX ở Phú Hòa đang xúc tiến thành lập Liên hiệp HTX Phú Hòa nhằm tạo sự gắn kết giữa các HTX trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, thông tin về tình hình thu mua và những biến động của thị trường.

 

Nhận xét về tình hình hoạt động của các HTX ở huyện Phú Hòa, ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên cho biết: “Các HTX ở Phú Hòa luôn năng động đi đầu trong việc làm kinh tế. Đến nay, nhiều HTX ở địa phương này không chỉ tự chủ tốt về tài chính, phát triển mạng lưới kinh doanh dịch vụ theo hướng đa ngành, đa nghề mà còn đủ tiềm lực có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân trong tỉnh. Chúng tôi khuyến khích các HTX còn lại nghiên cứu, học tập mô hình làm ăn của các HTX Phú Hòa nhằm mục đích đưa kinh tế HTX từng bước đi lên, phù hợp với Nghị quyết 13 Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 9 và Chương trình hành động số 13 của Tỉnh ủy khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”.

 

Phú Hòa hiện có 14 HTX (gồm 13 HTX nông nghiệp và 1 HTX vận tải) với hơn 20.503 hộ, gần 67.000 xã viên, hoạt động trong các lĩnh vực hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và kinh doanh vật tư nông nghiệp, điện, xây dựng… Năm 2002, tổng số doanh thu của các HTX chỉ đạt 23 tỉ đồng, đến năm 2006, hơn 46 tỉ đồng và theo thống kê sơ bộ thì trong quý 3/ 2008, tổng doanh thu từ HTX tiếp tục tăng cao, ước khoảng 70 tỉ đồng.

 

HUY HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek