Thứ Ba, 01/10/2024 04:26 SA
Cẩn trọng với...kính mát
Thứ Năm, 23/10/2008 10:30 SA

Kính mát (kính râm) không chỉ bảo vệ mắt khỏi tác động của ngoại vật mà còn tăng thêm vẻ đẹp cho người sử dụng. Theo các chuyên gia y tế, kính mát không hoàn toàn vô hại như lâu nay nhiều người vẫn nghĩ. Nếu dùng kính kém chất lượng, người sử dụng có thể gặp phải hậu quả hết sức đáng tiếc. Tuy nhiên, không ít người đã bỏ qua khuyến cáo của các chuyên gia...

 

kinh-2-081023.jpg

Một cửa hàng bán kính mát ở TP Tuy Hòa – Ảnh: XUÂN HUY

 

GIÁ CẢ, CHẤT LƯỢNG: KHÔNG BIẾT ĐÂU MÀ LẦN

 

Thông thường, một cặp kính mát có gọng kim loại thường, dễ gãy, dễ cong, tròng kính mỏng, dễ nứt có giá từ 150.000 - 200.000 đồng. Còn loại kính có gọng kim loại đặc biệt, chịu va đập tốt, tròng kính đa màu giá từ 220.000 đồng/cặp trở lên. Những ai thích thời trang thường chọn loại kính gọng có bản to vừa phải, tròng kính có thể thay đổi từ 2 màu trở lên, thì tốn ít nhất cũng hơn 300.000 đồng/cặp.

 

Tại TP Tuy Hòa, người tiêu dùng có thể chọn cho mình một cặp kính mát từ shop chuyên kinh doanh mắt kính đến các vỉa hè, thậm chí là trên… xe đạp của những người bán dạo. Giá kính mát cao hay thấp phần lớn là do... vị trí cửa hiệu, nơi sản phẩm được bày bán và… thái độ của khách hàng. Chị Lê Thị Thu Vân, nhà ở đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa), cho biết: tôi vào cửa tiệm gần nhà hỏi mua cặp kính với giá đề sẵn là 230.000 đồng. Tôi trả giá thấp hơn nhưng chủ tiệm không đồng ý bán với lý do “hàng này ra ít, hiện ở Tuy Hòa chỉ có mỗi cái này nên chỉ giảm cho 15.000 đồng”. Nghe vậy, ông xã tôi nói rằng người bạn vừa mới mua cặp kính y hệt ở một tiệm trên đường Nguyễn Huệ chỉ với giá 135.000 đồng. Khi nghe chồng tôi bảo lại chỗ đó mua, lập tức chủ tiệm giảm 60.000 đồng với lý do bán rẻ cho khách mua lần đầu để làm quen (!?).

 

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ khá dễ dãi trong việc chọn mua kính mát. Bạn V.V.H, sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3, nói: “Kính mát thì làm gì có hại? Bọn em cứ thấy kính đẹp, kiểu dáng mới lạ, giá rẻ là mua”. Cũng có một số ít khách hàng dù có ý thức nhưng do kính mát hiện nay quá đa dạng khiến họ hoa cả mắt khi muốn chọn cho mình một cặp kính phù hợp. Không ít khách hàng bị “ăn quả lừa” do gặp phải chủ tiệm cố tình “lập lờ đánh lận con đen”. Chị Nguyễn Thanh Hoàng (phường Phú Đông) kể: “Hôm trước, tôi đến một tiệm kính trên đường Trần Hưng Đạo mua cặp kính hiệu Gucci với giá 600.000 đồng. Khi đem về kiểm tra thì được biết đây không phải hàng chính hãng mà là hàng nhái, có xuất xứ từ Trung Quốc. Loại kính này giá cao nhất cũng chỉ khoảng 130.000 đồng/cặp. Lỡ mua rồi nên đành chịu vậy”.

 

NGUY CƠ TIỀM ẨN

 

Theo bác sĩ Lê Huỳnh Linh (Sở Y tế Phú Yên), những ai đeo kính mát kém chất lượng nhiều khả năng mắc phải các tật khúc xạ. Nếu đeo liên tục trong thời gian dài sẽ tăng nguy cơ bị bệnh đục thủy tinh thể dẫn đến tình trạng mù lòa về sau. Ngoài ra, cấu tạo mắt kính cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến mắt, bởi chỉ cần mắt kính có cấu tạo lồi lõm hơn so với yêu cầu chuẩn sẽ gây biến dạng hình ảnh. Khi đeo kính thường xuyên, mắt phải tự điều chỉnh để thích nghi với sự biến dạng hình ảnh nên chắc chắn những nguy hại trên là không tránh khỏi.

 

Anh Cao Nguyên Hưng, giám sát thi công ở Công ty xây dựng Phúc Tín (TP Tuy Hòa) từng là… nạn nhân của kính trôi nổi. Anh kể: “Trong một chuyến du lịch miền Bắc, tôi có mua ở cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) một cặp kính mát cực đẹp chỉ với giá 70.000 đồng. Về đeo được vài hôm bỗng nhiên mắt sưng đỏ, cứ sau mỗi lần đeo quá nửa giờ, mắt lại chảy nước. Đi khám thì bác sĩ cho biết mắt bị mưng mủ do dị ứng với tạp chất có trong thành phần cấu tạo gọng kính. Tôi phải nghỉ làm và mất gần hai tháng mới chữa khỏi bệnh này”.

 

Theo lời một bác sĩ chuyên khoa mắt ở TP Tuy Hòa, bất cứ ai khi mua kính đều có thể tự mình kiểm tra sơ bộ về chất lượng của kính bằng cách cầm kính mát để lên tay,  nghiêng một góc 30o sẽ thấy rõ hai tiêu điểm trên cánh tay. Chỉ cần nghiêng nhẹ kính, nếu không thấy bóng của kính bị méo, thay đổi hình dạng, nhất là phần gờ kính, thì là kính có chất lượng tốt, có thể an tâm mua về sử dụng.

 

Hiện nay, tại nhiều shop, kính mát nằm lẫn với kính thuốc và rất khó phân biệt. Chỉ cần chủ tiệm sơ ý, quên kiểm tra lại “thông số kỹ thuật” trước khi bán thì khách rất dễ lãnh đủ hậu quả…

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek