Thứ Sáu, 20/09/2024 10:57 SA
Vụ 138 lô đất tái định cư tại xã Hòa Tâm (TX Đông Hòa): Cơ quan chức năng và địa phương tiếp tục tháo gỡ, xử lý
Thứ Năm, 20/07/2023 10:00 SA

Một góc khu tái định cư thôn Phước Long, xã Hòa Tâm (TX Đông Hòa). Ảnh: ANH NGỌC

Huyện chỉ cho phép mỗi lô đất tái định cư là 140m2, nhưng xã tự ý phân mỗi lô lên 200m2 và thu tiền của dân. Vi phạm này của xã khiến những người chủ của 138 lô đất tái định cư ở thôn Phước Long, xã Hòa Tâm (TX Đông Hòa) không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), dù gần 20 năm đã trôi qua. Cử tri nhiều lần kiến nghị đến HĐND tỉnh.

 

Kiến nghị nhiều lần

 

Ông Bùi Sỹ Sức ở thôn Phước Long và nhiều người dân mua đất khu tái định cư Phước Long do UBND xã bán đã liên tục khiếu nại, nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận và cấp GCNQSDĐ. Theo ông Sức, cuối năm 2004, UBND xã Hòa Tâm tổ chức bốc thăm, cấp đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất cho những hộ dân ở địa phương không có đất ở, dân vùng bị ngập lụt…

 

“Xã quy hoạch khu đất lâm nghiệp ở thôn Phước Long, phân ra 138 lô, mỗi lô 200m2. Các lô đất được phân ra ba hạng, gia đình tôi bốc thăm trúng lô loại ba và nộp 7,5 triệu đồng. Thời điểm đó giá vàng chỉ 500.000 đồng/chỉ, nên số tiền mua đất tái định cư không phải là nhỏ. Nhưng trong biên nhận thu tiền xã chỉ ghi diện tích mỗi lô đất là 140m2. Khi người dân thắc mắc lãnh đạo xã khi đó nói vẫn giao 200m2, nhưng giấy tờ thì chỉ ghi 140m2 cho đúng quy định.

 

Trong vòng 6 tháng, sau khi nộp đủ tiền sẽ cấp sổ đỏ, đảm bảo có đường đi, điện chiếu sáng. Sau 12 tháng kể từ khi cấp sổ đỏ, người được cấp đất không xây nhà, xã sẽ thu hồi đất. Vậy mà đến nay đã gần 20 năm, người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ”, ông Sức cho biết.

 

Bà Nguyễn Thị Thu, một người dân ở khu này cũng rất bức xúc: Không làm được sổ đỏ, gia đình tôi muốn vay vốn làm ăn cũng không được. Người dân ở đây khiếu nại mãi đến đầu năm 2021 mới có điện, còn đường bê tông thì chưa được đầu tư như lời hứa của lãnh đạo xã. Có thông tin cả xã Hòa Tâm sẽ phải di dời để làm các dự án lớn của tỉnh, nếu đất không có sổ đỏ thì khi thu hồi sẽ thiệt thòi cho dân. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền sớm giải quyết những kiến nghị của dân, sớm cấp sổ đỏ để đảm bảo quyền lợi của dân.

 

Tự ý tăng diện tích, thu tiền chênh lệch

 

Theo UBND xã Hòa Tâm, tháng 2/2004, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt kế hoạch đất ở nông thôn tại xã Hòa Tâm, huyện Tuy Hòa (nay là TX Đông Hòa) với diện tích chuyển mục đích từ đất lâm nghiệp sang đất ở nông thôn là 19.800m2, thuộc thửa đất số 4c, tờ bản đồ 94C. UBND xã Hòa Tâm tổ chức san ủi, thành lập khu tái định cư thuộc thôn Phước Long và phân chia thành 140 lô, thống nhất mức cấp mỗi lô 200m2 (10x20m), trong đó có 10 lô loại một, 52 lô loại hai và 78 lô loại ba. Tháng 11/2004, UBND xã tổ chức bốc thăm, cấp đất ở cho 138 hộ (138 lô) và có thu tiền, lô loại một là 20 triệu đồng/lô, loại hai là 10 triệu đồng/lô và loại ba là 7,5 triệu đồng/lô. Khu vực 138 lô này đã có 14 lô xây dựng nhà ở, 8 lô xây dựng công trình trên đất, còn lại 116 lô vẫn giữ nguyên hiện trạng đất.

 

 

Ông Lê Văn Dãng, Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm cho biết: Khu vực 138 lô quy hoạch khu dân cư thôn Phước Long được triển khai từ nhu cầu về đất ở của người dân, hạn mức được giao tại thời điểm này là 200m2/lô đối với xã nông thôn. Tuy nhiên, xã chỉ trích nộp tiền sử dụng đất phần 140m2/lô để phù hợp với quyết định của UBND tỉnh, số tiền còn lại đưa vào ngân sách xã để xây dựng, sửa chữa các công trình cơ sở hạ tầng.

 

UBND xã đã làm việc với Phòng TN&MT huyện nội dung liên quan đến diện tích 60m2 đất tăng thêm của mỗi hộ so với quyết định giao đất. UBND thị xã cũng có báo cáo gửi Sở TN&MT kiến nghị công nhận theo hiện trạng đang sử dụng cho mỗi lô là 200m2 và 138 hộ dân không phải đóng tiền 60m2 tăng thêm nhưng chưa được giải quyết.

 

Vượt thẩm quyền giải quyết

 

Theo ông Đặng Ngọc Anh, Giám đốc Sở TN&MT, công tác cấp GCNQSDĐ đối với 138 lô đất tái định cư tại thôn Phước Long thuộc trường hợp giao đất, cấp giấy chứng nhận lần đầu, thuộc thẩm quyền của UBND TX Đông Hòa.

 

Tuy nhiên, việc UBND xã Hòa Tâm tự ý phân lô thành 200m2 và thu chênh lệch tiền 60m2 mỗi lô đưa vào ngân sách xã để sử dụng vào mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng của xã là không đúng quy định pháp luật. Tháng 7/2021, UBND tỉnh chỉ đạo và Sở TN&MT đã hướng dẫn về mặt chuyên môn để UBND TX Đông Hòa giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định.

 

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu HĐND tỉnh Lê Trung Hưng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho rằng, vụ việc này kéo dài gần 20 năm nay, người dân rất bức xúc vì đã đóng đủ tiền trên diện tích được cấp. Còn việc khoản tiền địa phương sử dụng như thế nào, thì phải kiểm tra, thanh tra, nếu sai thì xử lý.

 

“Khi tiếp xúc cử tri, người dân nói rất nặng lời với đại biểu HĐND tỉnh, bảo các ông đừng hứa nữa. Chúng tôi rất thấu hiểu bức xúc của dân, dù đã chuyển tải hết ý kiến, nguyện vọng của cử tri đến HĐND tỉnh rồi, chỉ đạo cũng đã có rồi, mà việc giải quyết vẫn cứ giậm chân tại chỗ”, ông Hưng nói.

 

Theo ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Chủ tịch UBND TX Đông Hòa, thị xã đã chỉ đạo thanh tra, làm rõ nguyên nhân, khuyết điểm liên quan đến trường hợp 138 lô đất thuộc khu dân cư thôn Phước Long để UBND thị xã xem xét, chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, vụviệc này xảy ra đã lâu, hồ sơ phức tạp nên quá trình thanh tra kéo dài. Hiện đã có dự thảo kết luận thanh tra, trong thời gian tới sẽ có kết luận và kiến nghị, nhưng việc giải quyết rất khó khăn vì vướng luật. 

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek