Thứ Bảy, 27/07/2024 09:38 SA
Doanh nghiệp đồng hành tiết kiệm điện
Thứ Tư, 14/06/2023 11:42 SA

Công nhân Điện lực Tuy An hướng dẫn cách sử dụng thiết bị điện hợp lý cho cán bộ Công ty TNHH Xi măng Cosevco Phú Yên. Ảnh: THỦY TIÊN

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng chương trình Điều chỉnh phụ tải điện, đặc biệt là trong những khung giờ cao điểm. Việc này vừa giúp ngành Điện giảm áp lực trong cung ứng điện, vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm điện khi nhu cầu sử dụng tăng.

 

Doanh nghiệp tích cực hưởng ứng

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những chương trình khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải. Nhằm giảm áp lực cung cấp điện trong cao điểm nắng nóng, ngay từ đầu năm, công ty đã tập trung tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sử dụng điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình, chủ động điều chỉnh thời gian sản xuất, giảm tiêu thụ điện trong thời gian cao điểm.

 

Với 3 ca sản xuất mỗi ngày (phần lớn dây chuyền sản xuất tự động), hàng tháng Công ty TNHH Xi măng Cosevco Phú Yên (huyện Tuy An) tiêu thụ lượng điện khá lớn. Sau khi phối hợp với Điện lực Tuy An thực hiện chương trình Điều chỉnh phụ tải điện, nhiều giải pháp đã được công ty này áp dụng. Ông Lê Trọng Nhân, Trưởng phòng Hành chính, Công ty TNHH Xi măng Cosevco Phú Yên cho hay: Nhà máy đang thực hiện 2 giải pháp điều chỉnh phụ tải điện. Cụ thể, trong khung giờ từ 19-22 giờ mỗi ngày, nhà máy giảm 40% công suất sản xuất, chỉ tập trung đóng gói và vận chuyển hàng. Trong khung giờ từ 22-24 giờ ngừng hoạt động toàn bộ nhà máy. Công ty cũng cố gắng tính toán chạy các thiết bị phù hợp để vừa bảo đảm sản lượng sản xuất, vừa tiết kiệm tiêu thụ điện trong mùa nắng nóng.

 

Trong khi đó, Chi nhánh Công ty TNHH OLam Việt Nam tại Phú Yên (TX Đông Hòa) lại có cách làm khác. Đặc thù tất cả các khu làm việc đều cần có máy điều hòa, trong khi nhà xưởng lại rộng nên điện năng tiêu thụ khá lớn. Để tiết kiệm điện, đơn vị này đã lắp đặt các tấm panel cách nhiệt trên trần giúp không gian sử dụng nhỏ lại; đồng thời sơn tường bằng sơn chống nóng, giúp giảm nhiệt độ phòng xuống 50C so với lúc trước. Nhờ vậy, công suất chạy máy lạnh giảm hẳn, bớt tiêu hao điện năng.

 

“Ngoài ra, đối với các loại máy tiêu hao nhiều năng lượng như máy sấy nhân điều, đơn vị điều chỉnh thời gian vận hành vào khung giờ thấp điểm sáng và khuya, để không phải chi trả tiền điện theo mức giá cao. Đặc biệt, chi nhánh thường xuyên hướng dẫn, yêu cầu người lao động thực hành tiết kiệm điện bằng những việc làm cụ thể như tắt thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng các thiết bị văn phòng hiệu quả, thiết bị dán nhãn năng lượng xanh… Việc này sẽ giúp người lao động hình thành thói quen sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm tại đơn vị và gia đình”, ông Joshi Dipenkumar Ashwingkumar, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH OLam Việt Nam tại Phú Yên cho biết.

 

Còn ông Hoàng Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phúc Đặng Gia (huyện Sông Hinh) cho hay, tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải do ngành Điện triển khai, công ty đã cố gắng sắp xếp thời gian sản xuất hợp lý vào các khung giờ thấp điểm để tiết kiệm điện. Hưởng ứng chương trình này, công ty không chỉ góp phần giảm áp lực cho ngành Điện, mà còn giúp đơn vị tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ, tiết kiệm chi phí sản xuất.

 

Tích cực vận động khách hàng

 

Để đảm bảo vừa phát triển sản xuất, vừa tiết kiệm điện năng trong các khung giờ cao điểm, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Phú Yên đã vận động nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tham gia chương trình Điều chỉnh phụ tải điện. Đến nay, toàn tỉnh có 109 khách hàng ký thỏa thuận tham gia chương trình này. Đây là những khách hàng sử dụng điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

 

Tại huyện Tuy An, ngoài việc thông báo thời gian ngừng cấp điện, Điện lực Tuy An thường xuyên làm việc với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để hướng dẫn, hỗ trợ cách thức sử dụng máy móc, thiết bị; dịch chuyển thời gian sử dụng; bố trí lại công tác sản xuất kinh doanh. Giám đốc Điện lực Tuy An Nguyễn Anh Tuấn cho hay, hàng năm, đơn vị có chương trình tri ân đối với các khách hàng thực hiện tốt chương trình Điều chỉnh phụ tải điện, cụ thể như được thông báo cấp điện trở lại sớm nhất trong trường hợp xảy ra sự cố mất điện, được vào danh sách khách hàng ưu tiên bảo đảm cấp điện, được miễn phí nhân công bảo trì, bảo dưỡng máy biến áp và các chăm sóc khác.

 

Ông Phạm Thế Pháp, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: “Thời gian qua, việc điều chỉnh phụ tải đã được các doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng tích cực. Công ty Điện lực Phú Yên đã tăng cường truyền thông, làm việc với các doanh nghiệp hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm. Việc này chủ yếu dựa trên tinh thần tự nguyện, trách nhiệm cao của các doanh nghiệp, góp phần lớn trong việc cắt đỉnh công suất của lưới điện, đảm bảo lưới điện được vận hành an toàn liên tục”.

 

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, doanh nghiệp phải tìm mọi cách tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện cũng là cách để doanh nghiệp giảm bớt chi phi sản xuất, hạ giá thành sản phẩm; đồng thời chia sẻ với ngành Điện trong việc tiết giảm lượng điện năng tiêu thụ, nhất là trong thời gian cao điểm.

 

Ông Hoàng Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phúc Đặng Gia

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek