Thứ Tư, 02/10/2024 02:22 SA
Đánh số, gắn biển số nhà theo quy định mới như thế nào?
Thứ Năm, 09/10/2008 13:30 CH

Sở Xây dựng Phú Yên đang triển khai thực hiện việc đánh số, gắn biển số nhà trên địa bàn Phú Yên theo quy định chung. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Lương Quang Hà, Phó phòng Quản lý nhà - Hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Phú Yên, cho biết:

 

so-nha-081009.jpg

Một biển số nhà đúng quy cách - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Mục đích của việc ban hành quy định về đánh số, gắn biển số nhà trên địa bàn Phú Yên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện yêu cầu giao tiếp, tiếp nhận thông tin, thư tín liên lạc, giao dịch thương mại, dân sự. Đồng thời, góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị cũng như các điểm dân cư nông thôn, góp phần quản lý tốt về nhà đất, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, các khu dân cư theo qui định của pháp luật. Đối tượng thực hiện quy định là nhà ở, công trình xây dựng, trừ các loại nhà xây dựng không phép hoặc trái phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng.

 

* Việc đánh số, gắn biển số nhà sẽ theo quy tắc nào?

 

- Nguyên tắc đánh số nhà mặt đường và nhà trong hẻm thực hiện như sau: nhà mặt đường sử dụng dãy số tự nhiên với thứ tự từ nhỏ đến lớn theo hướng từ bắc xuống nam, từ đông sang tây, từ đông bắc sang tây nam, từ đông nam sang tây bắc đối với những khu vực dân cư mới. Còn với những khu vực dân cư cũ trước đây đã có số nhà thì vẫn tiếp tục sử dụng vì thay đổi sẽ rất phức tạp, gây nhiều xáo trộn. Trong trường hợp đã có số nhà nhưng do sự thay đổi từ việc sát nhập hoặc chia tách từ một đường, phố cũ thành nhiều đường, phố mới hoặc ngược lại thì việc đánh số và gắn biển số nhà mới được thực hiện lại. Tuy nhiên, biển số nhà cũ vẫn được lưu lại hai năm và được gắn bên dưới số nhà mới.

 

Đối với các hẻm phố, nếu là hẻm chính chỉ có một đầu thông ra đường thì chiều đánh số nhà được thực hiện từ nhà đầu hẻm chính sát với đường đến nhà cuối hẻm. Nếu hẻm chính có hai đầu thông ra đường và lấy số, đặt tên theo hai đường, phố thì chiều đánh số nhà tính từ nhà đầu hẻm chính sát với đường, phố có quy mô lớn hơn đường, phố kia để được mang số và đặt tên đường, phố cho đến nhà giáp với đường bên kia. Trường hợp hẻm chính giao cắt với hẻm phụ thì biển số nhà và tên đường, phố được chấm dứt tại điểm giao nhau với hẻm phụ và khoảng cách vuông góc từ hẻm phụ đến đường, phố không quá 70m. Đoạn còn lại của hẻm chính thì biển số nhà và tên đường, phố được mang số và đặt tên đường, phố phía đầu hẻm chính bên kia và chấm dứt tại điểm giao nhau với hẻm phụ. Trường hợp hẻm chính giao cắt với nhiều hẻm phụ thì ngoài quy định trên, biển số nhà và tên đường được mang số và đặt tên đường phố có quy mô nhỏ hơn đường, phố kia và chấm dứt tại điểm giao nhau với hẻm phụ cuối cùng.

 

* Quy cách biển số nhà như thế nào? Cách gắn ra sao?

 

- Cấu tạo, màu sắc và chất liệu các loại biển số nhà trên địa bàn Phú Yên được thống nhất chung một mẫu: nền biển số màu xanh mực (đậm), chữ và số màu trắng, đường chỉ viền màu trắng bằng maica dày 5 ly, kích thước từng loại biển số nhà khác nhau: biển số nhà mặt đường từ 200mm x 150mm đến 260mm x 150mm; biển số trong hẻm cũng khác nhau tùy từng loại hẻm chính, hẻm phụ. Mỗi nhà ở mặt đường hay hẻm phố được gắn một biển số nhà. Trong trường hợp một nhà có nhiều cửa ra, vào từ nhiều đường, phố, hẻm khác nhau thì biển số nhà được gắn ở bên trái cửa chính (từ ngoài đường nhìn vào nhà). Nếu nhà có cửa chính tại góc hai đường, phố, hẻm thì được đánh số và gắn biển số theo đường, phố, hẻm có quy mô lớn hơn đường, phố, hẻm kia.

 

Biển số nhà được gắn bên trái cửa chính. Trường hợp nhà có hàng rào sát hè đường hoặc sát hẻm thì biển số nhà được gắn tại cột bên trái trụ cổng chính ở độ cao 2m hoặc tại vị trí cao nhất của trụ cổng nếu trụ cổng nhỏ hơn 2m.

 

* Nếu nhà bị trùng số, chủ hộ phải làm gì để có được số nhà mới?

 

- Nếu nhà bị trùng số thì một trong những hộ bị trùng số cần làm đơn đề nghị cấp lại biển số nhà. Sở Xây dựng Phú Yên sẽ căn cứ vào hiện trạng dãy phố và quy định đánh số nhà để cấp lại biển số nhà cho đúng. Lẽ ra, chúng tôi phải phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa tiến hành kiểm tra từng tuyến đường, phố, lập sa bàn, sắp xếp lại số nhà cho đúng, sau đó công bố chính thức nhưng việc này chưa làm được nên hộ gia đình nào có nhu cầu xin số mới, Sở Xây dựng sẽ khảo sát hiện trạng và cấp số đúng theo quy định.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THANH HOÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek