Chủ Nhật, 06/10/2024 21:31 CH
Nhiều băn khoăn khi sử dụng dịch vụ xây nhà trọn gói
Thứ Bảy, 22/04/2023 09:38 SA

Một công trình nhà dân được triển khai bằng hình thức xây nhà trọn gói. Ảnh: NHƯ THANH

Nhiều năm trở lại đây, dịch vụ xây nhà trọn gói đã khá quen thuộc với người dân. Bên cạnh những tiện ích mang lại thì dịch vụ này cũng tiềm ẩn nhiều nỗi lo cho chủ nhà.

 

Vừa mất tiền, vừa rước bực

 

Với đặc thù công việc, nhiều người không thể xin nghỉ việc dài ngày để giám sát thi công, quản lý vật liệu trong suốt quá trình xây nhà. Do đó, dịch vụ xây nhà trọn gói ra đời phần nào đáp ứng nhu cầu của người dân.

 

Đầu năm 2022, anh Nguyễn Văn Mạnh, huyện Sông Hinh quyết định xây nhà để ổn định cuộc sống. Do công việc phải làm giờ hành chính, hai vợ chồng không có mặt thường xuyên tại công trình nên anh quyết định ký hợp đồng xây nhà trọn gói. Mọi khâu thi công, đặt mua vật liệu, theo dõi tiến độ đều do công ty quản lý và báo cáo tiến độ qua zalo, facebook. Trong hợp đồng có quy định rõ tiến độ thực hiện theo từng công đoạn cũng như các chế độ bảo hành sau khi công trình hoàn thành. Tuy nhiên, chỉ qua một mùa mưa, công trình nhà của anh bị xuống cấp nghiêm trọng.

 

Anh Mạnh cho biết: Thời điểm đó, tôi đặt hàng xây nhà trọn gói với giá 5 triệu đồng/m2. Vì đặc thù công việc và cũng không có chuyên môn nên tôi không thường xuyên đến kiểm tra công trình. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, chỉ sau một mùa mưa, các vách tường hai bên nhà đã bị nứt nghiêm trọng. Dù công trình được xử lý chống thấm nhưng gần như không phát huy hiệu quả, nước mưa thấm tràn vào nhà. Hệ thống cửa cũng nhanh chóng hư hỏng, nhất là phần chốt khóa, rãnh kéo. Gia đình tôi phải trải qua một mùa mưa khá vất vả trong chính ngôi nhà mới xây của mình. Khi tôi yêu cầu khắc phục, bảo hành thì chủ thầu khá thờ ơ.

 

Cũng khá mệt mỏi với việc xây nhà trọn gói, chị Trần Thị Phương Thảo, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Đến giờ tôi vẫn còn ám ảnh với việc xây nhà. Vì là chỗ quen nên giữa tôi và chủ thầu chỉ thỏa thuận với nhau chứ không ký hợp đồng. Trước khi xây, bên thầu nêu rõ vật liệu xây dựng cũng như thời gian hoàn thành các hạng mục; cam kết chất lượng, tiến độ và bảo hành. Thế nhưng khi đi vào thực tế thì mọi việc khác hẳn. Lúc đầu, họ xây gạch chất lượng, có thương hiệu, sau đó lại đổi loại gạch khác có giá thành thấp hơn. Cũng may chồng tôi phát hiện kịp và yêu cầu thay đổi. Vụ việc được giải quyết nhưng cũng xảy ra mâu thuẫn giữa hai bên. Chưa kể việc bố trí thợ thi công, nhiều lúc chỉ bố trí có 2 thợ, 1 phụ, chưa kể thời gian tạm ngừng kéo dài khiến công trình bị chậm tiến độ so với hợp đồng rất nhiều. Vì thế, xây từ tháng 4 nhưng mãi đến tháng 10 nhà mới hoàn thành, chậm tiến độ tới 2 tháng.

 

Nên chọn nhà thầu uy tín

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều doanh nghiệp thực hiện dịch vụ xây nhà trọn gói, chưa kể các nhà thầu cá nhân. Mức giá xây dựng từ 4,5-6 triệu đồng/m2 tùy vào quy mô xây dựng và loại vật liệu mà chủ nhà yêu cầu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để có được ngôi nhà kiên cố, vững chắc cho gia đình, chủ nhà cần lựa chọn doanh nghiệp hoặc nhà thầu thi công có uy tín.

 

Theo kiến trúc sư Lê Trọng Cường, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Delta, vài năm trở lại đây, công ty đã tham gia hoạt động thiết kế, xây nhà trọn gói không chỉ ở Phú Yên mà còn ở các tỉnh lân cận. Một thực tế khá phổ biến là người dân sử dụng vật tư cao cấp chưa nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhiều hạng mục nhanh xuống cấp. Điển hình như hệ thống cửa, nếu người dân sử dụng cửa nhôm có giá thấp thì sẽ cách âm không tốt, các phụ kiện rất dễ hư hỏng, lúc đó chi phí sửa chữa, thay mới khá tốn kém. Chính vì thế, khi tư vấn cho khách hàng, công ty luôn cố gắng giải quyết nhiều vấn đề cho chủ nhà, nhất là khâu chọn lựa vật liệu để tránh thắc mắc về sau. Và một điều hiển nhiên đó là, không khi nào có của rẻ mà chất lượng.

 

Trong khi đó, theo kiến trúc sư Phan Thanh Liêm, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh, để có một căn nhà hoàn hảo đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, tận hưởng cuộc sống thì chủ nhà nên cần đến sự trợ giúp của đơn vị thiết kế, thi công xây dựng nhà uy tín. Họ sẽ giúp chủ nhà lên phương án thiết kế mẫu nhà phù hợp với điều kiện thực tế, yêu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính, tiến độ thực hiện cho công trình. Ngay từ khâu thiết kế, các kiến trúc sư đều nghiên cứu kỹ địa hình khu đất để có phương án thiết kế, thi công hợp lý nhất để tránh việc đầu tư lãng phí, không bền vững. 

 

Để có một căn nhà hoàn hảo, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, tận hưởng cuộc sống thì chủ nhà nên cần đến sự trợ giúp của đơn vị thiết kế, thi công xây dựng nhà uy tín. Họ sẽ giúp chủ nhà lên phương án thiết kế mẫu nhà phù hợp với điều kiện thực tế, yêu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính, tiến độ thực hiện cho công trình.

 

Kiến trúc sư Phan Thanh Liêm, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek