Chủ Nhật, 29/09/2024 04:44 SA
Giảm lãi suất, hỗ trợ người vay vốn
Thứ Sáu, 24/02/2023 09:28 SA

Nhân viên ngân hàng tư vấn về các chương trình ưu đãi lãi suất cho khách hàng vay vốn. Ảnh: LÊ HẢO

Ngay sau khi lãi suất huy động có dấu hiệu hạ nhiệt, lãi suất cho vay cũng được các ngân hàng thương mại công bố giảm để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Một số ngân hàng còn triển khai gói tín dụng ưu đãi dành cho các nhóm khách hàng nhất định.

 

Triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi

 

Vừa qua, Agribank ban hành chính sách hỗ trợ lãi suất cho các khách hàng có dư nợ vay kinh doanh bất động sản tại thời điểm 31/1/2023 gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 hoặc do ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô. Mức hỗ trợ lên đến 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng dự kiến tiếp tục dành hơn 100.000 tỉ đồng để triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất đối với một số nhóm khách hàng trong năm 2023.

 

Trước đó, VietinBank công bố triển khai gói tín dụng 10.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi từ 7%/năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ mới phát triển hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2023. Gói ưu đãi áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ lần đầu vay vốn tại VietinBank hoặc chưa giải ngân khoản vay trong vòng 6 tháng qua.

 

Tại Vietcombank, ngân hàng này giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay hiện hữu và phát sinh mới của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm 2023; trừ các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá... Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Phó Giám đốc Vietcombank Phú Yên cho biết: Thực hiện chương trình này, Vietcombank Phú Yên đã giảm lãi suất cho 1.962 khách hàng với dư nợ hơn 3.200 tỉ đồng, số tiền lãi được giảm là 5,33 tỉ đồng. Đơn vị sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng khi có dư nợ phát sinh từ nay đến hết tháng 4/2023. Ngoài ra, trong năm nay, Vietcombank Phú Yên tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất cho vay ổn định nhằm hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

 

Không riêng các ngân hàng thương mại khối Nhà nước, làn sóng giảm lãi suất cho vay cũng đã lan sang các ngân hàng thương mại cổ phần. Theo bà Huỳnh Trần Hoàng Nha, Phó Giám đốc phụ trách Sacombank Phú Yên, hiện khách hàng cá nhân vay vốn với mục đích sản xuất kinh doanh ngắn hạn (bao gồm cả sản xuất nông nghiệp) hoặc tiêu dùng phục vụ đời sống tại Sacombank được áp dụng mức lãi suất tối thiểu từ 8,99%/năm. Khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để thanh toán hàng nhập khẩu, làm hàng xuất khẩu hoặc khách hàng doanh nghiệp đạt hạng siêu VIP sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi từ 7,5%/năm.

 

Còn tại MB Phú Yên, ngân hàng này đang triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay đến 1%/năm đối với khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỉ đồng. Khách hàng có thể đăng ký vay vốn bằng tính năng giải ngân online ngay trên nền tảng Biz MBBank để được hưởng lãi suất ưu đãi.

 

Tiết giảm chi phí để hạ lãi suất

 

Lãi suất cho vay ở mức cao là mối lo của các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu vốn phục hồi sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Do đó, việc ngân hàng triển khai các gói tín dụng hỗ trợ lãi suất nhằm kích cầu tín dụng vào thời điểm này là rất kịp thời, thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.

 

Chị C.T.N.L, giám đốc một doanh nghiệp chuyên cung cấp vật liệu xây dựng ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: Thời gian qua, lãi suất cho vay biến động theo chiều hướng tăng khiến doanh nghiệp một phen lao đao. Trường hợp như doanh nghiệp của tôi, năm ngoái vay một ngân hàng thương mại trên địa bàn được hưởng ưu đãi lãi suất 6,5%/năm trong 6 tháng, đến khi hết thời gian ưu đãi thì ngân hàng thông báo lãi suất tăng gấp đôi, lên đến 13%/năm làm chúng tôi trở tay không kịp. Đợt này, khi các ngân hàng công bố giảm lãi suất, tôi mong họ sẽ thực hiện đồng bộ.

 

Theo bà Huỳnh Trần Hoàng Nha, việc các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất cho vay trong bối cảnh hiện nay nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc hạ mặt bằng lãi suất, cung ứng vốn cho nền kinh tế và sự đồng thuận của Hiệp hội Ngân hàng về áp dụng mức lãi suất huy động, cho vay hợp lý để hỗ trợ khách hàng.

 

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã triển khai Chỉ thị 01 của Ngân hàng Nhà nước về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2023 đến tất cả chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên yêu cầu các ngân hàng chủ động cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay của người dân, doanh nghiệp; tập trung cấp tín dụng cho sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và động lực tăng trưởng kinh tế.

 

“Về lãi suất, các ngân hàng cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Đồng thời tiết giảm tối đa chi phí để có nguồn lực giảm lãi suất cho vay”, ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên nói. 

 

Chỉ đạo xuyên suốt của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên là các ngân hàng phải tiết giảm tối đa chi phí hoạt động, giảm các khoản chi không cần thiết để có nguồn lực giảm lãi suất cho vay. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thời điểm còn khó khăn.

 

Ông Đặng Hồng Lĩnh,

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek