Thứ Tư, 02/10/2024 21:28 CH
Điện thoại di động đa chức năng giá rẻ:
Dấu hỏi về chất lượng
Thứ Năm, 25/09/2008 16:00 CH

Hiện nay, các hãng điện thoại lớn như Nokia, Motorola, Samsung, Ericsson đều đồng loạt tăng giá, tạo cơ hội cho dòng điện thoại đa chức năng giá rẻ (ĐCNGR) thuộc các hãng điện thoại ít tên tuổi mở rộng thị phần. Tuy nhiên, chất lượng những chiếc điện thoại này đến đâu vẫn đang là dấu hỏi lớn...

 

dien-thoai1-080925.jpg

Khách hàng đang mua điện thoại di động đa chức năng giá rẻ ở TP Tuy Hòa - Ảnh: XUÂN HUY

 

SỨC TIÊU THỤ TĂNG CAO

 

Anh Cao Nguyên Hưng, cán bộ Công ty Xây dựng Phúc Tín (TP Tuy Hòa) gần 10 năm nay vẫn trung thành với chiếc Nokia 3110. Tuy nhiên, gần đây, anh Hưng đã đổi chiếc điện thoại của mình lấy chiếc TV Mobile (Trung Quốc) với giá 2 triệu đồng. Kiểu dáng chiếc máy mới của anh rất giống chiếc Nokia E66 (giá gốc 9 triệu đồng), có màn hình cảm ứng và tính năng hoàn hảo như chạy được file nhạc MP3, kết nối GPRS, thời gian kết nối bluetooth cực ngắn và có cả ăng ten râu để bắt sóng các đài truyền hình. Anh Hưng cho biết: “Mẫu điện thoại cũ chỉ có chức năng nhắn tin, nghe, gọi, chụp ảnh, quay phim, trong khi chiếc điện thoại mới có tính năng vượt trội mà giá cả cũng mềm hơn. Hiện nay, việc mua một chiếc điện thoại các hãng nổi tiếng rất dễ bị “đụng hàng” nên việc sở hữu nó không còn là niềm hứng thú với tôi”.

 

Hiện nay, tại các cửa hàng ĐTDĐ ở Phú Yên, điện thoại ĐCNGR (hơn 80% là hàng Trung Quốc) xuất hiện với trên 40 nhãn hiệu, có giá bán trung bình từ 1,2 – 2,3 triệu đồng/chiếc. Điện thoại ĐCNGR hiện đang bán rất chạy. Chị Nguyễn Thị Phượng, nhân viên DNTN Thương mại - Dịch vụ Hồng Chương (TP Tuy Hòa) cho biết, việc sở hữu điện thoại giá rẻ hiện đang được nhiều người xem là “mốt” mới, bởi những dòng điện thoại này xuất hiện trên thị trường Phú Yên rất ít. Nguyên nhân là do mỗi dòng máy, các hãng chỉ sản xuất có hạn, được phân bổ cầm chừng ở các tỉnh chỉ với mục đích giới thiệu, quảng bá thương hiệu. Vì vậy, khách hàng mua điện thoại ĐCNGR của một hãng bất kỳ thì dễ có khả năng sở hữu cho riêng mình một chiếc điện thoại khó “đụng hàng”. Theo lời một chủ cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ, ngoài việc ứng dụng công nghệ tiên tiến với chức năng giải trí hết sức đa dạng, điện thoại ĐCNGR cũng có thời gian bảo hành từ 3 – 6 tháng, nên đã tạo ra hấp lực lớn đối với khách hàng thuộc mọi lứa tuổi.

 

Anh Nguyễn Tiến Dũng, chủ Trung tâm Dịch vụ viễn thông Dũng Mãi (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) cho biết: “Những ngày gần đây, các mẫu điện thoại ĐCNGR rất hút khách nên chúng tôi chuẩn bị nhập về số lượng lớn các mẫu mới, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách”.

 

CHẤT LƯỢNG ĐẾN ĐÂU?

 

Có thể nói, điện thoại ĐCNGR mở ra cơ hội cho người tiêu dùng thu nhập thấp được sở hữu một “con dế” sành điệu. Tuy nhiên, chất lượng thực của điện thoại ĐCNGR hiện rất đáng lo ngại. Bởi có quá nhiều chức năng nên điện thoại loại này thường mắc nhiều “căn bệnh” khác nhau, mà “bệnh” nào cũng đều… khó chữa vì các trung tâm viễn thông ở Phú Yên hiện vẫn chưa có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề có khả năng “bắt mạch” đúng “bệnh” của máy.

 

Đặc điểm nữa của máy điện thoại ĐCNGR là dễ hư hỏng, dù chỉ va chạm nhẹ và khó có đồ để thay thế. Bên cạnh đó, người sử dụng càng thêm lo lắng bởi tình trạng nghẽn mạch ở những loại máy này xảy ra như cơm bữa. Chị Trần Thị Kim Luyến, ở xã Hòa Thắng (Phú Hòa) cho biết: “Tôi dùng chiếc điện thoại Jongsung K900 của Trung Quốc với giá 2,1 triệu đồng được 5 tháng. Về kiểu dáng, màu sắc, màn hình thì rất đẹp, nhưng về phần mềm thì hay bị trục trặc. Đó là, mỗi khi nhắn tin thì phím bấm đột ngột bị… treo, làm cho máy không còn khả năng hoạt động trong một thời gian nhất định. Còn khi máy bình thường cũng không nhắn được vì phần mềm nhắn tin không có dạng font chữ Việt, máy lại không thể cài đặt phần mềm trên nên khi gửi người khác không thể đọc được…”.

 

Theo anh Trần Ngọc Hùng, kỹ sư điện tử và là chuyên gia về điện thoại ở TP Tuy Hòa, chất lượng âm thanh và hình ảnh máy điện thoại ĐCNGR không đạt như quảng cáo mà nhanh xuống cấp sau một thời gian sử dụng. Đặc điểm các máy Trung Quốc được tích hợp loa ngoài khá to nhưng âm thanh rè, chói tai. Về hình ảnh, dù được tích hợp máy ảnh 2,5 hoặc 3,5 Megapixel, nhưng trên thực tế chất lượng chỉ bằng một nửa mức trên. Chính vì vậy, khách hàng cần cân nhắc thận trọng khi chọn mua máy điện thoại ĐCNGR.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek