Thứ Năm, 03/10/2024 01:16 SA
Chưa phát hiện sữa Trung Quốc ở Tuy Hòa
Thứ Tư, 24/09/2008 10:31 SA

Trước thông tin hơn 300 lít sữa tươi của Yili, công ty có loại sữa nằm trong danh mục thu hồi do nghi chứa chất gây sỏi thận tại Trung Quốc, đã được bán cho người tiêu dùng ở TP Hồ Chí Minh, các bà mẹ có con nhỏ ở TP Tuy Hòa cảm thấy lo lắng. Lực lượng chức năng đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và chưa phát hiện sữa Trung Quốc ở Tuy Hòa. 

 

Sua-1-080924.jpg

Một khách hàng xem kỹ nơi sản xuất khi mua sữa tại một shop ở TP Tuy Hòa – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

NGƯỜI TIÊU DÙNG LO LẮNG

 

Chị Nguyễn Thị Hồng Anh ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) nói: “Gần 10 năm nay tôi mua nhiều loại sữa cho con dùng để cháu mau lớn, khỏe mạnh và phát triển trí não theo như quảng cáo. Giờ nghe sữa Trung Quốc chứa hóa chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như vậy, tôi rất lo lắng, không biết lâu nay các loại sữa đã dùng có nguy hại gì hay không?”. Nhiều người cũng có nỗi lo tương tự chị Hồng Anh.

 

Dạo qua các cửa hàng sữa cũng như các sạp tạp hóa ở chợ Tuy Hòa, chúng tôi thấy vắng bóng các loại sữa bột dạng cân ký, chứa trong túi ni lông, không nhãn hiệu. Hầu hết các cửa hàng chỉ kinh doanh những loại sữa được đóng hộp, có bao bì  nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng. Chị Lê Thị Thanh Thúy, chủ cửa hàng Thanh Thúy (TP Tuy Hòa) cho hay: “Chúng tôi chủ yếu kinh doanh hàng của Hàn Quốc, Mỹ, New Zealand hoặc của Việt Nam chứ không có sữa Trung Quốc cũng như sữa bột đóng gói lẻ”. Chị Đinh Thị Hằng, tiểu thương ở chợ Tuy Hòa nói: “Lúc trước chợ có bán loại sữa bột, tuy giá rẻ nhưng đều có nhãn mác, xuất xứ hẳn hoi. Thời gian gần đây, mặt hàng này “nhũng” nên không ai lấy về nữa”.

 

CHƯA PHÁT HIỆN SỮA TRUNG QUỐC

 

Để ngăn chặn những sản phẩm sữa không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) có thể được nhập khẩu và lưu hành trên thị trường Việt Nam, Bộ Y tế đã có công văn gửi giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu đẩy mạnh việc thanh, kiểm tra VSATTP các sản phẩm sữa. Theo đó, để chủ động phát hiện sớm những sản phẩm sữa không đảm bảo chất lượng, thanh tra Bộ Y tế đề nghị giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố triển khai ngay việc thành lập các đoàn thanh tra tiến hành thanh, kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm sữa trên địa bàn, nhanh chóng phát hiện và tuyệt đối không để các sản phẩm sữa Sanlu của Trung Quốc lưu hành trên thị trường.

 

Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Phú Yên Phan Văn Thiền cho biết: “Chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo và đang phối hợp với các lực lượng công an, QLTT, y tế dự phòng, thanh tra... tiến hành thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đại lý sữa trên địa bàn toàn tỉnh. Lần thanh tra gần đây nhất là vào dịp trung thu, nhưng chúng tôi không phát hiện sữa Trung Quốc được bày bán, sử dụng ở Phú Yên”.

 

Sua-gia-cao--080924.jpg
Khách hàng mua sữa tại một shopở TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Tuy nhiên, ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Phú Yên cho biết: “Chúng tôi không thể khẳng định trên thị trường TP Tuy Hòa có hay không tồn tại sản phẩm sữa nhập khẩu từ Trung Quốc, bởi lâu nay chúng tôi thường kiểm tra và chỉ thu giữ khi sản phẩm quá hạn sử dụng, hình thức không rõ ràng. Việc kiểm nghiệm chất lượng lại thuộc trách nhiệm của cán bộ y tế”. 

 

Ông Thi cũng cho hay, công tác kiểm tra vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Hiện nay, chất lượng của các sản phẩm sữa bột trên thị trường hầu như dựa vào sự tự công bố của nhà sản xuất - nhà nhập khẩu. Nhà nước hầu như không quản lý gì về chất lượng sữa nhập khẩu, ngoại trừ việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Lực lượng QLTT trong quá trình kiểm tra quản lý mặt hàng sữa bột cũng mới chỉ dừng lại ở mức kiểm soát qua các hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, kiểm tra có tem nhãn phụ hay không. Còn việc kiểm tra chất lượng các sản phẩm này, lực lượng QLTT không thể đánh giá qua cảm quan. Để kết luận chất lượng sản phẩm sữa bột, đòi hỏi phải lấy mẫu kiểm tra, trong khi việc này chủ yếu chỉ áp dụng đối với những trường hợp phát hiện hàng không rõ nguồn gốc, không có chứng từ. Theo ông Thi, để phòng ngừa và kiểm soát sữa có chất lượng kém, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) phải đưa sữa vào nhóm mặt hàng kinh doanh có điều kiện, cấp visa (kiểm định chất lượng rồi mới cho lưu hành) giống như visa cho mỹ phẩm.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek