Thứ Sáu, 03/05/2024 02:33 SA
Nước rút giải ngân vốn đầu tư công
Thứ Tư, 23/11/2022 21:01 CH

Chỉ còn hơn tháng nữa là kết thúc năm 2022, nhưng tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, ảnh hưởng đến đà phục hồi kinh tế của đất nước. Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước chỉ đạt hơn 46% kế hoạch năm, bằng 51% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

 

Chỉ có 11 bộ và 25 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt trên 55%. Phú Yên thuộc nhóm các địa phương, bộ, ngành có tỉ lệ giải ngân vốn thấp.

 

Trước tình hình này, ngày 21/11, UBND tỉnh ban hành Công văn 6038/UBND-KT, yêu cầu Sở KH-ĐT chủ trì nghiên cứu Công điện hỏa tốc 1076/CĐTTg, ngày 16/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Sở KH-ĐT khẩn trương triển khai các nội dung, nhiệm vụ theo thẩm quyền; tham mưu, đề xuất, dự thảo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, trường hợp cần thiết có thể phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện. Thời gian hoàn thành trong tháng 11 này.

 

Theo các chuyên gia kinh tế, để duy trì động lực phục hồi, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 khoảng 8%, các cấp, ngành cần tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các công trình đầu tư công không chỉ tạo cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động giao thương, kết nối vùng miền, mà còn góp phần tạo điều kiện để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế đang gặp khó khăn như hiện nay, việc đẩy mạnh đầu tư công sẽ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa, tạo việc làm, tạo thu nhập cho người dân, hỗ trợ an sinh xã hội; góp phần tăng trưởng kinh tế.

 

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên tục ban hành nhiều văn bản, ý kiến chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nhiều biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Gần đây nhất, ngày 16/11, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GT-VT, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục yêu cầu các bộ, ngành rà soát các thủ tục chuẩn bị đầu tư, nếu có vốn rồi phải làm cho nhanh, phải đầu tư công sức vào công tác này. Các tỉnh phải huy động cả hệ thống chính trị vào công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Quyết liệt, chủ động, tích cực, sát sao, cụ thể, thực sự vào cuộc thực chất hơn và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao hướng dẫn xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả. Tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để chấn chỉnh ngay các tồn tại, bất cập. Người đứng đầu các ngành, địa phương phải trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, phân công lãnh đạo phụ trách từng dự án. Đây là việc khó nhưng không có nghĩa khó là không làm được.

 

Thời gian còn lại để thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 không nhiều. Để công tác này năm 2022 đúng tiến độ đề ra, các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Phú Yên đang khẩn trương thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để có thể triển khai ngay từ đầu năm 2023, tích cực giải ngân vốn ngay từ đầu năm nhằm tránh tình trạng chậm trễ như lâu nay, ảnh hưởng đến đà tăng trưởng kinh tế đất nước.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek