Chủ Nhật, 29/09/2024 06:12 SA
Đáp ứng nhân lực cho các ngành sản xuất công nghiệp
Thứ Bảy, 29/10/2022 07:15 SA

Một giờ thực hành của sinh viên ngành Điện công nghiệp Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Ảnh: VÕ PHÊ

Hỗ trợ, liên kết đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp hỗ trợ, cơ khí chế tạo máy, linh kiện... là công tác quan trọng, được các ngành chức năng chủ động thực hiện, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế của tỉnh nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

 

Cần lao động có chuyên môn kỹ thuật

 

Bắt nhịp xu thế CNH-HĐH, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước đầu tư công nghệ, đưa hoạt động sản xuất ngày một hiện đại, nâng cao năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu thị trường. Tuy nhiên, quá trình sản xuất tự động hóa, cơ giới hóa đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn lao động đủ kiến thức, kỹ năng, chuyên môn về công nghệ. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đang đối mặt với bài toán thiếu nhân lực phụ trách kỹ thuật, cơ khí, máy móc, hay công nhân có tay nghề, có khả năng vận hành thiết bị, dây chuyền sản xuất. Mặt khác, với những doanh nghiệp sản xuất, chế tạo máy móc thì lao động kỹ thuật, có chuyên môn càng trở nên cần thiết.

 

Ông Phi Anh Đệ, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Thành Đạt (huyện Sơn Hòa) chia sẻ: Công ty đã trang bị một số máy móc để chế tạo thiết bị, linh kiện và rất cần lao động đảm nhận công việc này. Nếu lao động có kiến thức, hiểu biết chuyên sâu về máy móc có thể giúp chúng tôi sản xuất tốt hơn.

 

Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam cho biết: CNH-HĐH trong sản xuất công nghiệp là vấn đề được công ty chú trọng. Trong những năm qua, công ty liên tục đầu tư các dây chuyền công nghệ, máy móc hiện đại phục vụ quy trình sản xuất đường tinh luyện. Do đó, chúng tôi luôn cần có nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công việc, đặc biệt là công nhân phụ trách cơ khí, vận hành hệ thống máy. Để tìm được nguồn nhân lực phù hợp, công ty đã liên kết với các trường cao đẳng, đại học chuyên đào tạo nghề để đặt hàng đào tạo cho công ty khoảng 500-600 công nhân có tay nghề theo các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của công ty trong những năm tới.

 

Đào tạo, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp

 

Nắm bắt được nhu cầu của các doanh nghiệp cùng với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ theo Nghị quyết 115 của Chính phủ, những năm qua, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác đào tạo học sinh, sinh viên các ngành liên quan. TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương miền Trung cho biết: Điện, gia công cơ khí, kỹ thuật hàn công nghệ cao, công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ ô tô… là những chuyên ngành chủ lực của trường. Bình quân mỗi năm, nhà trường đào tạo 600-700 sinh viên. Nhà trường chủ động liên kết với một số trường đại học uy tín của Đức đào tạo chuyên ngành cơ khí chất lượng cao. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được nhà trường cấp bằng có giá trị quốc tế, không chỉ đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp trong nước mà còn có thể tham gia lao động xuất khẩu… Tại tỉnh, nhà trường cũng đã làm việc với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

 

“Trường cao đẳng Công Thương miền Trung đã và đang triển khai chương trình đào tạo kép kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp. Tức là vừa đào đạo kiến thức cho sinh viên tại trường, vừa tổ chức để các em thực hành thực tế ở các doanh nghiệp. Hình thức này sẽ giúp các em tiếp cận công việc, tiếp cận máy móc, thiết bị đang vận hành; từ đó có kinh nghiệm hơn sau khi hoàn thành chương trình học”, TS Trần Kim Quyên cho biết thêm.

 

Theo Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên Nguyễn Văn Nhất, đơn vị này đào tạo các chuyên ngành như chế tạo thiết bị cơ khí, cắt gọt kim loại, điện cơ lạnh thủy sản, vận hành và sửa chữa thiết bị lạnh... Công tác đào tạo cũng tập trung chủ yếu vào khâu thực hành. Nhà trường cũng vừa làm việc với Ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; trực tiếp đến các doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu lao động. Trường không chỉ đào tạo học sinh, sinh viên tại trường mà còn tiếp nhận đào tạo cho lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, giúp lao động nâng cao tay nghề, bổ sung kiến thức, kỹ năng, tiếp cận công nghệ mới.

 

Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, đáp ứng tiến trình hội nhập, tăng khả năng cạnh tranh với các thị trường, doanh nghiệp trong tỉnh rất cần đổi mới, đầu tư công nghệ, máy móc, thiết bị, kể cả nuôi dưỡng nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo tăng cường hợp tác quốc tế, liên kết với doanh nghiệp; phát triển hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia… Các đơn vị cũng nên khảo sát nhu cầu thực tế để đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp đang cần.

 

Phó Giám đốc Sở Công Thương Võ Đình Hạnh

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek