Thứ Năm, 23/05/2024 10:08 SA
Chuẩn bị tài liệu chứng minh kết quả thực hiện khuyến nghị của EC
Thứ Sáu, 14/10/2022 06:00 SA

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu như vậy khi chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành trên cả nước tổ chức vào ngày 13/10, nhằm đánh giá các nhiệm vụ để chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC). Tại Phú Yên, lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan tham dự hội nghị này.

 

Sau gần 5 năm EC cảnh báo Thẻ vàng đối với hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia về IUU, các ban, bộ, ngành liên quan và 28 tỉnh, thành phố ven biển đã triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo Thẻ vàng theo các khuyến nghị của EC và đã đạt được một số kết quả tích cực. Công tác quản lý tàu, thuyền được tăng cường; tỉ lệ tàu cá được đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản, lắp thiết bị giám sát hành trình tương đối cao; nhận thức về chống khai thác IUU được quan tâm thực hiện. Hoạt động sản xuất của các đội tàu cơ bản ổn định, nhận thức của ngư dân từng bước nâng cao. Đến nay, tổng số tàu cá toàn quốc là 91.716 chiếc, trong đó có 88.545 chiếc đã đánh dấu theo quy định. Công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đạt 95,27%. Công tác xử phạt các hành vi khai thác IUU đã được tăng cường so với trước, từ đầu năm 2022 đến nay xử phạt gần 1.000 vụ với hơn 16 tỉ đồng.

 

Tại Phú Yên, đến nay, toàn tỉnh có 639/664 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động tại vùng khơi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và đánh dấu tàu cá, đạt 96,23%. Các tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cũng đã được rà soát, cập nhật lý do, đưa vào danh sách tàu cá có nguy cơ cao trong hoạt động khai thác IUU để quản lý, ngăn ngừa vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Từ năm 2019 đến nay, không tàu cá nào của Phú Yên vi phạm khai thác thủy sản vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

 

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Đoàn EC đã lên lịch kiểm tra Thẻ vàng IUU tại Việt Nam từ ngày 20-28/10. Do thời gian còn khá ngắn, các địa phương phải nhanh chóng rà soát đội tàu trên địa bàn. Chúng ta cần lên nhiều kịch bản, tránh trường hợp lúng túng khi đoàn EC vào thanh, kiểm tra. Các bộ, ngành, địa phương liên quan cần chủ động chuẩn bị chu đáo, đầy đủ báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về khai thác IUU. Các đơn vị, địa phương xây dựng kịch bản tổng thể và chi tiết để đón đoàn EC; đồng thời rà soát, hoàn thiện hồ sơ truy xuất nguồn gốc theo chuỗi làm sao đảm bảo minh bạch, chống khai thác bất hợp pháp. Đặc biệt, hồ sơ lưu trữ phải khoa học, logic đảm bảo có ngay khi đoàn EC yêu cầu.

 

HUY PHẠM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek