Thứ Bảy, 28/09/2024 20:09 CH
Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số ở hợp tác xã
Thứ Ba, 04/10/2022 10:00 SA

Đưa sản phẩm lên các nền tảng thương mại điện tử, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din tăng được lượng hàng bán ra so với trước đây. Trong ảnh: Đóng gói sản phẩm măng sấy tại HTX này. Ảnh: CTV

Tham dự Diễn đàn kinh tế hợp tác, HTX năm 2022 (gọi tắt là diễn đàn), nhiều HTX trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển hoạt động. Những HTX chưa làm thì bắt tay vào làm, HTX đã làm thì đẩy nhanh tiến độ.

 

Thay đổi nhận thức, hành động

 

“Rất cần” đó là câu trả lời của ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Nghiệp (HTX An Nghiệp) ở huyện Tuy An khi được hỏi về việc áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm gạo chất lượng cao Hoa Vàng. Mới năm trước, HTX này còn từ chối hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm từ một trang thương mại điện tử. Nay, HTX ưu tiên hợp tác với các đơn vị tiêu thụ có kênh bán hàng qua mạng uy tín. HTX An Nghiệp là một trong năm HTX của tỉnh vinh dự cùng với các HTX cả nước tham gia diễn đàn.

 

Ở HTX An Nghiệp, việc áp dụng công nghệ số, nhất là thương mại điện tử, đang là khâu yếu. Theo ông Trần Tấn Khoa, sản phẩm của HTX đã có mặt trên các trang thương mại điện tử của tỉnh, của Liên minh HTX Việt Nam và hệ thống siêu thị Co.opmart… Đó hoàn toàn nhờ vào các doanh nghiệp liên kết, các đơn vị, sở, ngành hỗ trợ xúc tiến thương mại chứ HTX chưa làm được.

 

“Từ trước tới nay, HTX dành toàn bộ tâm sức chăm lo chất lượng, mẫu mã sản phẩm. HTX vẫn nghĩ công nghệ 4.0 là cái gì đó thuộc tương lai, dù là tương lai gần nhưng chưa phải yếu tố sống còn với đơn vị. Bởi từ trước tới nay, tiêu thụ sản phẩm tại HTX chủ yếu dựa trên hợp đồng kinh tế từ các mối quan hệ truyền thống. Bán lẻ cũng bằng cách thức cũ qua các kênh đại lý và cửa hàng tiêu thụ. Nhưng đã đến lúc HTX phải thay đổi, bởi đây là yêu cầu khách quan và tất yếu. Công nghệ số đã bao phủ toàn cầu, HTX không tiếp cận, không tham gia là tự mình đứng ngoài sự phát triển”, ông Khoa nói.

 

HTX Vận tải khách du lịch Yên Phú ở TP Tuy Hòa là một trong những HTX phi nông nghiệp sớm áp dụng chuyển đổi số trong điều hành, quản lý lĩnh vực vận tải. Cách đây 4 năm, thời điểm buộc phải đồng bộ công nghệ theo quy định của ngành Vận tải, HTX đã từng chần chừ bởi chi phí trang thiết bị không hề nhỏ. Sau một thời gian sử dụng thấy được những tiện ích thiết thực của nó, lãnh đạo HTX này khẳng định áp dụng công nghệ là rất cần thiết. Hiện nhân viên của HTX được trang bị máy tính, HTX và thành viên HTX đều sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet… “Để bắt kịp sự phát triển, các HTX không còn cách nào khác là phải ứng dụng chuyển đổi số”, ông Nguyễn Diễn, Giám đốc HTX Vận tải khách du lịch Yên Phú cho biết.

 

Nhờ áp dụng công nghệ, HTX Vận tải khách du lịch Yên Phú duy trì tốt hoạt động cả trong giai đoạn dịch COVID-19. Ảnh: MINH DUYÊN

 

Cần được đồng hành

 

Theo ông Phạm Đức Hậu, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành (TX Đông Hòa), các HTX tiếp cận công nghệ số đã khó, việc quản lý và điều hành còn khó hơn. Đơn cử như HTX có website, facebook, fanpage nhưng khi bị hack cũng chỉ biết bỏ rồi lập trang mới chứ không đủ trình độ công nghệ thông tin để khôi phục. HTX rất cần các đơn vị chuyên môn tư vấn và tập huấn về vấn đề này.

 

Còn ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (huyện Phú Hòa) cho rằng: Hiệu quả cao nhất của công nghệ chính là tăng khả năng liên kết giữa HTX với HTX, giữa HTX với các đơn vị thuộc các ngành, lĩnh vực khác. Điều này đòi hỏi việc đồng bộ hóa công nghệ ở diện rộng. Các HTX không đủ sức nên cần Nhà nước đầu tư hạ tầng.

 

Chủ đề của diễn đàn là chuyển đổi số - động lực phát triển kinh tế hợp tác, HTX trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ V, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. “Cơ hội và thử thách cho HTX nằm hết ở đây. Trong đó, thử thách ở chỗ HTX phải nâng cao trình độ, áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh cũng như quản lý điều hành. Cơ hội là HTX được đồng hành, hỗ trợ từ cơ chế chính sách…”, ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nói. 

 

Đã đến lúc HTX phải thay đổi bởi đây là yêu cầu khách quan và tất yếu. Công nghệ số đã bao phủ toàn cầu, HTX không tiếp cận, không tham gia là tự mình đứng ngoài sự phát triển.

 

Ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX An Nghiệp

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek