Thứ Sáu, 04/10/2024 18:26 CH
Nỗ lực khôi phục nghề chăn nuôi heo thịt
Thứ Hai, 25/08/2008 16:00 CH

Sau một thời gian dài giảm sút do nhiều nguyên nhân, thời điểm này, nghề chăn nuôi heo thịt tại Phú Yên đang vào giai đoạn tăng trưởng trở lại.

 

GHG-080825.jpg

Giá heo giống giảm từ 100.000 đồng/kg xuống còn 37.000đồng/kg, tạo điều kiện cho người chăn nuôi khôi phục lại đàn heo - Ảnh: L.KHA

 

Từ đầu năm, giá thức ăn gia súc liên tục tăng với tốc độ phi mã đã làm cho người chăn nuôi heo thịt bị lỗ vốn. Đàn heo ở tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh đều giảm so với trước. Trong tháng 7, Phú Yên xuất hiện dịch heo tai xanh làm cho đàn heo càng giảm.

 

Tuy nhiên, vào thời điểm này, giá heo giống đã giảm từ 100.000 đồng/kg xuống còn 37.000 – 40.000 đồng/kg. Nhờ vậy, áp lực về chi phí cho con giống đối với người chăn nuôi đã giảm đáng kể. Ông Nguyễn Hữu Bách, Phó Giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật vật nuôi Phú Yên (Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn) cho biết: Vào lúc cao điểm, người chăn nuôi phải bỏ ra 2 triệu đồng để mua một con heo giống về nuôi thịt. Bây giờ, nông dân chỉ cần hơn 700.000 đồng là có thể mua được một con heo giống. Giá heo giống giảm mạnh như vậy là sự kích thích đáng kể đối với người chăn nuôi.

 

Không chỉ giá giống giảm, thức ăn gia súc hiện cũng đã giảm ở hầu hết các dòng sản phẩm. Từ ngày 1/8, giá thức ăn gia súc đã giảm trung bình 4.000 đồng/bao 25 kg. Theo đó, hiện giá thức ăn gia súc còn khoảng trên dưới 230.000 đồng/bao tùy chủng loại. Tuy mức giảm không nhiều nhưng đây là nỗ lực bình ổn giá các mặt hàng đầu vào cho nghề chăn nuôi gia súc. Để có được hiệu quả này, Chính phủ đã đưa mặt hàng nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn gia súc vào danh mục những mặt hàng nhập khẩu thiết yếu và giảm thuế suất còn 0%, đồng thời chỉ đạo ngành Hải quan đơn giản hóa các thủ tục thông quan đối với mặt hàng này. Hơn nữa, các cửa hàng, điểm kinh doanh thức ăn gia súc từ đầu năm đến nay vẫn chưa tính tăng thuế khoán. Khác với các năm trước, trên địa bàn TP Tuy Hòa, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này thường được tính tăng thuế 2 lần trong năm. Trong khi đó, theo dự báo của ngành Nông nghiệp, nhu cầu và giá heo thịt từ nay đến cuối năm sẽ bình ổn và tăng dần. Điều này có lợi cho người chăn nuôi.

Để tạo điều kiện cho người chăn nuôi heo, mới đây, Trung tâm Giống và Kỹ thuật vật nuôi Phú Yên tổ chức 2 lớp tập huấn thụ tinh nhân tạo heo cho 50 nông dân và thú y viên cấp xã. Đây là các lớp tập huấn sau chuyến khảo sát, điều tra số lượng heo đực giống tại một số huyện, thành phố có đàn heo lớn của tỉnh như Tuy An, TP Tuy Hòa, Phú Hòa, Đông Hòa và Tây Hòa. Theo ông Nguyễn Hữu Bách, tổng số heo đực giống tại các địa bàn này chỉ có hơn 120 con, không đủ đáp ứng nhu cầu về phối giống heo cho người chăn nuôi đang tăng cao vào thời điểm này. Các lớp tập huấn sẽ góp phần giúp nông dân tự chủ động cung ứng nguồn giống cho nhau.

 

Khác với những trại nuôi heo công nghiệp quy mô lớn, chăn nuôi heo hộ gia đình với quy mô nhỏ, số lượng ít nên việc khôi phục nghề chăn nuôi khá đơn giản. Hiện nay là thời điểm thích hợp khôi phục đàn heo thịt nhằm đáp ứng nhu cầu thịt heo vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Kỷ Sửu sắp tới.

 

KHOA THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek