Thứ Ba, 21/05/2024 16:47 CH
Kiên quyết xử lý vi phạm gian lận thương mại
Chủ Nhật, 24/07/2022 07:12 SA

Lực lượng công an, quản lý thị trường phối hợp kiểm tra hàng hóa vi phạm, bị tịch thu. Ảnh: VÕ PHÊ

Chủ động phối hợp kiểm tra, giám sát thị trường, hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn; kiên quyết xử lý các hành vi, đối tượng vi phạm… là những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường Phú Yên, cùng các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục triển khai từ nay đến cuối năm, để ngăn chặn, chấn chỉnh kịp thời sai phạm, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng

 

Từ đầu năm đến nay, tình hình giá cả, cung cầu hàng hóa, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của thương nhân trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân; không có hiện tượng khan hàng, sốt giá; giá cả các mặt hàng thiết yếu không có nhiều biến động. Tuy nhiên gần đây, do giá xăng dầu tăng nên giá một số mặt hàng tăng so với đầu năm. Bên cạnh đó, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng cấm trên địa bàn vẫn còn diễn ra. Hoạt động vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm do nước ngoài sản xuất, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vận chuyển lâm sản, khoáng sản trái pháp luật trên các tuyến quốc lộ 1, 25, 29 đi qua địa phận Phú Yên có chiều hướng gia tăng.

 

Thống kê của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong 6 tháng (từ giữa tháng 12/2021 đến giữa tháng 6/2022), các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện 950 vụ, xử lý 852 vụ vi phạm liên quan lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; thu nộp ngân sách trên 10 tỉ đồng. Trong đó, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh đã tổ chức kiểm tra 20 vụ, xử lý vi phạm 14 vụ; phạt tiền 266 triệu đồng; tịch thu hàng hóa tổng trị giá 37,5 triệu đồng. Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện, xử lý 484 vụ vi phạm; phạt tiền vi phạm hành chính gần 2,5 tỉ đồng. Lực lượng Công an tỉnh phối hợp với các ngành kiểm tra, phát hiện 242 vụ; xử lý vi phạm hành chính 63 vụ, phạt tiền 357 triệu đồng; xử lý hình sự 34 vụ/56 đối tượng; chuyển cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền 119 vụ và tiếp tục xác minh làm rõ 26 vụ. Lực lượng kiểm lâm đã kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ 68 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp như tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; đã xử lý 23 vụ vi phạm. Các lực lượng bộ đội biên phòng, thanh tra chuyên ngành của tỉnh… cũng tăng cường nắm tình hình địa bàn, theo dõi, xử lý nhiều trường hợp liên quan đến vận chuyển hàng hóa trái phép.

 

Chỉ tính từ đầu tháng 7/2022 đến nay, Đội Quản lý thị trường số 1 (Đội cơ động) thuộc Cục Quản lý thị trường Phú Yên đã phát hiện, xử lý hơn 10 vụ vi phạm và tạm giữ nhiều hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, là hàng giả, nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; trong đó chủ yếu là hàng may mặc, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phụ tùng xe máy; tổ chức tiêu hủy nhiều hàng hóa tịch thu trong các vụ vi phạm.

 

Phối hợp kiểm tra, kiên quyết xử lý

 

Sau thời gian dịch COVID-19 được khống chế, tình hình kinh tế của tỉnh dần phục hồi. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, trao đổi, lưu thông hàng hóa trên địa bàn diễn ra thuận lợi. Bên cạnh mặt tích cực thì việc vận chuyển, kinh doanh hàng giả, nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ… luôn là nỗi quan tâm của người dân và các ngành chức năng. Vấn đề này sẽ tác động không nhỏ đến sức khỏe, tài chính và làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính nếu không được ngăn chặn kịp thời.

 

Nhằm góp phần cảnh giác, nâng cao nhận thức của người dân trước những hành vi, thủ đoạn của các đối tượng, từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường Phú Yên, cùng các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại; thông tin về các hành vi, đối tượng vi phạm để người dân trên địa bàn nắm bắt, thận trọng trong mua bán hàng hóa. Đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng như hoạt động vận chuyển, lưu hành, kinh doanh hàng hóa không đúng quy định; nghiêm cấm các hành vi gian lận, buôn lậu, bán hàng giả, hết hạn sử dụng… ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

 

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, lãnh đạo các đơn vị tiếp tục phổ biến kịp thời các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của cấp trên; tập trung xây dựng lực lượng chuyên nghiệp, chặt chẽ; kiểm tra, kiểm soát thị trường, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

 

Giáo dục chính trị tư tưởng, chống biểu hiện tiêu cực trong lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường; tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm sai phạm; chủ động phối hợp với các đơn vị trong kiểm tra, giám sát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… là những phần việc cần được các đơn vị quan tâm, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện để tăng hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

 

Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

 

HUỲNH TRANG

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên,

Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek