Thứ Ba, 21/05/2024 23:22 CH
Nhộn nhịp mùa đón khách
Chủ Nhật, 24/07/2022 07:00 SA

Mùa hè năm nay, khi dịch COVID-19 được kiểm soát, hoạt động du lịch đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ trở lại với dòng khách nội địa. Xứ sở hoa vàng cỏ xanh tiếp tục là điểm đến được nhiều du khách chọn lựa để tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm.

 

Gành Đá Đĩa thu hút khá đông du khách. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Thống kê của Sở VH-TT-DL cho thấy, liên tục 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách đến Phú Yên luôn tăng, nhất là khi bước vào kỳ nghỉ hè, mùa cao điểm của du lịch nội địa.

 

Những con số tăng trưởng ấn tượng

 

Ngược thời gian về thời điểm đầu năm 2022, chúng ta sẽ cảm nhận được sự phục hồi của du lịch với những con số tăng trưởng tích cực. Trong 2 tháng đầu năm 2022, đúng vào dịp tết Nguyên đán, tổng lượt khách là khoảng 42.000 lượt, còn trong 3 ngày nghỉ cuối tuần và lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch) số khách du lịch đến Phú Yên đạt gần 15.000 lượt. Các điểm check-in, tham quan, trải nghiệm được nhiều du khách chọn, như: Tháp Nghinh Phong, công viên biển TP Tuy Hòa, các danh thắng, di tích trong tỉnh (gành Đá Đĩa, Tháp Nhạn, Bãi Môn - Mũi Điện...). Các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí, ẩm thực trong tỉnh đều đông khách du lịch, như: Không gian văn hóa du lịch Quảng Đức Xưa, Hồn Xưa, Mộc Miên Rocky Garden (huyện Tuy An), Sông Ba Farmstay (TP Tuy Hòa), BB Farm, TODO Farm (huyện Sơn Hòa)... Ở một số nơi, nhiều thời điểm cụ thể bị quá tải cục bộ về lượng khách.

 

Tiếp đến, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 (4 ngày, từ 30/4-3/5), lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và sử dụng các dịch vụ du lịch tăng khá, với 29.400 lượt.

 

Bước vào mùa hè, lượng khách đến Phú Yên tiếp tục tăng mạnh. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên trong tháng 6/2022 đạt 160.300 lượt. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt 650.800 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 1.910 lượt. Tổng doanh thu hoạt động du lịch đạt 781 tỉ đồng.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, Trưởng ban chỉ đạo Phát triển du lịch Phú Yên, một trong những yếu tố giúp du lịch có những tín hiệu vui trên đà phục hồi từ đầu năm đến nay chính là xây dựng các sản phẩm dịch vụ an toàn. Đây là điều kiện tiên quyết để đón khách và giúp hoạt động du lịch phục hồi trong giai đoạn hậu COVID-19. Cùng với đó là sự phục vụ chu đáo tận tình trong dịch vụ, không ngừng làm mới, phong phú thêm sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu du khách.

 

Những dòng xe khách du lịch nối dài trên đường vào Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Vào mùa cao điểm

 

Đối với dòng khách du lịch nội địa, tháng 6, 7, 8 là khoảng thời gian cao điểm với nhiều tour khách. Theo số liệu cập nhật mới nhất của Sở VH-TT-DL Phú Yên, từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7 này, tổng lượt khách du lịch đạt 253.300 lượt. Đây là một con số ấn tượng nhất kể cả thời điểm trước dịch COVID-19.

 

Ông Đỗ Hoàng Việt, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Nghinh Phong, cho biết trong 3 tháng hè, công ty đã nhận khá nhiều tour về Phú Yên và tour liên kết Phú Yên - Bình Định. Khách đến Phú Yên thường được thiết kế tour 2 ngày 3 đêm dành cho nhóm khách đoàn, có nhu cầu tham quan trải nghiệm các điểm đến; số ngày dài hơn đối với các nhóm khách lẻ, gia đình có nhu cầu nghỉ dưỡng.

 

Với nhu cầu nghỉ dưỡng và trải nghiệm sản phẩm du lịch biển trong mùa hè, hầu hết khách sạn, resort ven biển thời gian qua và thời điểm hiện tại luôn trong trạng thái kín phòng. Ông Lại Ngọc Hưng, Giám đốc điều hành Stelia Beach Resort, cho biết: Stelia Beach Resort ở vị trí rất đẹp với view biển và tháp Nghinh Phong nên thu hút rất nhiều sự quan tâm của du khách khi đến Phú Yên. Những tháng qua, chúng tôi luôn kín phòng vào dịp cuối tuần, những ngày trong tuần, công suất phòng đạt khoảng 50-70%.

 

Theo Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT-DL) Cao Hồng Nguyên, khách du lịch đến Phú Yên chủ yếu từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, các tỉnh Tây Nguyên. Các đơn vị kinh doanh du lịch và dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã chủ động đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch, đảm bảo phục vụ tốt khách tham quan, lưu trú tại đơn vị, không xảy ra tình trạng nâng giá, ép khách. Các đơn vị lữ hành chuẩn bị tốt các phương tiện vận chuyển khách, xây dựng chương trình tour hấp dẫn, giúp du khách có nhiều trải nghiệm…

 

Một vị khách thích thú với chiếc mũ của vua đầu bếp khi check-in cùng cá ngừ đại dương tại TP Tuy Hòa. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Về Phú Yên thưởng thức ẩm thực cá ngừ đại dương

 

Cuối tháng 7 này, tỉnh Phú Yên, ngành Du lịch sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch nhằm phục vụ nhu cầu, trải nghiệm của Nhân dân và du khách khi đến với Phú Yên. Trong đó, hai sự kiện được các công ty lữ hành quan tâm, đưa vào chương trình tour giới thiệu, tư vấn cho du khách đó là: Sự kiện xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam 101 món ẩm thực từ cá ngừ đại dương (ngày 29/7), trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2022 và sự kiện Lễ hội tôm hùm TX Sông Cầu, với hoạt động xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam 100 món ăn chế biến từ tôm hùm Sông Cầu.

 

Phú Yên là nơi xuất phát nghề câu cá ngừ đại dương, cũng là nơi phát triển các món ẩm thực độc đáo từ cá ngừ đại dương. Người Phú Yên xem cá ngừ đại dương là quà tặng đặc biệt của biển. Trong du lịch, ẩm thực từ cá ngừ đại dương đã và đang trở thành sứ giả của ngành công nghiệp đặc biệt này. Nhiều người cho rằng, chưa thưởng thức các món cá ngừ đại dương xem như chưa đến Phú Yên.

 

Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2022 (từ 28/7-31/7) với chủ đề: Cá ngừ đại dương - Tinh hoa của biển, thêm một lần khẳng định thương hiệu cá ngừ đại dương và nơi đã phát triển nó thành giá trị đặc sắc! Du khách đến Phú Yên dịp này sẽ được trải nghiệm, thưởng thức, chứng kiến quá trình thực hiện và biểu diễn của các đầu bếp tài hoa trên cả nước về Phú Yên cùng làm nên 101 món ăn từ cá ngừ đại dương.

 

Hiện nay, vào mỗi dịp cuối tuần, du khách có thể trải nghiệm văn hóa ẩm thực cá ngừ đại dương ở phố đi bộ Phan Lưu Thanh (TP Tuy Hòa). Chị Trần Huỳnh Nhã Uyên cùng gia đình đến từ Hà Nội, thưởng thức các món cá ngừ đại dương trên phố đi bộ, tấm tắc: “Lâu nay nghe danh cá ngừ đại dương Phú Yên, lần này chúng tôi mới tận mắt chứng kiến con cá to như vậy. Hương vị các món rất đặc biệt, đậm đà. Tôi và nhiều du khách rất thích”.

 

Trong khi đó, TX Sông Cầu được biết đến là thủ phủ của tôm hùm. Tôm hùm Sông Cầu đã được định danh, sản phẩm đi khắp trong Nam, ngoài Bắc, xuất khẩu ra thị trường thế giới. Lễ hội tôm hùm TX Sông Cầu diễn ra trong hai ngày 30-31/7, sẽ góp phần bổ sung sản phẩm du lịch phong phú giới thiệu đến du khách khi đến Phú Yên. 

 

Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2022 được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 33 năm tái lập tỉnh Phú Yên (7/1989-7/2022); giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của tỉnh Phú Yên, quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư, góp phần khôi phục và kích cầu phát triển du lịch sau dịch COVID-19; quảng bá hình ảnh, ẩm thực đặc sắc của cá ngừ đại dương đến với du khách trong và ngoài nước, tôn vinh nghề đánh bắt cá ngừ đại dương của ngư dân Phú Yên, động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển.

 

Lễ hội tôm hùm TX Sông Cầu cũng nhằm khơi dậy niềm tự hào về nghề nuôi tôm hùm, hướng đến mục tiêu xây dựng một thủ phủ tôm hùm lớn mạnh - bền vững, quảng bá, giới thiệu văn hóa ẩm thực đặc sắc từ tôm hùm Sông Cầu.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek