Hiện hầu hết HTX có sản phẩm thương mại đều đã tiếp cận với công nghệ số. Facebook, fanpage đến youtube, website đều được các HTX tận dụng để chào hàng và bán sản phẩm. Nhờ đó, các HTX nhận được nhiều tương tác cũng như đơn hàng từ người tiêu dùng.
Từ thông tin trên website, thành viên HTX Hòa Thành biết tới chương trình khuyến mại khi mua sản phẩm. Ảnh: CTV |
Mua bán sôi động
Dạo qua các trang điện tử của các HTX như gạo chất lượng cao Hòa Thành, rượu tằm Hòa Phong, khóm Đồng Din hay các website http://htxhoathanh.com, http://nangtamnongsanviet.com và kênh youtube…, người tiêu dùng không chỉ thấy đầy đủ thông tin về sản phẩm, đơn vị cung cấp mà còn được cập nhập hoạt động thường xuyên. Các trang này ra đời khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng đã nhận được sự tương tác đều đặn thông qua lượt like và bình luận của khách hàng. Ngoài trao đổi thông tin, trên các trang này cũng diễn ra các hoạt động mua bán không kém phần sôi động.
Trên trang facebook Thuận Phan - trang cá nhân của Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), sản phẩm gạo chất lượng Hòa Quang Nam vừa được đưa lên đã thu hút trên 130 lượt like và 50 bình luận. Trong những bình luận đó, ngoài những lời chúc mừng còn có cả đơn đặt hàng và đề nghị hợp tác phân phối. Theo ông Ngô Quốc Dũng, một khách hàng mua gạo qua trang này, từ facebook ông biết được HTX đã xây dựng thành công sản phẩm nông sản nên đặt mua 20kg vừa để ủng hộ HTX vừa phục vụ nhu cầu hàng ngày của gia đình. “Tôi biết quy trình sản xuất gạo mà HTX đã nỗ lực xây dựng thời gian qua, nên tin dùng sản phẩm khi vừa ra đời. Quả thật, HTX không làm tôi thất vọng vì cơm nấu từ gạo này thơm, vị đậm rất vừa ý tôi”, ông Dũng chia sẻ thêm.
Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Hòa Quang Nam, cho biết: Khi đưa sản phẩm lên facebook, ngay lập tức, bạn bè, người thân và cả khách hàng biết đơn vị đã hoàn tất quá trình xây dựng thương hiệu, đóng gói sản phẩm gạo chất lượng cao. Người quen thì đặt hàng ăn thử và ngỏ lời hợp tác. Những ai chưa biết HTX thì qua messenger, zalo hỏi địa chỉ để tới tìm hiểu và mua sản phẩm. Với HTX, việc lần đầu quảng bá sản phẩm trên nền tảng số mà hiệu quả như vậy có thể nói là thành công.
Qua facebook và website, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành (TX Đông Hòa) có lượng gạo bán ra đạt bình quân 7 tấn/năm. Giám đốc HTX này, ông Phạm Đức Hậu cho biết: HTX xây dựng xong sản phẩm đúng vào giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19, may có nền tảng số nên hoạt động kinh doanh của HTX được duy trì đều đặn. Thời điểm HTX mới đưa lên facebook chào hàng, sau 6 tháng bán được 3,8 tấn. Thấy hiệu quả, HTX tiếp tục lập website riêng để mở rộng tương tác. Nhờ đó đến nay, HTX có được lượng khách hàng ổn định với mức tiêu thụ bình quân 7 tấn/năm…
Cùng nhiều hoạt động khác
Qua nền tảng số, các HTX cũng đẩy mạnh kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp nhằm đa dạng mặt hàng phục vụ sản xuất cho bà con. Ông Phạm Đức Hậu cho biết thêm: Mới đây nhất, HTX cùng với Công ty CP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung triển khai chương trình Khung giờ vàng mua phân nhận quà. Qua đây, bà con được tiếp cận sản phẩm chính hãng do chính nhân viên của tập đoàn tới tiếp thị; được mua với giá hợp lý kèm những món quà nhỏ tạo thêm niềm vui cho bà con. Hiện nay, gia đình nào cũng có điện thoại thông minh được nối mạng, ít thì 1 cái, nhiều 3-4 cái nên HTX quảng bá hoạt động trên các trang điện tử thường được bà con nắm bắt thông tin nhanh hơn, khả năng trao đổi qua lại giữa HTX với thành viên cũng tăng lên.
Không chỉ kết nối tiêu thụ, nhiều HTX còn kết nối sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây trồng. Theo ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (huyện Phú Hòa), trên kênh youtube, đơn vị thường cập nhập hoạt động sản xuất tại vùng nguyên liệu khóm Đồng Din. Ngoài hệ thống tưới nước được đầu tư, các loại cây như khóm, sung Mỹ, lá giang… được bố trí trồng, chăm sóc một khách khoa học… Từ thông tin trên kênh này, UBND huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) đã liên hệ với HTX để hợp đồng chuyển giao phương pháp trồng, chăm sóc cây khóm và cây sung Mỹ. Hiện cây phát triển tốt, hứa hẹn sẽ là cây giảm nghèo hiệu quả cho bà con ở đây.
Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Xúc tiến thương mại qua công nghệ số đã giúp các HTX ngay lập tức tiếp cận được thị trường và khách hàng. Ngoài sự hỗ trợ từ các cơ quan, ban ngành trong việc chào hàng cho HTX trên các cổng thông tin thì việc thành lập các trang điện tử tạo nên sự chủ động khi mở rộng thị trường. Thời gian tới, các HTX cần tính tới tăng khả năng quản trị trang như đầu tư hình ảnh, âm thanh để tăng tương tác và kết nối bền vững với khách hàng.
Khi đưa sản phẩm lên facebook, ngay lập tức, bạn bè, người thân và cả khách hàng biết đơn vị hoàn tất quá trình xây dựng thương hiệu, đóng gói sản phẩm gạo chất lượng cao. Người quen thì đặt hàng ăn thử và ngỏ lời hợp tác. Những ai chưa biết HTX thì qua messenger, zalo hỏi địa chỉ để tới tìm hiểu và mua sản phẩm. Với HTX, việc lần đầu quảng bá sản phẩm trên nền tảng số mà hiệu quả như vậy có thể nói là thành công.
Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Hòa Quang Nam |
BẠCH VÂN