Thứ Sáu, 20/09/2024 09:31 SA
Đổi thay ở xã nông thôn mới nâng cao Hòa Bình 1
Thứ Sáu, 15/07/2022 11:18 SA

Xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa đang tập trung xây dựng thương hiệu gạo của địa phương để tăng giá trị kinh tế từ cây lúa. Ảnh: NGỌC HÂN

Hòa Bình 1 là một trong bảy xã vừa về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao của huyện Tây Hòa. Đây là kết quả sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Việc xây dựng NTM nâng cao đã tạo nên diện mạo khang trang, đồng thời tạo động lực giúp người dân địa phương thi đua phát triển kinh tế.

 

Phát triển sản xuất nông nghiệp

 

Là xã thuần nông với 80% dân số làm nghề nông nên sản xuất nông nghiệp trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của xã Hòa Bình 1 từ nhiều năm nay. Để phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xã Hòa Bình 1 đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, mang lại hiệu quả theo đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Địa phương đã phối hợp cùng HTX triển khai các mô hình sản xuất lúa có hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như mô hình giảm lượng giống gieo sạ, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất trên diện tích 57ha với 387 hộ tham gia, năng suất đạt 77,5 tạ/ha. Mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ gắn với chế biến, tiêu thụ với diện tích 5,36ha, 24 hộ tham gia, năng suất 81 tạ/ha…

 

Ông Trần Văn Trinh, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Bình 1 cho hay: Hiện địa phương đã hoàn tất thủ tục đăng ký nhãn hiệu gạo chất lượng cao Hòa Bình 1 và được cấp thẩm quyền công nhận đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, đang chờ Cục Sở hữu trí tuệ cấp quyết định công nhận và truy xuất nguồn gốc. Đây là bước tiến để nâng cao giá trị cạnh tranh cho hạt lúa của xã Hòa Bình 1, tạo đầu ra ổn định và nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con.

 

“Tham gia mô hình sản xuất lúa hữu cơ do địa phương tổ chức, nông dân chúng tôi được cán bộ nông nghiệp tập huấn kỹ thuật canh tác, hướng dẫn gieo sạ, bón phân và khâu làm đất, thu hoạch đều được cơ giới hóa... Điều phấn khởi là lượng giống gieo sạ, phân bón đều giảm nhưng năng suất lúa thu hoạch lại cao và được HTX bao tiêu”, ông Lê Văn Bổn ở thôn Phước Mỹ chia sẻ.

 

Ngoài sản xuất lúa, xã Hòa Bình 1 còn mở rộng, phát triển các dịch vụ, duy trì phát triển ngành, nghề như trồng nấm bào ngư, nuôi bò vỗ béo, nuôi cá trê, cá ba sa, gia công may mặc… Xã phối hợp với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn để tự tìm việc làm, tạo thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Theo báo cáo của xã, thu nhập bình quân của người dân xã Hòa Bình 1 đạt trên 49,5 triệu đồng/người/năm, cao gấp đôi so với năm 2015. Hiện toàn xã chỉ còn 13 hộ nghèo.

 

Đầu tư xây dựng hạ tầng

 

Về xã Hòa Bình 1 hôm nay, chúng tôi dễ dàng nhận thấy diện mạo NTM nâng cao. Trên trục đường dẫn vào các thôn xóm, đường bê tông phẳng phiu, rộng rãi, sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhà văn hóa được xây dựng khang trang, có đủ trang thiết bị âm thanh, ánh sáng phục vụ sinh hoạt, hội họp của các đoàn thể, Nhân dân.

 

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình 1 Lương Tấn Ngãi, xác định kết cấu hạ tầng nông thôn là đòn bẩy phát triển sản xuất, do đó trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, địa phương luôn chú trọng đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Sau khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM, ban chỉ đạo của xã đã tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, đề ra phương hướng, giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, sớm đạt chuẩn NTM nâng cao.

 

Phấn khởi khi xã Hòa Bình 1 vừa có quyết định công nhận xã NTM nâng cao, ông Cao Tấn Khoa, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Phú Nông cho biết: “Hiện nay, xã không còn đường đất, tỉ lệ đường giao thông rộng hơn 4m chiếm gần 100%. Nhờ vậy, các hoạt động thương mại - dịch vụ ngày một phát triển với đa dạng loại hình, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Hiện các trường mầm non, tiểu học và THCS của xã đều đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương”.

 

“Với phương châm: Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, mà không có điểm kết thúc, sau khi hoàn thành xã NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Hòa Bình 1 tiếp tục định hướng xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong giai đoạn mới. Theo đó, mục tiêu cốt lõi và trọng tâm của việc nâng cao chất lượng các tiêu chí đó là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nâng cao dân trí, bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo an ninh trật tự…”, ông Lương Tấn Ngãi khẳng định. 

 

Xã Hòa Bình 1 đã huy động gần 21 tỉ đồng để xây dựng NTM nâng cao, trong đó người dân và ngân sách xã đóng góp hơn 14 tỉ đồng. Thời gian tới, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các thôn triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện các tiêu chí về xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu NTM… phấn đấu xây dựng đạt xã NTM kiểu mẫu vào năm 2026.

 

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bình 1 Trần Minh Hải

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek