Thứ Sáu, 20/09/2024 11:17 SA
Chuyển đổi số tại các hợp tác xã - còn nhiều việc phải làm
Thứ Ba, 12/07/2022 10:00 SA

Công nghệ sấy, ép khóm của HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din. Ảnh: MINH DUYÊN

Để đẩy mạnh việc chuyển đổi số phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, các HTX nông nghiệp cần vốn và diện tích sản xuất lớn, còn các HTX phi nông nghiệp thì cần nhân lực trình độ cao. Đây là những kinh nghiệm thực tế mà các HTX từng làm chia sẻ.

 

Hiệu quả nhưng phải cân nhắc

 

Sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật không mới với bà con ở các xã Hòa Phong, Hòa Phú và Hòa Mỹ Tây của huyện Tây Hòa. Bởi từ năm 2020, công nghệ này đã được trình diễn ở đây. Ai cũng tận mắt thấy hiệu quả về bảo vệ sức khỏe khi nông dân không còn phải trực tiếp tiếp xúc với chất hóa học có trong phân thuốc và cây lúa không còn bị ngã đổ do chân người giẫm lên. Tuy nhiên, phương pháp này cũng chỉ áp dụng hiệu quả trên cánh đồng lớn, vì vậy nếu không thể tập trung sản xuất lớn thì khó triển khai. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong, cho biết: Ít nhất cũng phải cả chục héc ta chứ ruộng từ 1-2ha khó triển khai mô hình. Đồng thời muốn sử dụng công nghệ này phải tốn chi phí lớn để thuê dịch vụ, trong khi bà con mình vẫn sản xuất lấy công làm lời, điều kiện kinh tế hạn chế nên chưa mặn mà đưa công nghệ vào ruộng.

 

Với công nghệ tưới nhỏ giọt cũng vậy, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phú (huyện Tây Hòa) đã áp dụng vào trồng bắp và mía cao sản nhiều năm nay. Ông Võ Văn Dị, Giám đốc HTX này, cho biết: Cái hay của công nghệ tưới nhỏ giọt chính là trong nước đã hòa tỉ lệ phân bón phù hợp nên đất được chăm sóc đồng bộ, trở thành môi trường tốt nhất cho cây phát triển. Tưới cách này tiết kiệm nước, rất phù hợp với tình trạng thiếu nước vào mùa hạn của địa phương. Hiện, HTX đầu tư hai hệ thống tưới nhỏ giọt với kinh phí 450 triệu đồng/hệ thống. Sở dĩ công nghệ này khó làm từng hộ bởi diện tích sản xuất mỗi hộ nhỏ không phát huy hết tác dụng của công nghệ và vốn đầu tư lớn.

 

HTX Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú (TP Tuy Hòa) cũng là đơn vị tích cực áp dụng chuyển đổi số trong điều hành, quản lý lĩnh vực vận tải. Nhờ công nghệ số, HTX duy trì tốt hoạt động trong thời điểm dịch COVID-19, tuy nhiên, chính HTX hiểu hơn hết những khó khăn. Ông Nguyễn Diễn, giám đốc HTX này, chia sẻ: Nếu muốn tồn tại, các HTX đặc biệt là HTX phi nông nghiệp không thể bỏ qua ứng dụng chuyển đổi số. Để áp dụng, các đơn vị nên cân nhắc về kinh phí đầu tư, nhân lực trình độ cao cũng như khả năng đồng bộ hóa. Tại HTX, tiếp cận chuyển đổi số từ năm 2017, đơn vị phải đầu tư kinh phí trang bị máy tính xách tay cho nhân viên và nhân viên phải có trình độ về công nghệ, am hiểu hồ sơ điện tử cũng như khả năng tích hợp đồng bộ giữa Cổng thông tin của Bộ GT-VT với HTX và với đầu xe của thành viên…

 

Không thể thiếu sự đồng hành

 

Sự đồng thuận của thành viên cùng nguồn vốn từ các chính sách hỗ trợ đã giúp nhiều HTX nông nghiệp áp dụng công nghệ thành công. Theo ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An), 100% khâu sản xuất từ cày đất, gặt lúa đến thu rơm đều được máy móc thực hiện; trong chế biến HTX có công nghệ khử lẫn, làm khô và xay xát… Để có được trang thiết bị như hôm nay, HTX luôn có sự hỗ trợ từ nguồn vốn chính sách như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP… Đồng thời nhờ sự tin tưởng đồng hành cùng sản xuất của thành viên, HTX duy trì được diện tích sản xuất lúa giống 30ha/năm và diện tích sản xuất gạo chất lượng cao 15ha/năm.

 

Còn ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (huyện Phú Hòa) khẳng định: Nhờ có sự đồng hành của các sở, ban ngành mà HTX được chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kinh phí lắp đặt trang thiết bị. Điển hình như qua kênh của Liên minh HTX tỉnh, Sở NN-PTNT, Sở KH-CN, HTX hoàn thiện được công nghệ ép, sấy với các sản phẩm làm từ khóm. 

 

Sau gần 3 năm thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế tập thể, toàn tỉnh có 30 HTX ứng dụng công nghệ cao và 60 HTX ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, quản lý. Công nghệ mang lại hiệu quả trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cũng như hoạt động hành chính. Thực tế trải nghiệm từ những HTX đi trước sẽ mang đến bài học cho các HTX sau trong việc chọn thời điểm, quy mô triển khai sao cho phù hợp với điều kiện của từng HTX.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek