Thứ Bảy, 05/10/2024 06:22 SA
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:
Khẩn trương, quyết liệt thực hiện các chính sách hỗ trợ cho ngư dân
Thứ Tư, 20/08/2008 09:00 SA

* HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Quyết định 289 tại Sông Cầu

* Tuy An: Giải ngân hơn 6 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân

 

Ngày 19/8, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên  ban hành Chỉ thị về việc tập trung chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt thực hiện các chính sách hỗ trợ ngư dân theo Quyết định 289/QĐ-TTg ngày 18/3/2008 và Quyết định số 965/QĐ-TTg ngày 21/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện Sông Cầu, Tuy An, Đông Hòa và TP Tuy Hòa tập trung cán bộ, chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho ngư dân theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm bù lại thời gian chậm trễ trong thời gian qua, đảm bảo đúng đối tượng và tiến độ theo kế hoạch; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân làm hồ sơ xin được hỗ trợ, không được gắn với việc giải quyết các giấy tờ cho ngư dân để làm hồ sơ xin hỗ trợ với việc thu các loại nợ và các khoản mà ngư dân phải đóng góp và kịp thời thẩm định, phê duyệt danh sách, tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ trực tiếp đến tận tay ngư dân an toàn, thuận lợi.     

 

ngu-dan4-080820.jpg

Ngư dân phường 6 (TP Tuy Hòa)  nhận tiền hỗ trợ tàu thuyền  – Ảnh: N.LƯU

 

Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn đôn đốc các đơn vị trong ngành; phối hợp, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố ven biển đẩy nhanh việc cấp phép khai thác, đăng ký, đăng kiểm và các giấy tờ liên quan khác để ngư dân có điều kiện làm hồ sơ xin hỗ trợ. Giám đốc Sở Tài chính phân bổ kịp thời kinh phí tạm ứng thực hiện các chính sách hỗ trợ ngư dân. Giám đốc Kho bạc Nhà nước Phú Yên chuẩn bị đầy đủ tiền mặt cần thiết và tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ cho ngư dân kịp thời, chính xác, đúng đối tượng tại các xã, phường, thị trấn. Các ngân hàng thương mại trong tỉnh phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân được sao, chụp các giấy tờ đã thế chấp tại ngân hàng để làm hồ sơ xin hỗ trợ, không được bắt buộc ngư dân cam kết sau khi nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ phải trả nợ ngân hàng.

 

Chỉ thị cũng có nghiêm cấm cá nhân và tổ chức làm trung gian để thực hiện các thủ tục hồ sơ nhằm kiếm lợi trái phép tiền hỗ trợ ngư dân. Mọi sự chậm trễ cũng như thiếu sót trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao như trên có liên quan đến sở, ngành và huyện, thành phố nào thì người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

 

* Ngày 19/8, HĐND tỉnh Phú Yên đã tổ chức giám sát việc triển khai Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ ngư dân tại huyện Sông Cầu. Theo báo cáo của huyện Sông Cầu, đến 31/7, huyện đã thẩm định và ra quyết định giải ngân cho 531 hồ sơ với số tiền trên 3,3 tỉ đồng. Từ 31/7 đến 18/8, huyện tiếp tục thẩm định xong 424 hồ sơ với tổng số tiền đề nghị hỗ trợ gần 8 tỉ đồng. Dự kiến đến ngày 25/8, tổng số hồ sơ đề nghị hỗ trợ chuyển về Phòng Kinh tế Sông Cầu sẽ là 1.383 hồ sơ. Tuy nhiên, với 2.531 phương tiện hiện có, tính đến 25/8, Sông Cầu sẽ còn 1.183 phương tiện chưa làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ, trong số này có khoảng 571 phương tiện chưa đăng ký đăng kiểm tàu cá và chưa được cấp giấy phép hoạt động khai thác thủy sản.

 

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn hỗ trợ cho ngư dân, huyện Sông Cầu kiến nghị Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên đẩy nhanh việc cấp giấy đăng ký đăng kiểm, có hướng dẫn cụ thể đối với những phương tiện vừa khai thác thủy sản vừa nuôi trồng, hướng dẫn việc xét hỗ trợ dầu cho những phương tiện vừa đăng ký, đăng kiểm trong tháng 7, tháng 8... Huyện Sông Cầu cũng kiến nghị lùi thời gian hoàn tất việc giải ngân đến 31/12/2008.

 

Theo kế hoạch, sau huyện Sông Cầu, trong các ngày 21 và 22/8, HĐND tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục giám sát nội dung này tại hai huyện Đông Hòa, Tuy An.

 

* Sáng 19/8, huyện Tuy An bắt đầu giải ngân hỗ trợ đợt một cho ngư dân theo Quyết định 289 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đợt này, huyện Tuy An đã xét hỗ trợ cho 434 hộä ngư dân ở 5 xã: An Ninh Đông, An Hải, An Mỹ, An Ninh Tây và An Chấn với tổng số tiền trên 6 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ bảo hiểm thân tàu trên 155 triệu đồng, hỗ trợ bảo hiểm tai nạn 52 triệu đồng và hỗ trợ tiền dầu trên 5,8 tỉ đồng. Theo kế hoạch, huyện Tuy An sẽ hoàn thành việc giải ngân hỗ trợ đợt một cho ngư dân trước ngày 25/8.

           

V.DŨNG – L.BIẾT – K.NHO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek