Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Bộ GT-VT về việc xử lý biến động giá nhiên, vật liệu đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.
Đối với kiến nghị của Bộ GT-VT về việc thay đổi phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng từ sử dụng chỉ số giá sang bù trừ trực tiếp, cũng như thay đổi công thức điều chỉnh giá hợp đồng để phù hợp với tỉ trọng vật liệu chủ yếu của công trình là chưa đủ cơ sở. Để tháo gỡ vướng mắc về hợp đồng xây dựng tại các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GT-VT tổng hợp, đánh giá và đề xuất đối với từng trường hợp điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu, trong đó xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của các chủ thể có liên quan làm cơ sở để cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến về sự phù hợp pháp luật của các đề xuất này.
Đối với các nội dung liên quan đến công bố giá, chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng và thực hiện hợp đồng xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết trong vòng 1 năm qua đã có ít nhất 3 văn bản đôn đốc các địa phương kịp thời công bố, bám sát với diễn biến giá cả của thị trường. Riêng đối với các địa phương có cao tốc Bắc - Nam đi qua, Bộ Xây dựng sẽ cử đoàn công tác thực hiện chức năng quản lý Nhà nước để kiểm tra việc thực hiện công bố giá/chỉ số giá tại địa phương.
Bộ Xây dựng cũng cho rằng việc điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng đã được quy định cụ thể tại Luật Xây dựng, Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng, Nghị định 50/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 37/2015/NĐ-CP, và các thông tư hướng dẫn của Bộ trưởng Xây dựng.
HUY PHẠM