Thứ Tư, 01/05/2024 11:51 SA
Gia hạn nộp thuế, doanh nghiệp có thêm nguồn lực phục hồi
Thứ Sáu, 24/06/2022 07:30 SA

Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa. Ảnh: VIỆT AN

Sau 2 năm thực hiện giãn, hoãn nộp thuế, tiền thuê đất, mới đây, Chính phủ đã tiếp tục ban hành Nghị định 34/2022/NĐ-CP, gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022. Chính sách này giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thêm nguồn lực phục hồi sau đại dịch COVID-19.

 

Duy trì sản xuất, tạo việc làm cho lao động

 

Hai năm dịch COVID-19 hoành hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (TX Đông Hòa) bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đơn hàng giảm, chi phí vận chuyển tăng, doanh thu không bằng những năm trước nhưng doanh nghiệp này vẫn nỗ lực duy trì hoạt động, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Ông Robeto C.Sobang, Giám đốc Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp cho biết: Đến nay, doanh nghiệp tạm thời vượt qua khó khăn do dịch bệnh nhưng đơn hàng chưa nhiều như trước do một số thị trường xuất khẩu như Nga, Đông Âu vẫn bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, giá xăng dầu ngày càng tăng làm chi phí vận chuyển tăng theo, tác động đến giá thành sản phẩm và sức cạnh tranh trên thị trường. Trong bối cảnh này, việc Chính phủ tiếp tục ban hành chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế có ý nghĩa rất lớn, giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền để duy trì sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương.

 

Theo ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, giúp cộng đồng doanh nghiệp có thêm nguồn lực khôi phục sản xuất, kinh doanh. Năm nay, Chính phủ tiếp tục có Nghị định 34 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất. Chính sách này nếu được kéo dài chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tích cực, tạo điều kiện để doanh nghiệp trụ vững trên thị trường, tiếp tục đóng góp nguồn thu cho ngân sách.

 

“Hiện nay, diễn biến thị trường thế giới vẫn tiếp tục biến động, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng nguyên, nhiên liệu; chi phí vận chuyển tăng, đẩy các yếu tố đầu vào tăng cao. Để thích ứng với điều này, hầu hết doanh nghiệp phải tính toán lại chi phí sản xuất, cải tiến quy trình hoạt động để giữ giá thành ổn định, nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, trong bối cảnh khó khăn, bất cứ giải pháp nào hỗ trợ doanh nghiệp, người dân cũng đều đáng quý”, ông Ngô Đa Thọ chia sẻ.

 

Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Ảnh: VIỆT AN

 

Sớm nộp giấy đề nghị gia hạn để được thụ hưởng chính sách

 

Theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022, các đối tượng đủ điều kiện được gia hạn 6 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp từ tháng 3-5/2021 và quý I, II/2022; gia hạn 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng tháng 6/2022; gia hạn 4 tháng 7/2022; gia hạn 3 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng tháng 8/2022.

 

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng theo quy định được gia hạn 3 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của 2 quý đầu năm 2022. Về tiền thuê đất, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh cá nhân thuộc đối tượng quy định đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp dưới hình thức trả tiền thuê hàng năm được gia hạn 6 tháng (từ 31/5-30/11/2022) đối với 50% tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm nay.

 

Ngoài ra, Nghị định 34/2022/NĐ-CP còn quy định hộ, cá nhân kinh doanh được gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân phát sinh phải nộp năm 2022.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, để được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định 34/2022/NĐ-CP, người nộp thuế phải gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất ngày 30/9/2022. Người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn chỉ cần gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất lần đầu hoặc thay thế (khi phát hiện có sai sót) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn.

 

“Cục Thuế Phú Yên đã có công văn yêu cầu các phòng, chi cục thuế trực thuộc tăng cường tuyên truyền, chủ động hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn xác định đúng đối tượng và nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định; tạo thuận lợi cho người nộp thuế lập hồ sơ, thủ tục và thụ hưởng chính sách này. Mặc dù người nộp thuế có thể gửi giấy đề nghị qua đường bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế, nhưng Cục Thuế khuyến nghị người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo phương thức điện tử để được giải quyết gia hạn trong thời gian sớm nhất”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên nói.

 

Theo Bộ Tài chính, chính sách gia hạn nộp thuế có tính chất là khoản cho vay không tính lãi của Nhà nước dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh. Chính sách này không làm giảm thu, ngược lại giúp người nộp thuế có thêm nguồn lực sản xuất, kinh doanh, đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek