Thứ Tư, 22/05/2024 02:30 SA
Diện mạo nông thôn mới nâng cao Hòa Mỹ Đông
Thứ Sáu, 24/06/2022 07:00 SA

Đường giao thông nông thôn ở xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa được đầu tư nâng cấp khang trang, tạo diện mạo mới cho địa phương. Ảnh: NGỌC HÂN

Sau khi được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2016 đến nay, chính quyền và Nhân dân xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa đã không ngừng nỗ lực giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, quyết tâm chạm đích xã NTM nâng cao trong năm nay.

 

Về xã Hòa Mỹ Đông những ngày này, ai nấy đều cảm nhận được sự đổi thay của nơi đây; cảnh quan, môi trường thoáng đãng, đường bê tông nông thôn trải dài, điện sáng đến tận ngõ xóm...

 

Phát triển sản xuất, ngành nghề

 

Với 63% dân số làm nghề nông, sản xuất nông nghiệp đã trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của xã Hòa Mỹ Đông từ nhiều năm nay. Để phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xã Hòa Mỹ Đông đặc biệt quan tâm ứng dụng tiến bộ KH-CN vào sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi; đưa cơ giới hóa vào sản xuất, giúp tăng hiệu quả kinh tế cho người dân, từng bước nâng cao chất lượng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế.

 

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Đông Nguyễn Ngọc Ảnh, trong quá trình xây dựng NTM, địa phương rất chú trọng việc sản xuất, tạo kế sinh nhai, nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Hàng năm, xã ưu tiên nguồn vốn triển khai các mô hình sản xuất điểm đến với người làm nông. Trong đó có những mô hình mang lại hiệu quả cao được người dân duy trì nhân rộng như sản xuất lúa chất lượng cao và bao tiêu đầu ra; trồng dưa hấu, chăn nuôi gà nhốt chuồng, nuôi dê, bò thịt… Đặc biệt, hiện nay địa phương còn xây dựng thương hiệu lúa chất lượng cao Hòa Mỹ Đông, tiến tới sản xuất theo chuỗi hàng hóa khép kín, nâng cao hiệu quả kinh tế.

 

Ông Đào Tấn Phi ở thôn Phú Thuận cho biết: “Vụ hè thu năm ngoái, gia đình tôi được chọn tham gia mô hình sản xuất lúa chất lượng. Do đã nghiên cứu rất kỹ về giống TBR225 nên tôi đăng ký tham gia hơn 7 sào ruộng (500m2/sào), năng suất thực thu 450kg/sào. Giống lúa TBR225 dễ làm, từ đầu đến cuối vụ, cây lúa phát triển rất tốt, đẻ nhánh khỏe, chưa phát hiện sâu bệnh gây hại nào. Vì vậy, nhiều bà con nông dân ở xã đã chuyển sang làm loại giống này vì bán được giá cao và được bao tiêu ngay khi vừa thu hoạch”.

 

Còn bà Nguyễn Thị Lý ở thôn Xuân Mỹ phấn khởi nói: “Từ khi UBND xã Hòa Mỹ Đông quy hoạch khu đồng Gò Làng, Bến Củi thành vùng chuyên canh dưa hấu, gia đình tôi đã chuyển đổi 1ha đất ở đây sang trồng dưa hấu phủ bạt, đem lại thu nhập khoảng 40 triệu đồng/vụ. Nhờ vậy, kinh tế gia đình khấm khá, cuộc sống ổn định”.

 

Ngoài cây lúa, xã Hòa Mỹ Đông còn có nhiều ưu đãi để thúc đẩy phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, giúp giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông nhàn ngoài mùa vụ. Hiện địa phương có 11 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia sản xuất, gia công hàng may mặc, xay xát gạo, mộc dân dụng, dịch vụ ăn uống, cưới hỏi, vận tải… Các cơ sở này đã tạo việc làm ổn định cho hơn 2.000 lao động với thu nhập từ 6-7 triệu đồng/tháng.

 

“Có sinh kế ổn định nên đời sống vật chất của người dân được nâng cao. Hiện thu nhập bình quân của người dân địa phương đạt trên 49,2 triệu đồng/người/năm, cao gần gấp đôi so với năm 2016; toàn xã chỉ còn 10 hộ nghèo”, Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Đông Nguyễn Ngọc Ảnh cho biết.

 

Chung tay xây dựng NTM nâng cao

 

Khi có sinh kế, thu nhập ổn định, người dân Hòa Mỹ Đông nhiệt tình đóng góp, chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng quê nhà. Mọi chương trình, kế hoạch phát động từ chính quyền được người dân hưởng ứng mạnh mẽ, tạo nên sức mạnh to lớn để hoàn thành các mục tiêu. Đến nay, người dân địa phương đã đóng góp gần 3,5 tỉ đồng và tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng NTM nâng cao. Toàn xã hiện có hơn 80km đường được nhựa hóa, bê tông hóa tạo sự liên kết giữa các khu dân cư, thôn xóm.

 

Ông Lê Văn Trinh ở thôn Phú Thuận chia sẻ: Xã Hòa Mỹ Đông có nhiều khởi sắc, điện, nước sạch, thông tin liên lạc phủ khắp từng nhà, dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân ở nông thôn tốt hơn, an ninh trật tự ổn định. Bây giờ đường bê tông không chỉ chạy từ nhà ra ngõ, từ thôn này sang thôn khác mà còn chạy thẳng ra ruộng. Vụ mùa thu hoạch, máy gặt đập có thể lội xuống tận chân ruộng, lúa đưa lên bờ có xe đến tận nơi thu mua. Giao thông nâng cấp không chỉ giúp bà con thuận lợi đi thăm đồng mà còn tiết kiệm nhiều chi phí nhờ cơ giới hóa được nhiều khâu.

 

Theo Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Phú Nhiêu Lê Bá Nước, xây dựng thành công xã NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao cao chất lượng các tiêu chí càng khó khăn hơn. “Từ khi thôn Phú Nhiêu được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, bà con vui mừng hưởng ứng, hầu hết gia đình đều chủ động sửa sang nhà cửa, trồng hoa tạo cảnh quan quanh nhà và thôn xóm. Người dân còn tự kéo điện thắp sáng cửa ngõ, đóng góp để cải tạo làm rãnh thoát nước cho các tuyến đường bê tông. Hiện thôn Phú Nhiêu đã hoàn thành được 8/9 tiêu chí và tiếp tục củng cố, kiện toàn tiêu chí còn lại để sớm được công nhận khu dân cư kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất”, ông Nước chia sẻ. 

 

Đến nay, địa phương đã huy động hơn 24 tỉ đồng để xây dựng NTM nâng cao; trong đó người dân và ngân sách xã đóng góp hơn 12,5 tỉ đồng. Nhờ sự quyết tâm và đồng lòng cao, xã Hòa Mỹ Đông đã hoàn thành 15 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và đang chờ cơ quan chức năng thẩm định công nhận. Thời gian tới, địa phương triển khai các giải pháp giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, vườn mẫu, nhà kiểu mẫu… phấn đấu xây dựng đạt xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Đông Nguyễn Ngọc Ảnh

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek