Thứ Tư, 01/05/2024 06:22 SA
Tập trung chống hạn cứu lúa
Thứ Năm, 23/06/2022 07:00 SA

Đồng lúa ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) khô nứt, cháy vàng do thiếu nước tưới. Ảnh: THỦY TIÊN

Nắng nóng kéo dài những ngày qua, cộng với việc nước về muộn khiến cả ngàn héc ta lúa hè thu 2022 của người dân bị khô cháy, có nguy cơ mất trắng.

 

Dưới cái nắng như đổ lửa, những ngày qua, nhiều khu đồng ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) rơi vào tình trạng khô khốc, nứt nẻ. Mặt ruộng nẻ toang hoác ló cả gốc mạ, cây lúa còn non thiếu nước tưới đã bắt đầu chuyển vàng. Ông Lê Văn Thiền ở thôn Phú Diễn Trong cho biết: Mấy ngày nay, ngày nào tôi cũng thăm ruộng lúa của gia đình. Từ khi gieo giống đến nay đã gần nửa tháng, nhưng cả khu đồng này chưa được cấp nước tưới, trong khi nắng gắt thế này, khiến cây lúa cháy vàng. Nếu vài ngày nữa mà vẫn chưa có nước thì chắc không thể cứu lúa.

 

Tương tự, hiện 3 sào ruộng của gia đình ông Lê Hồng Lạc canh tác tại thôn Mỹ Thuận Trong, xã Hòa Đồng cũng đang khô cháy, chờ nước. Theo ông Lạc, do thiếu nước dài ngày nên cây lúa suy còi, chờ có nước để thúc phân, phát triển.

 

Theo bà con nông dân, để cây lúa phát triển tốt thì sau 5-7 ngày xuống giống phải được cấp lứa nước đầu tiên. Tuy nhiên, hiện nay nhiều diện tích lúa đã sạ từ 10-15 ngày, nhưng vẫn chưa có nước tưới. Trong khi đó, thời tiết lại nắng gay gắt khiến ruộng càng bốc hơi nhanh hơn, khiến tình hình khô hạn càng nghiêm trọng.

 

Ông Lê Thành Danh, Trưởng Trạm thủy nông kênh Nam thuộc hệ thống thủy nông Đồng Cam cho biết: Hiện trên toàn hệ thống kênh Nam có khoảng 530ha lúa chưa được cấp lứa nước đầu tiên, đang bị khô hạn nặng. Từ ngày 17/6, trạm phải khởi động 5 trạm bơm chống hạn để bơm nước bổ sung vào các cấp kênh hỗ trợ chống hạn cho các khu đồng. Đồng thời, trong vùng tưới của đơn vị cũng bố trí khoảng 200 giếng khoan. Nếu thời gian tới diện tích hạn tiếp tục mở rộng thì chúng tôi cho chạy các máy bơm dầu để bơm nước từ các giếng khoan này hỗ trợ thêm.

 

Ở phía bắc của hệ thống thủy nông Đồng Cam, tình trạng khô hạn cũng đang xảy ra ở nhiều khu đồng. Bà Nguyễn Thị Lan ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) lo lắng: Chưa năm nào nắng gắt như năm nay, lứa nước đầu về trễ, thiếu nước cây lúa không chịu nổi, cháy vàng cả cánh đồng. Rất mong đơn vị thủy nông và chính quyền địa phương giúp nông dân chống hạn, cứu lúa kịp thời.

 

Ông Huỳnh Quốc Việt, Trưởng trạm Thủy nông kênh Bắc, cho hay: Kênh Bắc có gần 500ha lúa thiếu nước, tập trung ở các xứ đồng cuối các cấp kênh và cuối nguồn tưới như: đồng Gò Láng ở xã Hòa Quang Bắc, đồng Quay, đồng Đế ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa)… Để kịp thời chống hạn cứu lúa, trạm đã khởi động các trạm bơm Bến Lội và Gò Chòi, bơm liên tục 24/24 giờ từ ngày 21/6 đến nay để hỗ trợ nước cho các cánh đồng. Ngoài ra, xã Hòa Quang Bắc, Hòa Trị (huyện Phú Hòa), Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) cũng đã chạy các máy bơm dầu để bơm nước từ các kênh tiêu tiếp cho hệ thống kênh mương nội đồng chống hạn vùng lúa các địa phương này. 

 

Tính đến ngày 22/6, toàn tỉnh có 1.050ha lúa thiếu nước. Trước tình hình này, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam khởi động sớm các trạm bơm chống hạn. Để công tác chống hạn được thuận lợi, công ty kiến nghị các nhà máy thủy điện đảm bảo chạy máy liên tục, xả nước đảm bảo lưu lượng về hạ du đạt 30m3/giây, đủ nước phục vụ tưới lúa.

 

Ông Nguyễn Văn Nhành, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek