Để tìm kiếm cơ hội, nhiều HTX đã cố gắng đưa sản phẩm của mình vượt ra khỏi thị trường truyền thống bằng cách tham gia các hội thi, hội chợ hay gia nhập thị trường thương mại điện tử. Cái được lớn nhất của tất cả các đơn vị này chính là có được tầm nhìn lớn hơn để thay đổi và tồn tại.
Nỗ lực tìm cơ hội
Tại Hội thi HTX tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022, Phú Yên có 4 HTX tham gia là HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An), HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa), HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (huyện Phú Hòa). Ông Lê Quang Hiệp, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hội thi chỉ là một phần trong chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tập thể, HTX khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ nhất. Điều này có nghĩa là các HTX không chỉ có cơ hội tiếp xúc với những HTX khác trong khu vực mà còn được tiếp cận với những chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp và cả những nhà hoạch định chính sách. Từ đây sẽ giúp HTX có cái nhìn sâu hơn về kinh tế tập thể, những cơ hội và thách thức mà thành phần kinh tế này mang lại trong thời kỳ hội nhập số hiện nay.
Còn ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (HTX Đồng Din), cho biết: Từ hội thi, HTX có được đơn hàng từ các đại lý tiêu thụ ở các tỉnh như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai và Thừa Thiên - Huế. Đặc biệt, HTX được giao lưu với các HTX có cùng sản phẩm trên cây khóm để trao đổi với nhau kinh nghiệm trồng, chăm sóc, duy trì tốt vùng nguyên liệu cũng như phương án chế biến sao cho tiết kiệm mà vẫn đạt hiệu quả tốt nhất.
Cùng với đó, tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại cũng là cách để sản phẩm của các HTX được biết tới nhiều hơn. Điển hình, sản phẩm rượu tằm, gạo hữu cơ Tây Hòa của HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong được khách hàng toàn tỉnh và cả nước biết tới nhờ tham gia các hội chợ cấp tỉnh và cả nước. Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc HTX này, cách đây khoảng 10 năm, khi rượu tằm Hòa Phong còn chưa có thương hiệu, chính hội chợ xúc tiến thương mại của tỉnh đã giúp sản phẩm làng nghề vượt ra khỏi phạm vi huyện được mọi người trong tỉnh biết tới. Sau khi HTX xây dựng thương hiệu thành công, cũng từ các hội chợ xúc tiến thương mại toàn quốc qua kênh của Liên minh HTX mà cả nước biết tới cái tên rượu tằm Hòa Phong.
Bài học kinh nghiệm
Quay lại Hội thi HTX tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022. 4 HTX của tỉnh mang tới các sản phẩm nông sản đều đã đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh 3 sao, 4 sao như: gạo thơm Hoa Vàng, bột sen, rượu tằm và các sản phẩm từ cây khóm… nhưng chỉ có HTX Đồng Din đạt giải C. Ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX này, chia sẻ thêm: Đúng là “đi một ngày đàng học một sàng khôn”, ra đây mới thấy sản phẩm của các HTX khác không chỉ phong phú, đa dạng mà còn chỉn chu về cả hình thức lẫn chất lượng. Chỉ riêng bao bì, có thể nói là bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên, từ màu sắc đến cách bố trí hình ảnh đều rất hài hòa và sang trọng, không khác gì một sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài. Đây chính là điều mà bản thân HTX và nhiều HTX ở tỉnh mình nói chung đều thiếu. Từ trước giờ chúng ta vẫn quan niệm rằng, các sản phẩm làng nghề bước ra từ làng quê thì nét thô sơ chính là cái hồn nên các HTX ít quan tâm hình thức mà chỉ chú trọng chất lượng sản phẩm. Nhưng trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay, nhu cầu về thẩm mỹ và thưởng thức của khách hàng cũng khác, đặc biệt nếu muốn tham gia vào thị trường xuất khẩu. HTX cũng sẽ thay đổi để bắt kịp với xu hướng phát triển mới.
Với HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Đồng, trong 2 năm vừa hoàn thành chuỗi liên kết sản xuất, chế biến từ cây sen vừa xây dựng thành công sản phẩm bột sen đạt OCOP 3 sao và đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử… có thể cho là thành công. Nhưng càng vươn xa, HTX này càng nhận ra rằng cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa. Theo ông Nguyễn Thanh Minh, Giám đốc HTX này, đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử như https://postmart.vn... đã giúp nông sản của HTX từ làng quê vươn ra tới thế giới. Nhưng cũng chính hòa nhập thị trường rộng lớn, HTX nhận ra rằng sản phẩm từ sen của các đơn vị, các tỉnh khác rất phong phú. Vì vậy muốn có được chỗ đứng trên thị trường, HTX cần tiếp tục nỗ lực khắc phục những hạn chế như mẫu mã chưa bắt mắt hay khâu quảng bá sản phẩm.
Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Sản phẩm còn đơn điệu, chưa đầu tư chỉn chu từng chi tiết hay còn hời hợt với các chiến lược quảng bá sản phẩm… là những điểm yếu trong quản lý sản phẩm mang thương hiệu HTX hiện nay. Điều này chỉ được các HTX nhận ra khi trực tiếp tham gia các hội chợ, hội thi hay đưa sản phẩm lên các sàn điện tử lớn. Nhưng đây là sự va chạm cần thiết để giúp các HTX trưởng thành hơn trong quá trình khẳng định vị trí của mình trên thị trường.
Lâu nay chúng ta vẫn quan niệm rằng, các sản phẩm làng nghề bước ra từ làng quê thì nét thô sơ chính là cái hồn nên các HTX ít quan tâm hình thức mà chỉ chú trọng chất lượng sản phẩm. Nhưng trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay, nhu cầu về thẩm mỹ và thưởng thức của khách hàng cũng khác, đặc biệt nếu muốn tham gia vào thị trường xuất khẩu. HTX cũng sẽ thay đổi để bắt kịp với xu hướng phát triển mới
Ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Đồng Din |
MINH DUYÊN