Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, được tổ chức vào ngày 15/6.
Tại điểm cầu Phú Yên, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành địa phương liên quan dự hội nghị.
Theo Bộ GT-VT, dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài hơn 652km, chia thành 11 dự án thành phần. Đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km đã đưa vào khai thác, 10 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai. Hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 99,9%, còn lại khoảng 0,6km, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2022. Tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến ngày 10/6 đạt khoảng 23.544 tỉ đồng, tương đương 41,3% giá trị hợp đồng. Trong đó, 4 dự án phải hoàn thành trong năm 2022, sản lượng trung bình đạt 59,7%.
Đối với dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 729km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập. Hiện dự án đang được triển khai đáp ứng các mốc tiến độ tại Nghị quyết 18 của Chính phủ và thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đưa ra.
Tại Phú Yên, dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài khoảng 90km, với 2 dự án thành phần, gồm đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, do Ban quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư và đoạn Chí Thạnh - Vân Phong do Ban quản lý dự án 7 (Bộ GT-VT) làm chủ đầu tư. Đến nay, các chủ đầu tư đã bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng được 81,65km, đạt 90,6% kế hoạch. Các địa phương đã kiểm đếm sơ bộ trong phạm vi đã bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng; thống kê diện tích đất dự kiến thu hồi, số hộ, tổ chức bị ảnh hưởng; số hộ phải tái định cư tập trung…
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, đây là dự án giao thông trọng điểm quốc gia với sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, Nhà nước, yêu cầu Bộ GT-VT phải quyết liệt chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện. Quá trình triển khai phải xoá hình ảnh tiêu cực, tránh tư lợi. Bộ GT-VT phải thường xuyên theo dõi tiến độ các dự án thành phần; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn. Qua đánh giá chung, tiến độ thực hiện 2 dự án còn khá chậm, vì vậy các đơn vị, địa phương cần quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công. Kiên quyết thay thế các nhà thầu, ban quản lý dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công đối với giai đoạn 1 của dự án. Trong đó có 361km phải hoàn thành trong năm 2022; số còn lại phải hoàn thành trong năm 2023. Giai đoạn 2 của dự án cũng không được lùi tiến độ; đến ngày 30/6/2022 phải phê duyệt dự án đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đảm bảo khởi công dự án ngay trong năm 2022. Vì vậy, các địa phương phải áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng đúng quy định, phù hợp. Trong quá trình thực hiện, vướng mắc ở đâu thì phải có văn bản báo cáo để tháo gỡ kịp thời, đảm bảo tiến độ đề ra.
NGÔ XUÂN