Thứ Bảy, 21/09/2024 10:17 SA
Khẩn trương cho vay phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Tư, 11/05/2022 10:27 SA

Anh Nguyễn Ngọc Cường ở phường 9, TP Tuy Hòa nhận vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội tại NHCSXH Phú Yên. Ảnh: LÊ HẢO

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, với tinh thần khẩn trương đưa nghị quyết vào cuộc sống, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đang tập trung giải ngân nguồn vốn hỗ trợ các nhóm đối tượng thụ hưởng vượt qua khó khăn sau đại dịch.

 

Phấn khởi nhận vốn

 

Chị Lê Thị Bích Lũy ở thôn Phú Vang (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) có 3 người con, một đang học năm ba ở Bình Định, một học năm nhất ở Đà Nẵng và một học lớp 8 tại quê nhà. Thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các con của chị phải chia nhau học trực tuyến qua một máy tính cũ. Nhiều khi giờ học của các con trùng nhau, người này học thì người kia phải nghỉ, rất bất tiện. Nhưng vì gia đình khó khăn nên chị Lũy chưa có điều kiện mua máy tính mới cho con.

 

Mới đây, khi biết đến chương trình cho học sinh sinh viên khó khăn vay vốn mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến, chị Lũy đăng ký ngay. Theo chị Lũy, thủ tục vay vốn rất đơn giản, lại được cán bộ ngân hàng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn tận tình nên hoàn tất nhanh chóng. Ngày 29/4 vừa qua, chị Lũy được giải ngân cho vay 10 triệu đồng với lãi suất 1,2%/năm. “Nhận được vốn, tôi góp thêm một ít tiền cho con thứ hai mua máy tính học ở Đà Nẵng, còn con đầu thì học máy cũ”, chị Lũy cho biết.

 

Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Cường và chị Lý Ngọc Nhã Phương (khu phố Phước Hậu 3, phường 9, TP Tuy Hòa) đều là giáo viên, thuộc diện được vay vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết 11/NQ-CP. Sau khi mở móng xây nhà, anh chị hoàn tất thủ tục vay vốn và được giải ngân 500 triệu đồng. Anh Cường cho biết: Gia đình tôi có 4 người, lâu nay vẫn ở nhà thuê chứ chưa có nhà riêng. Thông qua những người bạn đã vay vốn nhà ở xã hội trước đó, tôi tìm hiểu thủ tục và đăng ký vay để hiện thực hóa ước mơ có nhà. Nguồn vốn này đối với chúng tôi rất quý vì lãi suất hợp lý, thời hạn cho vay dài, mức trả lãi và gốc hàng tháng phù hợp với thu nhập của hai vợ chồng. Cụ thể, với số tiền vay 500 triệu đồng trong thời hạn 200 tháng, mỗi tháng gia đình tôi trả 4,5 triệu đồng cả gốc lẫn lãi.

 

Được biết, ngày 27/4, ngay khi được phép giải ngân các nguồn vốn theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, NHCSXH Phú Yên và các phòng giao dịch trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã tích cực hướng dẫn những hộ đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn làm hồ sơ vay. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 9 hộ được vay vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội với tổng số tiền gần 2,1 tỉ đồng (giải ngân lần 1); 29 lượt hộ vay chương trình cho học sinh sinh viên khó khăn vay vốn mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến với 284 triệu đồng và 180 lao động vay vốn chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm với 8,5 tỉ đồng.

 

Tuyên truyền sâu rộng, công khai chính sách

 

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, hệ thống NHCSXH được giao triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm 2022-2023, gồm cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay nhà ở xã hội; cho vay học sinh, sinh viên khó khăn mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập; cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; cho vay các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch.

 

Tại Phú Yên, theo kết quả rà soát, tổng nhu cầu vay vốn các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11/NQ-CP trên địa bàn tỉnh là 1.241 tỉ đồng, trong đó năm 2022 là 605 tỉ đồng. Trong tháng 4/2022, NHCSXH Phú Yên đã được phân bổ 215 tỉ đồng để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì mở rộng việc làm (40 tỉ đồng); cho vay nhà ở xã hội (70 tỉ đồng) và cho vay học sinh, sinh viên hoàn cảnh gia đình khó khăn mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến (105 tỉ đồng).

 

Theo ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên, chi nhánh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát nhu cầu vốn trong Nhân dân, đặc biệt là các đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Đồng thời, triển khai cho các phòng nghiệp vụ và phòng giao dịch trực thuộc phối hợp với địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác ở cơ sở tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, mục tiêu, ý nghĩa và các quy định của các chương trình để người dân nắm bắt, đăng ký vay vốn khi có nhu cầu.

 

“Quá trình cho vay được thực hiện từ cấp cơ sở, thông qua bình xét công khai, đúng đối tượng thụ hưởng, đảm bảo nguồn vốn sử dụng đúng mục đích. Sự tiếp sức kịp thời này sẽ giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 11/CP-CP”, ông Thục nói.

 

Theo kế hoạch, đến 31/5/2022, NHCSXH Phú Yên tăng trưởng 70 tỉ đồng nguồn vốn cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP. Trong đó, nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm tăng 20 tỉ đồng, cho vay nhà ở xã hội tăng 20 tỉ đồng, cho vay học sinh sinh viên khó khăn mua máy tính, thiết bị học tập tăng 30 tỉ đồng.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek