Thứ Sáu, 03/05/2024 17:39 CH
Phòng, chống vi phạm trong lĩnh vực thuế, đảm bảo công bằng xã hội
Thứ Sáu, 06/05/2022 16:29 CH

Lãnh đạo Cục Thuế và Công an tỉnh ký kết quy chế phối hợp giữa hai đơn vị. Ảnh: VIỆT AN

Theo xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường, những phương thức, thủ đoạn, hành vi vi phạm nhằm gian lận thuế, trốn thuế ngày càng diễn ra phức tạp, tinh vi hơn. Trước tình hình này, Cục Thuế và Công an tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đảm bảo công bằng xã hội.

 

Thường xuyên phối hợp

 

Thời gian qua, thực hiện quy chế phối hợp giữa Tổng cục Thuế và Tổng cục Cảnh sát trong đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực thuế, Cục Thuế và Công an tỉnh đã chủ động trao đổi thông tin, ký kết kế hoạch triển khai, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong công tác phối hợp.

 

Ông Nguyễn Thái Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX Sông Cầu cho biết: Chi cục và Công an thị xã thường xuyên phối hợp thành lập đoàn công tác liên ngành chống thất thu thuế trên nhiều lĩnh vực như mua bán hải sản, kinh doanh vận tải… Gần đây, hoạt động mua bán nhà đất diễn ra sôi động trên địa bàn, dẫn đến phát sinh tình trạng kê khai giá bán thấp hơn giá thực tế để trốn thuế. Qua rà soát, nắm bắt tình hình, cơ quan thuế đã đề nghị người nộp thuế kê khai lại cho sát đúng. Với những trường hợp cố tình gian lận, cơ quan thuế chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ.

 

Tại TX Đông Hòa, theo ông Nguyễn Khắc Sinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã, hiện có tình trạng các hộ kinh doanh vận tải bằng xe biển số vàng nhưng lại né tránh, không kê khai, nộp thuế. Cơ quan thuế đang phối hợp với Công an TX Đông Hòa tuyên truyền, vận động những hộ này kê khai, đăng ký thuế; nếu không sẽ có biện pháp xử phạt theo quy định. “Trong năm 2021, qua công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa hai đơn vị, chúng tôi phát hiện một hộ kinh doanh ở TX Đông Hòa sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Sau một thời gian điều tra, xác minh, trường hợp này đã được chuyển cơ quan công an tiếp tục làm rõ”, ông Sinh cho biết.

 

TP Tuy Hòa là trung tâm tỉnh lỵ, tập trung số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh đông đảo nhất tỉnh. Do đó, tình trạng gian lận thuế, trốn thuế cũng phát sinh nhiều. Thượng tá Lê Minh Hải, Phó Trưởng công an TP Tuy Hòa cho biết: Thời gian qua, Công an và Chi cục Thuế thành phố tích cực phối hợp đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn phát sinh nhiều trường hợp cố tình kê khai không đúng số thuế phải nộp, dẫn đến thất thu trong một số lĩnh vực như kinh doanh dịch vụ, lữ hành, nhà hàng, khách sạn… Bên cạnh đó, một số khoản thu từ phí, lệ phí cũng chưa được quản lý hiệu quả. Chưa kể, các khoản thuế phát sinh từ cá nhân bán hàng online cũng chưa thu được.

 

Triển khai theo tình hình mỗi địa phương

 

Trước tình hình các phương thức, thủ đoạn, hành vi gian lận thuế, trốn thuế ngày càng diễn ra phức tạp, tinh vi, Cục Thuế Phú Yên và Công an tỉnh đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực thuế.

 

Mục đích nhằm thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự và công tác quản lý trên lĩnh vực thuế; đảm bảo sự chỉ đạo, điều hành, tập trung, thống nhất của các cơ quan, đơn vị thuộc hai lực lượng. Đồng thời tăng cường phối hợp trong công tác phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực thuế như trốn thuế, gian lận thuế, lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng, in ấn, mua bán và sử dụng trái phép hóa đơn, chây ỳ không nộp đủ tiền thuế, tiền phạt vào ngân sách Nhà nước và các tội phạm khác về thuế…

 

Theo đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thời gian tới, dự kiến các loại tội phạm trong lĩnh vực thuế ngày càng gia tăng với những thủ đoạn tinh vi, phức tạp khi hoạt động mua bán, kê khai thuế trên môi trường điện tử ngày càng phổ biến. Do đó, Cục Thuế Phú Yên và Công an tỉnh cần thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế. Đồng thời hỗ trợ huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành trong phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm về thuế nói riêng… Tùy tình hình mỗi địa phương mà công an và chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác phối hợp cho phù hợp.

 

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Hoài Trung, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho rằng: Tùy tình hình địa phương, các đơn vị có thể phối hợp xây dựng chuyên đề, thành lập tổ công tác liên ngành chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch; chống thất thu thuế trong lĩnh vực mua bán hải sản, nông sản, khai thác khoáng sản, kinh doanh bất động sản… Qua đó đảm bảo công tác phối hợp được triển khai hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng như quy chế đã ký kết.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek